Sử dụng FB nói xấu lãnh đạo, xuyên tạc đường lối lãnh án 2 năm tù

Thứ Năm, 22/11/2018, 15:09
Ngày 22-11, TAND TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Hồng Nguyên (38 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Nguyên là chủ tài khoản Facebook “Nguyên Hồng Nguyễn” (bút danh “Bồ Công Anh”). 

Theo bản án sơ thẩm, ngày 22-9, TAND quận Cái Răng đã tuyên phạt bị cáo Nguyên 2 năm tù giam về tội danh trên. Sau đó, nguyên có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì đã thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng.

Bị cáo tại phiên toà. 

Theo cáo trạng, từ năm 2017, Nguyễn Hồng Nguyên sử dụng mạng xã hội Facebook với tên nói trên để giao lưu kết bạn.

 Nguyên đã soạn thảo, đăng tải, chia sẻ lên trang Facebook cá nhân nhiều bài viết, hình ảnh, video có nội dung nói xấu, bôi nhọ lãnh tụ vô sản quốc tế, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh. Xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, gây dư luận xấu trong xã hội.

Kết luận giám định của Sở TT&TT TP Cần Thơ, 77 tờ tài liệu in trên khổ giấy A4 là những bài viết, hình ảnh mà Nguyễn Hồng Nguyên đã viết, đăng, phát tán trên trang Facebook cá nhân đều có ý tuyên truyền các thông tin tiêu cực, gây phương hại đến uy tín lãnh đạo Đảng, Nhà nước, an ninh chính trị quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Việc Nguyễn Hồng Nguyên viết, đăng, phát tán những bài viết, hình ảnh có nội dung liên quan nêu trên đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề an ninh chính trị quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Làm ảnh hưởng đến uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, uy tín vai trò quản lý đất nước của Nhà nước; xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của các lãnh tụ vô sản quốc tế, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của đội ngũ cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Tiếp tay đắc lực cho các thế lực thù địch, phản động trong, ngoài nước chống phá nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và lật đổ chính quyền nhân dân.

Tòa phúc thẩm nhận định, mức hình phạt đã tuyên với bị cáo Nguyên là đúng người, đúng tội. Khi lượng hình đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Mức hình phạt đã tuyên là không nặng, cần thiết để đảm bảo giáo dục, răn đe… Từ đó, TAND TP Cần Thơ không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Văn Vĩnh
.
.
.