Xử phạt đối tượng tung tin thất thiệt nhằm bôi nhọ CSGT

Thứ Ba, 14/11/2017, 09:17
Bùi Văn Hoàn khai nhận, khoảng 12 giờ ngày 29-10, trên đường đi bộ về nhà, thấy tổ công tác của Đội CSGT, Công an huyện Hạ Hoà đang xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông. Cho rằng CSGT thổi nồng độ cồn trước đám cưới nên Hoàn đã sử dụng điện thoại di động của mình để ghi hình....

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Văn Hoàn (30 tuổi, hộ khẩu thường trú khu 4, xã Lệnh Khanh, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ) về hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác quy định tại điểm g, khoản 3, điều 66, Nghị định số 174/2013/NĐ-CP, ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Trước đó, khoảng 19h30 ngày 29-10, trên mạng xã hội Facebook, trong nhóm công khai bien19.biz, tài khoản “Văn Hoàn” đăng tải hai đoạn clip có nội dung “Cảnh sát giao thông Công an huyện Hạ Hoà, tỉnh  Phú Thọ đứng thổi nồng độ cồn trước cổng đám cưới”. Người quay clip còn đăng tải các nội dung trên lên Youtube thông qua tài khoản có tên “Người đưa tin”.

Ngay sau khi các clip trên được đăng lên mạng Internet, hàng trăm lượt cá nhân đã chia sẻ đến nhiều nhóm như “Đình Sang và những người bạn”, “Hội lái xe đất Tổ”, “Thời sự nóng”, “Hóng biến TV”. Đáng chú ý, người đàn ông quay clip đã có nhiều lời lẽ thô tục, xúc phạm lực lượng thực thi nhiệm vụ. Đoạn clip trên đã thu hút hàng trăm lượt cá nhân bình luận, chia sẻ, trong đó nhiều ý kiến bình luận với thái độ tiêu cực, gây hiểu nhầm, bức xúc cho người xem.

Là người sinh sống tại địa bàn xã Lệnh Khanh, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ, nơi xảy ra sự việc, ông Nguyễn Quốc Cẩn cho biết, những nội dung của đoạn clip trên mạng Internet là không chính xác, CSGT làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông và người đi đường là rất tốt, những trường hợp tung tin không đúng như vậy cần xử lý nghiêm để răn đe các đối tượng khác.

Ông Nguyễn Thế Toàn, Trưởng Công an xã Lệnh Khanh, huyện Hạ Hòa, Phú Thọ cho biết, dịp cuối năm trên địa bàn xã Lệnh Khanh thường diễn ra các hoạt động cưới xin, liên hoan nên người dân sử dụng rượu bia rất nhiều, vì vậy việc lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông, phòng ngừa tai nạn là hoàn toàn đúng. Chính quyền xã đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động và yêu cầu các hộ dân ký cam kết không sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, nhưng tình trạng này chưa được ngăn chặn triệt để.

Hơn nữa sự việc hôm 29-10, CSGT trong quá trình tuần tra, kiểm soát phát hiện đối tượng sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện nên đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra chứ không phải lực lượng CSGT lập chốt…

Tại cơ quan Công an, Bùi Văn Hoàn khai nhận, khoảng 12 giờ ngày 29-10, trên đường đi bộ về nhà, thấy tổ công tác của Đội CSGT, Công an huyện Hạ Hoà đang xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông. Cho rằng CSGT thổi nồng độ cồn trước đám cưới nên Hoàn đã sử dụng điện thoại di động của mình để ghi hình.

Bùi Văn Hoàn tại cơ quan Công an.

Trong quá trình ghi hình, Bùi Văn Hoàn đã chửi bới, lăng mạ, xúc phạm Công an. Hoàn cho biết, nguyên nhân xảy ra sự việc trên là do buổi trưa hôm đó Hoàn uống quá nhiều  rượu nên không làm chủ được bản thân, cố tình gây sự với CSGT, sau đó quay clip rồi đưa lên mạng.

Căn cứ hành vi vi phạm của Bùi Văn Hoàn theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và Nghị định 174//2003/NĐ-CP của Chính phủ, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng. Ngoài ra, buộc Bùi Văn Hoàn phải gỡ bỏ nội dung thông tin đã đăng hoặc chia sẻ trên các trang mạng xã hội như “Đình Sang và những người bạn” “Hội lái xe đất Tổ”, “Thời sự nóng”, “Hóng biến TV” và phải cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn.

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện những thông tin thiếu kiểm chứng, sai lệch sự thật, tin đồn thất thiệt gây hiểu lầm, bức xúc cho người dân, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của các cơ quan thực thi pháp luật. Mục đích của những người đăng tải các thông tin trên không chỉ đơn thuần là câu “like”, câu “view” mà đôi khi còn chứa đựng nhiều ý đồ, động cơ bất chính.

Những việc làm trái pháp luật của các đối tượng đăng tải thông tin trên mạng xã hội sai sự thật sẽ bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Nguyễn Chung
.
.
.