Công bố kết quả điều tra vụ Giám đốc doanh nghiệp hành hung nhân viên y tế ở Nghệ An

Thứ Năm, 21/09/2017, 17:18
Liên quan đến vụ việc giám đốc doanh nghiệp hành hung nữ bác sĩ tại Bệnh viện 115, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã có kết luận chính thức. Theo đó, vụ án không đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” nên không khởi tố vụ án hình sự.

Sau hơn một tháng xảy ra vụ việc Giám đốc doanh nghiệp hành hung nữ bác sĩ tại Bệnh viện 115 Nghệ An, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã có kết luận chính thức về vụ việc. 

Theo đó, Cơ quan điều tra xác định không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự của ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng về hành vi “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”; không đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” nên không khởi tố vụ án hình sự.

Doanh nhân Nguyễn Đình Hoàng Thắng, người vừa được vinh danh “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2017” hành hung bác sĩ.

Liên quan đến vấn đề này, Cơ quan điều tra cũng xác định ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô (TP Vinh) cũng có hành vi vi phạm pháp luật hành chính “gây mất trật tự ở bệnh viện”. Chiếu theo quy định về ứng xử của Đảng viên, công chức, ông Nguyễn Xuân Huân đã có hành vi “thiếu văn hóa làm mất an ninh, trật tự”. Hiện, hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho Công an TP Vinh để xử phạt hành chính.

Trước đó, như CAND đã đưa tin, vào khoảng 21h30' ngày 18-8-2017, anh Nguyễn Văn Nam (26 tuổi, trú tại phường Trung Đô, TP Vinh) bị tai nạn giao thông nên được đưa vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện 115 Nghệ An để cấp cứu. 

Sau khi bệnh nhân vào đây được khoảng 30 phút, trong lúc kíp trực gồm bác sĩ Hoàng Thị Minh và điều dưỡng Lê Quang Hòa đang làm thủ tục nhập viện thì bất ngờ ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Xây lắp Tân Thắng, có địa chỉ tại Khu đô thị mới Vinh Tân, phường Vinh Tân (TP Vinh), là cơ quan bệnh nhân Nguyễn Văn Nam đang công tác, xuất hiện tại phòng trực cấp cứu, vừa liên tục nghe điện thoại vừa có thái độ khiếm nhã với bác sỹ Minh, dù người này đã giải thích rõ tình trạng của bệnh nhân.

Hình ảnh Chủ tịch UBND phường cầm ghế định hùa theo Giám đốc doanh nghiệp hành hung bác sĩ (ảnh cắt từ clip).

Chưa dừng lại ở đó, cho rằng kíp trực gây khó khăn trong việc cấp cứu cho bệnh nhân, ông Thắng đã dùng tay đánh liên tiếp vào mặt, đầu của bác sĩ Minh khiến bác sĩ chới với, ngã về phía sau. Thấy bác sĩ Minh bị đánh, điều dưỡng Lê Quang Hòa chạy đến can ngăn nhưng bị một số người nhà có mặt ngăn cản, không cho điều dưỡng Hòa can ngăn ông Thắng hành hung bác sĩ Minh.

Ngay sau đó, thông tin được báo lên cơ quan chức năng, lực lượng Cảnh sát 113 và Công an xã Nghi Phú đã có mặt xử lý. Điều đáng nói, khi vụ việc đang xảy ra, ông ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô (TP Vinh), là cậu ruột của bệnh nhân cũng xuất hiện và người này có hành động cầm ghế chạy theo ông Thắng khi người này xông vào phòng trực tiếp tục hành hung bác sỹ Minh và điều dưỡng Hòa.

Tất cả diễn biến vụ việc đã được camera an ninh của bệnh viện ghi lại. Xác nhận với báo chí sau đó, ông Nguyễn Xuân Huân thừa nhận mình có mặt tại nơi xảy ra vụ việc, tuy nhiên ông này cho rằng mình không hành hung bác sĩ mà chỉ xuất hiện với tư cách là người hòa giải. 

“Tôi định cầm ghế để ngồi thì người cùng công ty của cháu đang làm việc gây gổ, đánh bác sĩ. Tôi liền can ngăn, sau đó làm thủ tục để chuyển cháu đi chụp phim. Tôi không đánh bác sĩ mà là người có vai trò để hòa giải vụ lộn xộn đó”, ông Huân giải thích.

Theo kết luận điều tra của Công an tỉnh Nghệ An cho thấy, hoạt động tiếp nhận, thăm khám, chẩn đoán, điều trị của ê kíp y, bác sỹ Bệnh viện 115 Nghệ An tối ngày 18-8 được diễn ra liên tục, đúng chức năng, nhiệm vụ, không phải bỏ mặc bệnh nhân. Ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng có hành vi đánh bác sỹ Minh và điều dưỡng Hòa nhưng gây thương tích không lớn.

Sau khi bị đánh, bác sỹ Minh và điều dưỡng Hòa không đi khám, không phải điều trị, không đề nghị giám định tỷ lệ thương tật. Do đó không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Đình Hoàng Thắng về hành vi “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác”.

Bệnh viện 115 Nghệ An, nơi xảy ra vụ việc.

Hành vi của ông Thắng diễn ra trong phòng trực cấp cứu diễn ra trong khoảng thời gian 2,5 phút, không gây hậu quả làm ngưng trệ hoạt động của Bệnh viện nên không đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng”; hành vi của Nguyễn Đình Hoàng Thắng không đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ”. 

Tuy nhiên, trong vụ việc này, ông Thắng có hành vi vi phạm pháp luật hành chính gồm “có lời nói xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”, “gây mất trật tự ở bệnh viện”, “xâm hại đến sức khỏe của người khác".

Từ những lý do đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc xảy ra tại Bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An vào ngày 18-8. Hiện, đơn vị này đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Công an TP. Vinh để xử lý vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng và ông Nguyễn Xuân Huân.

Liên quan đến vụ việc này, cho rằng hai bảo vệ là nhân viên của Công ty TNHH Bảo vệ và Vệ sỹ Thanh Mai đã bị cho nghỉ việc vì thiếu trách nhiệm trong việc can ngăn sự việc xảy ra.

Thiên Thảo
.
.
.