Xử lý nghiêm các đối tượng đưa tin sai sự thật việc người dân từ chối nhận tiền hỗ trợ dịch COVID-19

Thứ Sáu, 15/05/2020, 13:37
Những ngày qua, dư luận hết sức quan tâm đến việc hàng nghìn người dân ở Thanh Hóa tự nguyện ký đơn không nhận tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội 62 nghìn tỷ của Chính phủ hỗ trợ những trường hợp do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.


Liên quan đến vấn đề này, trên mạng xã hội, một số tài khoản đã đăng tải thông tin sai sự thật, gây bức xúc, bất bình trong dư luận nhân dân. Trước tình hình trên, lực lượng Công an Thanh Hóa đã nhanh chóng vào cuộc điều tra xác minh, làm rõ những thông tin không đúng sự thật đã chia sẻ trên mạng xã hội…

Chị Đỗ Thị Ngọc, thôn 4, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân tuy không giàu nhưng vẫn nhường lại một suất để ủng hộ cho những hoàn cảnh khó khăn hơn.

Mặc dù là gia đình cận nghèo, có 4 khẩu được nhận số tiền gần 4 triệu đồng hỗ trợ của Chính phủ do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng sau khi được nhận tiền, chị Đỗ Thị Ngọc, ở thôn 4, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân đã tự nguyện nhường lại một xuất để hỗ trợ những người còn khó khăn hơn mình.

Việc làm của chị hoàn toàn tự nguyện, không bị ai ép buộc, nhưng thấy một số đối tượng đăng tải, chia sẻ những thông tin bịa đặt, không đúng sự thật trên mạng xã hội khiến chị rất buồn.

Chị Ngọc cho biết: Thấy một số cụ bà gần 90 tuổi rồi vẫn xin ra khỏi hộ nghèo để nhường cho người khác, nên mới nghĩ mình còn sức khỏe, còn có thể lao động sao không làm theo để noi gương cho con cháu, chứ thực sự không bị ai ép buộc, hay gợi ý gì cả.

Còn về việc viết đơn thì do mắt kém, cũng không biết viết như thế nào, có muốn viết thì cũng nhờ người khác viết hộ, nên có mẫu đơn viết sẵn thì cũng tiện cho chúng tôi.

Cũng như gia đình chị Ngọc, xuất phát từ tinh thần “Tương thân, tương ái”, cùng chia sẻ khó khăn với Nhà nước, khoảng 2 nghìn người dân ở huyện Thọ Xuân đã làm đơn tự nguyện xin không nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ với số tiền khoảng 1,5 tỷ đồng.

Do những người dân từ chối nhận tiền hỗ trợ đều là những người lao động nghèo, những người yếu thế trong xã hội, có người tuổi cao, mắt kém, thậm chí còn đọc chưa thông, viết chưa thạo, việc tự tay viết một lá đơn là hết sức khó khăn, nên nhờ cán bộ xã soạn sẵn mẫu đơn để tự nguyện ký vào, chứ không có chuyện địa phương làm đơn sẵn rồi bắt các hộ dân ký nhận.  

Trước những thông tin mà một số cá nhân, chủ tài khoản mạng xã hội cố tình xuyên tạc đưa những thông tin sai sự thật, giật gân, chưa được kiểm chứng nhằm câu like, tăng view trên mạng xã hội, lực lượng công an Thanh Hóa đã nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý nghiêm các đối tượng cố tình đưa thông tin sai lệch, bóp méo sự thật.

Qua xác minh làm việc trực tiếp với các đối tượng đăng tải, bình luận và chia sẻ những nội dung này, có nhiều đối tượng tự nhận thức giản đơn cho rằng chỉ đăng lên để câu view và gây sự chú ý của cộng đồng mạng chứ không hề nhận thức được rằng hành động của mình đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh và nghĩa cử cao đẹp của người dân trong việc chung tay khắc phục hậu quả của dịch COVID-19.

Là người thường xuyên truy cập facebook và bán hàng trên mạng, ngày 12/5, khi thấy thông tin từ một tài khoản facebook Thảo Teresa đăng tải một dòng thông tin “Vương quốc Thanh Hóa ép dân ký vào đơn không nhận hỗ trợ dịch Covid...” kèm bức ảnh lá đơn tự nguyện của người dân, L.T.M., ở huyện Thọ Xuân đã không cần suy nghĩ và kiểm tra lại xem thông tin này đúng hay sai mà lập tức chia sẻ lên trang facebook của mình.

Công an huyện Thọ Xuân đấu tranh, làm rõ một số trường hợp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Khi bị Công an huyện Thọ Xuân triệu tập lên để làm rõ thì M. mới biết hành vi của mình đã tiếp tay cho việc lan truyền những thông tin xấu, độc, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của các tổ chức, cá nhân.

L.T.M. hối hận cho biết: Do nhận thức pháp luật hạn chế nên khi thấy thông tin như vậy thì rất lấy làm lạ và bất bình. Ở nhà tôi còn thấy nhiều người sau khi nhận được tiền hỗ trợ còn mang lên xã để ủng hộ lại cho những người khó khăn hơn, nên tôi đã chia sẻ với mục đích để xã làm rõ xem đó có phải sự thật không. Giờ biết mình vi phạm pháp luật, chắc từ nay tôi không dám chia sẻ lung tung nữa.

Liên quan đến sự việc này, Đại úy Lê Văn Thanh - Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Thọ Xuân cho biết: Hiện chúng tôi đã làm việc với một số trường hợp đã đăng tải, chia sẻ những nội dung liên quan đến những thông tin bịa đặt, sai sự thật trên. Qua điều tra xác minh thì những thông tin trên đều là những thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân. Chúng tôi đã trực tiếp làm việc và nhắc nhở, yêu cầu 2 trường hợp tực giác gỡ bỏ thông tin sai sự thật, đồng thời tiếp tục xác minh, củng cố hồ sơ, chứng cứ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khác.

Việc điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp đăng thông tin bịa đặt, sai sự thật là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, rất cần có sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, nhất là những người sử dụng mạng xã hội trong việc chung tay loại bỏ những thông tin tiêu cực, xây dựng một không gian mạng lành mạnh, hữu ích.

Đình Hợp
.
.
.