Y án 15 năm tù đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ

Thứ Năm, 13/06/2019, 19:47
HĐXX phúc thẩm quyết định bác kháng cáo của bị cáo Phan Văn Anh Vũ, bác kháng cáo của ông Trần Việt Tân và ông Bùi Văn Thành. Như vậy, bị cáo Vũ vẫn phải thi hình hình phạt 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.


Sau bốn ngày mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử theo đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, SN 1975) cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79 và đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các đồng phạm của bị cáo Vũ, chiều 13- 6, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết cuối cùng.  

Trước đó cuối tháng 1- 2019, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, trong quá trình điều hành hoạt động của hai công ty trên, Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng danh nghĩa của Bộ Công an để đề nghị các Bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng ngàn m² ở các vị trí đắc địa tại TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh trái quy định của pháp luật. 

Cụ thể, Vũ không qua đấu giá mà xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và nhiều ưu đãi khác...nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước. Sau khi thực hiện được việc thuê, mua hoặc chuyển nhượng các dự án nhà đất, Vũ không dùng vào mục đích phục vụ công tác nghiệp vụmà chuyển thành tài sản mang tên cá nhân mình hoặc người thân trong gia đìnhhoặc chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, với tổng số tiền hơn 1.159 tỷ đồng. 

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Toà án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Vũ 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cùng tội danh này, ông Nguyễn Hữu Bách (nguyên Phó Cục trưởng) và ông Phan Hữu Tuấn (nguyên Phó Tổng cục trưởng) bị tuyên phạt 5 năm tù. 

Ông Bùi Văn Thành bị tuyên phạt 30 tháng tù và ông Trần Việt Tân bị tuyên phạt 36 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài hình phạt tù đối với các bị cáo, HĐXX sơ thẩm còn tuyên tịch thu 7 khu đất, nhà có vị trí đặc địa tại TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng bị Vũ thâu tóm để sung công quỹ Nhà nước.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Vũ không đưa ra được căn cứ gì chứng minh mình vô tội. Các đồng phạm của bị cáo Vũ giữ nguyên kháng cáo đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt. 

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội thực hành quyền công tố và giám sát hoạt động xét xử đề nghị HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Vũ, đồng thời bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các đồng phạm của bị cáo Vũ với lý do: quá trình xét xử phúc thẩm, các bị cáo không đưa ra được căn cứ gì mới để có thể xem xét, giảm nhẹ hình phạt.   

Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Vũ gửi lời xin lỗi đến gia đình và xin lỗi các đồng phạm vì những hành vi của mình đã gây ra. Bị cáo Vũ mong muốn HĐXX phúc thẩm xem xét toàn diện sự việc, xem xét bối cảnh ra đời của các công ty nghiệp vụ cũng như việc góp vốn để ra bản án đúng pháp luật, nhưng vẫn thể hiện được chính sách khoan hồng của Nhà nước. Nói lời sau cùng, các đồng phạm của bị cáo Vũ cũng mong muốn HĐXX phúc thẩm xem xét đến những đóng góp của họ trong quá trình công tác để giảm nhẹ hình phạt khi lượng hình.

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm khẳng định, hành vi phạm tội của bị cáo Vũ và các đồng phạm đã rõ ràng. Bản án của Toà án cấp sơ thẩm tuyên phạt đối với các bị cáo về tội danh và hình phạt là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bị cáo Vũ có đơn kháng cáo kêu oan nhưng quá trình xét xử phúc thẩm không chứng minh được mình vô tội nên không có cơ sở để xem xét. 

Hai ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên tại phiên toà phúc thẩm không đưa ra được tình tiết gì mới nên HĐXX cũng không có cơ sở để xem xét. 

Đối với ông Nguyễn Hữu Bách và ông Phan Hữu Tuấn, HĐXX nhận thấy, bị cáo Vũ là người đề xuất với ông Tuấn, sau đó ông Tuấn chỉ đạo ông Bách làm văn bản tác động đến cơ quan chức năng để được cấp đất sử dụng nghiệp vụ. Tuy nhiên sau khi được giao đất cho tập thể, bị cáo Vũ đã lập tức chuyển sang tài sản cá nhân hoặc chuyển nhượng ngay để trục lợi cá nhân, gây hệ luỵ cho nhiều người, kéo theo nhiều đồng phạm. Việc làm sai phạm của bị cáo Vũ đã làm ảnh hưởng đến một số địa phương, ảnh hưởng đến ngành Công an và ảnh hưởng đến một số người có trách nhiệm trong sự việc này. Vì thế cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho ông Tuấn và ông Bách.  

Với phán quyết trên, HĐXX phúc thẩm quyết định bác kháng cáo của bị cáo Vũ, bác kháng cáo của ông Trần Việt Tân và ông Bùi Văn Thành. Như vậy, bị cáo Vũ vẫn phải thi hình hình phạt 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Ông Nguyễn Hữu Bách và ông Phan Hữu Tuấn được giảm nhẹ một phần từ phạt. Cụ thể, ông Bách được giảm án từ 5 năm tù xuống 3 năm 6 tháng tù; ông Tuấn được giảm án từ 5 năm tù xuống 4 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nguyễn Hưng
.
.
.