Dùng giấy tờ nhà đất của người quá cố để lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ Hai, 28/12/2015, 14:53
Chồng mất để lại thửa đất hơn 400m² và bốn bộ giấy tờ nhà đất, trong đó có ba bộ giấy tờ giả. Do cần tiền nên Hợi lấy từng bộ giấy tờ nhà đất giả mang đi thế chấp...

Ngày 28-12, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Tạ Thị Hợi (56 tuổi, trú tại phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) 15 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo  trạng, sau khi qua đời, chồng Hợi đã để lại thửa đất hơn 400m² tại thôn Thái Bình, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất (Hà Nội). Khi đó, Hợi phát hiện trong hòm của gia đình có bốn bộ giấy tờ nhà đất, trong đó có ba bộ giấy tờ giả. Do cần tiền nên Hợi lấy bộ giấy tờ nhà đất trong hòm mang tới thế chấp cho chị Nguyễn Thu Phương, ở thị xã Sơn Tây để vay số tiền 200 triệu đồng. 

Bị cáo Hợi.

Hơn một năm sau, do vẫn không trả được tiền lãi nên chị Phương và Hợi đã đồng ý thống nhất chốt nợ với nhau số tiền 350 triệu đồng (Hợi nợ chị Phương). Ít lâu sau, Hợi lại dùng một  bộ giấy tờ nhà đất giả khác mang đến thế chấp cho chị Nguyễn Thị Thành, ở thị xã Sơn Tây để vay số tiền 400 triệu đồng. 

Cũng giống như chủ nợ trước, Hợi không trả được tiền vay nên buộc phải chốt nợ với chị Thành là 560 triệu đồng. Cùng thời điểm này, cũng dùng bộ giấy tờ nhà đất giả để làm tin, Hợi tiếp tục vay nhiều lần của vợ chồng anh Phùng Đức Giang, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội số tiền hơn hai tỷ đồng. 

Khi HĐXX hỏi về các bộ giấy tờ nhà đất giả, Hợi khai, đều do người chồng quá cố của Hợi làm ra và để lại ngay tại thời điểm mua đất. Khi dọn dẹp nhà cửa, Hợi tình cờ phát hiện ra các bộ giấy tờ nhà đất cả thật lẫn giả nên cất giữ chờ có cơ hội sẽ sử dụng.

Tại phiên xử, anh Giang khẳng định, các lần Hợi vay tiền đều độc lập và hoàn toàn không liên quan gì đến nhau. Trong khi đó, Hợi cho rằng, thực tế số tiền mà bị cáo vay nợ của vợ chồng anh Giang chỉ có 395 triệu đồng, Hợi bỏ ra 60 triệu đồng cho một người vay “ăn theo”. Số tiền còn lại, Hợi dùng để xử lý vào các khoản nợ từ trước. 

HĐXX xác định, hành vi của bị cáo Hợi đã cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Việc bị cáo không nhận tội chỉ để trốn tránh trách nhiệm. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buiộc bị cáo phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại theo luật định.

Nguyễn Hưng
.
.
.