“Xơi gọn” 200 triệu đồng từ trò cờ bạc bịp

Thứ Năm, 25/05/2017, 08:17
Biết được anh Sỹ có nhu cầu thế chấp sổ đỏ để vay tiền đáo hạn tại ngân hàng, Trường mở chiếu bạc bịp, lôi kéo anh Sỹ vào cuộc chơi. Kết thúc ván bạc, kẻ thua cuộc là anh Sỹ phải viết giấy nhận nợ với tổng số tiền 200 triệu đồng…

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, biết được anh Quách Văn Sỹ (46 tuổi, trú tại xã Thụy An, huyện Ba Vì, Hà Nội) có nhu cầu thế chấp sổ đỏ để vay tiền đáo hạn tại ngân hàng nên tháng 7-2012, Nguyễn Văn Trường (32 tuổi, trú tại xã Thụy An), làm nghề lái xe, đã nảy sinh ý định lừa anh Sỹ cho vay tiền rồi tổ chức đánh bạc bịp để chiếm đoạt tiền của anh Sỹ.

Hai bị cáo Trường và Độ tại phiên xử.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, biết được anh Quách Văn Sỹ (46 tuổi, trú tại xã Thụy An, huyện Ba Vì, Hà Nội) có nhu cầu thế chấp sổ đỏ để vay tiền đáo hạn tại ngân hàng nên tháng 7-2012, Nguyễn Văn Trường (32 tuổi, trú tại xã Thụy An), làm nghề lái xe, đã nảy sinh ý định lừa anh Sỹ cho vay tiền rồi tổ chức đánh bạc bịp để chiếm đoạt tiền của anh Sỹ.

 Thực hiện ý định này, Trường bàn với bạn là Phan Duy Ngọc Độ (31 tuổi, trú tại xã Thuỵ An), không có nghề nghiệp ổn định và đã bị TAND huyện Ba Vì xử phạt 15 tháng tù, cho hưởng án treo về tội trộm cắp tài sản vào năm 2010, tham gia cùng.

Hai ngày sau, Trường và Độ đưa anh Sỹ đến ổ nhóm của Phạm Quang Sở (tức “Việt què”), ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội để đánh bạc. Trước khi đi, Trường và Sở gọi điện thông báo trước đàn em của Sở là Hà Đạt Hùng (ở thị xã Sơn Tây) chuẩn bị tiền và công cụ chơi cờ bạc bịp có camera gắn ở chôn bát, kết nối hiển thị hình ảnh từ điện thoại Nokia. Khi đi đánh bạc, Trường và Độ nói với anh Sỹ là đến nhà Sở để vay tiền.

Do đã thống nhất trước nên khi nhóm Trường đến nơi thì Sở đi vắng, chỉ còn Hùng ở nhà. Anh Sỹ hỏi vay tiền thì Hùng nói hiện giờ chưa có, mai mới có cho vay. Ngồi nói chuyện được ít phút thì Hùng rủ anh Sỹ, Trường và Độ đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa.

Trước khi chơi, Hùng giả vờ cho Độ vay 20 triệu đồng, sau đó Trường hỏi vay Độ 5 triệu đồng để chơi cùng. Việc hỏi vay tiền và cho vay tiền của nhóm Hùng, Trường và Độ chỉ để anh Sỹ tin rằng, việc đánh bạc là thật, ai thắng thì hưởng, ai thua thì chịu.

Lúc đầu chỉ có Trường, Độ và Hùng chơi với nhau. Khoảng 30 phút sau, Độ rủ anh Sỹ chơi cùng mọi người thì anh Sỹ nói không có tiền. Lập tức, Độ đưa cho anh Sỹ 5 triệu đồng và nói rằng cho vay để chơi. Quá trình chơi, Trường cùng đứng cửa anh Sỹ để anh này tin tưởng. Sau những cái nháy mắt tinh quái của Trường, Độ và Hùng cho anh Sỹ và Trường thắng vài ván đầu để anh Sỹ khỏi nghi ngờ.

Thời gian sau đó, qua hệ thống camera được chuẩn bị sẵn, Trường, Độ và Hùng đã lừa để anh Sỹ mắc bẫy và thua số tiền 200 triệu đồng. Do không có tiền nhiều nên mỗi lần thua hết, anh Sỹ lại hỏi vay nhóm Hùng mỗi lần khoảng 5 triệu đồng. Kết thúc cuộc chơi, anh Sỹ buộc phải viết giấy nhận nợ Hùng tổng số tiền 200 triệu đồng.

Sáng hôm sau, Trường, Độ, Hùng và Sở dẫn anh Sỹ đến Ngân hàng Agribank- chi nhánh Tiền Phong (huyện Ba Vì). Tại đây, Sở cho anh Sỹ vay số tiền 30 triệu đồng để trả nợ ngân hàng và lấy sổ đỏ của anh Sỹ. Sau đó, cả nhóm về nhà để anh Sỹ ký nhận vay Sở số tiền 230 triệu đồng. Anh Sỹ phải để lại sổ đỏ của mình làm tài sản thế chấp.

Ngày 19-8-2012, Sở đến nhà anh Sỹ đòi nợ và được gia đình anh Sỹ trả đủ số tiền 230 triệu đồng. Số tiền này, nhóm Sở chia nhau hưởng lợi bất hợp pháp.

Khi hành vi phạm tội của nhóm Sở bị phát giác, Trường và Độ đã bỏ trốn. Ngày 19-8-2015, TAND TP Hà Nội đã xử phạt Hùng 10 năm 6 tháng tù và Sở 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 139-BLHS. Cuối năm 2016, Trường và Độ đến cơ quan Công an đầu thú.

Ngày 24-5, tại phiên sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Trường và Độ, mỗi bị cáo 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về hành vi đánh bạc của anh Sỹ, quá trình điều tra xác định, việc anh Sỹ đánh bạc là do bị các đối tượng trong vụ án này rủ rê, lôi kéo để chiếm đoạt tài sản nên cơ quan tố tụng không truy cứu trách nhiệm hình sự, mà đề nghị cơ quan Công an xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc.

Nguyễn Hưng
.
.
.