Đường dây chuyên trộm giày "kiếm chác hàng chục tỷ đồng" bị triệt phá như thế nào?

Thứ Tư, 13/01/2016, 21:58
Các đối tượng đã hình thành một đường dây khép kín hoạt động cực kỳ tinh vi. Cho đến khi bị bắt, ước tính số giầy chúng trộm cắp tiêu thụ gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho công ty...

Chiều 13-1, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an (C45) đã bắt giữ nhóm đối tượng gồm, Nguyễn Thị Diệu (43 tuổi), Phan Công Thịnh (28 tuổi), Trần Thị Lan (39 tuổi, cùng quê tỉnh Nghệ An), Nguyễn Hoàng Đạt (45 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh), Trần Thiên Hân (35 tuổi, ngụ huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi), Đào Khắc Điệp (37 tuổi, ngụ thị xã Dĩ An, Bình Dương) và Vũ Hoàng Đại (26 tuổi, quê Nam Định) để mở rộng điều tra về hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản trái phép do người khác phạm tội mà có. Vụ việc xảy ra tại Công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam có trụ sở tại quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Đối tượng Diệu.
Các đối tượng tại cơ quan Công an.

Cách đây vài tháng, trinh sát Cục C45 đã phát hiện băng nhóm nghi vấn chuyên trộm và tiêu thụ giầy hiệu Nike rồi tiêu thụ ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Quá trình đeo bám băng nhóm này, trinh sát đã rất vất vả để tiếp cận  “đàn chị” tên Nguyễn Thị Diệu. Với bề ngoài “nam nhi” nên Diệu thường xuyên giao tiếp thân tình với các công nhân trong công ty và được nhiều người kính nể.

Cơ quan điều tra lấy lời khai Diệu.
Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam tặng hoa cảm ơn, chúc mừng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an.

Cụ thể, Diệu là công nhân trong xưởng sản xuất giày của công ty đã chỉ đạo đàn em trộm cắp và trực tiếp đứng ra thương lượng, bán giày trộm được cho Đạt. Còn Lan là trưởng chuyền 3 của công ty, có nhiệm vụ nhận chỉ tiêu, chỉ đạo công nhân sản xuất, giao nhận giày thành phẩm và trực tiếp lấy giày để Diệu cho đàn em vận chuyển ra ngoài tiêu thụ. Đạt là người đứng ra thu mua và bán lại cho các cửa hàng. Bằng cách tổ chức cho nhiều công nhân tham gia lấy cắp, nên số lượng giày mỗi ngày bị mất lên đến hàng trăm đôi.

Bên cạnh đó, đối tượng này còn nhận con ruột của Đào Khắc Điệp (37 tuổi, ngụ thị xã Dĩ An, Bình Dương) làm con nuôi để tăng sự cấu kết trong quá trình gây án. Nhiều mặt hàng chưa thành phẩm cũng được chúng cấu kết “gửi gắm” cho các công nhân khác hoàn tất tại công ty rồi mới đem ra thị trường tiêu thụ. Trên cơ sở các tài liệu đã thụ thập được, Cục C45 đã các lập chuyên án đấu tranh.

Theo kế hoạch phá án, trinh sát bắt quả tang Thịnh đang vận chuyển gần chục đôi giày hiệu Nike từ công ty đến quán karaoke cho Điệp. Qua đấu tranh, Thịnh khai nhận, từ tháng 8-2009 đã vào làm việc tại công ty nên thấy nhiều lỏng lẻo trong công tác quản lý tài sản. Lợi dụng lúc công nhân nghỉ trưa, Thịnh thường xuyên lấy trộm giày thành phẩm đem giấu tại kho mộc của công ty. Sau đó, đối tượng buộc chặt vào bụng rồi mặc áo khoác che kín đem ra ngoài đưa cho Điệp tiêu thụ. Thịnh đã lấy được khoảng 300 đôi giày, bán được 300 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, Cục C45 đã chia thành nhiều tổ công tác bắt giữ, khám xét nơi ở của các đối tượng trên và thu giữ được 78 đôi giày, 120 lót giày, 500 đôi dây buộc…cùng nhiều điện thoại di động và thẻ ATM.

Bước đầu Diệu khai nhận, đã bắt đầu làm việc cho công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam từ năm 1988 đến nay. Do cùng quê Nghệ An nên Thịnh và Diệu quen biết và chơi với nhau. Thịnh lại giới thiệu Đạt cho Diệu. Qua vài lần ăn nhậu, Đạt mới bàn với Diệu cứ ăn trộm giày của công ty rồi Đạt sẽ trực tiếp đứng ra thu mua.Tính từ tháng 9-2015 đến nay, Diệu trộm được hơn 200 đôi giày thu lợi với số tiền trên 200 triệu đồng.

Riêng Đào Khắc Điệp, cách đây khoảng 5-6 năm nay thì Diệu quen Điệp. Tuy nhiên, Diệu vẫn chưa được Điệp tin tưởng nên phải nhận con của Điệp làm con nuôi. Sau đó, Điệp mới chịu kết thân với Diệu và bắt đầu thực hiện hành vi phạm tội. Cách đây khoảng 2 tháng, Diệu và Thịnh đã mang giày trộm cắp đến quán Karaoke của Điệp để cất giấu, cho đến khi Thịnh bị bắt quả tang. Còn Đạt đã thông qua người quen để mua giày của Thịnh và Diệu mang bán. Diệu có nói với Đạt là giày trộm cắp thương hiệu Nike, bán với giá loại 1 là 1.400.000 đồng/đôi, loại 2 là 700.000 đồng/đôi. Sau đó, Đạt mới đem bán lại cho các đầu mối khác ở Hà Nội, Hải Phòng và các nơi khác ở miền Đông Nam Bộ.

Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục C45, từ năm 2009 đến nay, băng nhóm này đã móc nối, hoạt động trải dài khắp các tỉnh thành như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội, Hải Phòng...Các đối tượng trên chủ yếu tập trung phạm tội ở các khu công nghiệp, khu chế xuất nơi các công ty sản xuất giày, quần áo Nike. Không chỉ giày thành phẩm mà các sản phẩm để làm giày như đế, mặt da, dây, tem...cũng bị băng nhóm này lấy trộm. Ước tính giá trị thiệt hại theo giá thị trường khoảng vài chục tỉ đồng.

Trưa 13-1, tại TP.Hồ Chí Minh, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam đã tặng lẵng hoa cảm ơn, chúc mừng và cảm ơn Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã triệt phá băng nhóm của Nguyễn Thị Diệu và đảm bảo môi trường kinh doanh của công ty trong suốt thời gian qua.
Đ.Mừng
.
.
.