Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo ôtô từ cờ bạc bịp

Thứ Năm, 18/06/2015, 14:05
Với vỏ bọc là những doanh nhân làm ăn thành đạt hay chủ nợ nhiều tiền chi tiêu phóng khoáng, sau đó thuê ôtô đi “làm ăn” hoặc “đòi nợ”, các đối tượng dần dẫn dắt bị hại vào mê hồn trận của cờ bạc, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tiền, ôtô.
Chỉ trong một thời gian ngắn gần đây, Công an tỉnh Bắc Giang đã làm rõ 3 ổ nhóm dùng thủ đoạn trên để lừa đảo với hàng chục vụ mà bị hại đều là những chủ chuyên cho thuê ôtô, có máu cờ bạc.

Những cú lừa ngoạn mục

Ngày 18/5, anh Bùi Văn Hùng, 20 tuổi, ở Kim Bôi, Hòa Bình – là người chuyên chở thuê ôtô được một người phụ nữ tên Phương thuê chở đi Bắc Giang để đòi nợ. Trước đây, đã vài lần, Phương thuê ôtô của anh Hùng đi giải quyết công việc, ngoài trả tiền sòng phẳng, Phương còn chi tiêu phóng khoáng, thậm chí “bo” hậu hĩnh khiến anh Hùng rất tin tưởng.

Đến Bắc Giang, Phương và anh Hùng gặp 3 nam, 1 nữ đang đợi ở 1 quán café. Uống nước xong, Phương nói là chưa gặp được chủ nợ nên bảo anh Hùng đến nhà nghỉ đợi. Tại đấy, cô ta thuê 2 phòng rồi  cả bọn rủ nhau chơi xóc đĩa cho “vui”. Vốn máu mê cờ bạc, anh Hùng cũng hưởng ứng. Thế là, 6 người dồn vào một phòng, một đối tượng trong nhóm chuẩn bị bát đĩa, cắt quân vị để chơi xóc đĩa.

Anh Hùng có mấy triệu đem ra chơi, lúc đầu thắng liên tục mấy ván nhưng càng chơi càng thua. Không có tiền, lại đang cơn mê bạc, anh Hùng vay một đối tượng trong nhóm 50 triệu đồng để chơi tiếp. Thua hết số tiền trên, anh lại vay. Khi số nợ lên đến 180 triệu đồng, các đối tượng ép anh cầm cố chiếc xe để lấy tiền trả nợ. Không còn cách nào khác, anh Hùng đành phải cắm xe.

Các đối tượng lừa đảo bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ.

Cùng là bị hại như anh Hùng là anh Nguyễn Quang Định, 37 tuổi, trú ở huyện Yên Khánh, Ninh Bình. Ngày 2/5, anh Định được một đối tượng tên là Phạm Văn Tâm, 24 tuổi, ở cùng quê thuê xe ôtô chở đến Bắc Giang để đòi nợ. Lên đến nơi, đã có một nhóm đối tượng chờ sẵn, bảo chưa đòi được tiền nên rủ anh Định vào quán ăn uống, đi hát karaoke, thuê nhà nghỉ đợi hắn đòi được nợ rồi về luôn.

Tại nhà nghỉ Anh Đào ở khu Lê Hồng Phong, TP Bắc Giang, các đối tượng rủ anh Định chơi 3 cây ăn tiền. Từ tối 2/5 đến rạng sáng hôm sau, các đối tượng đã “lột” của anh Định gần 400 triệu đồng. Không có tiền trả nợ, không còn cách nào khác, anh Định đành cắm chiếc xe ôtô Altis lấy 400 triệu đồng để trả cho các đối tượng trên.

Anh Hoàng Văn Dương, 36 tuổi, ở huyện Lục Ngạn, Bắc Giang cũng là một trong  những nạn nhân mất xe ôtô với các đối tượng lừa cờ bạc bịp. Năm 2014, anh mua ôtô của Trương Văn Trung, 34 tuổi, trú tại thôn Đoàn Kết, xã Quý Sơn, Lục Ngạn. Sau khi bán xe, Trung thường xuyên thuê anh Dương chở đi để tạo niềm tin rồi lừa đảo.

Theo đó, một lần lấy lý do đã trưa nên Trung mời anh Dương vào nhà một số tượng ở xã Phương Sơn, Lục Ngạn để ăn với một số người bạn. Ăn uống no say, các đối tượng rủ nhau chơi bạc. Chỉ sau hơn một giờ đồng hồ, anh Dương thua bạc, vay của Dũng 300 triệu đồng, buộc phải viết giấy cầm cố xe cho Dũng.

Nhận được thông tin của các bị hại, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang đã thu thập thông tin, xác minh, làm rõ. Bước đầu, lực lượng chức năng đã xác định được 3 nhóm đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức trên. Cụ thể, nhóm đối tượng lừa đảo của anh Hùng, đã bắt được 2 đối tượng là Nông Quốc Việt, 31 tuổi, trú ở thôn Sơn Cả, Gia Phú, Bảo Thắng, Lào Cai và Nguyễn Văn Ngọc, 27 tuổi, trú ở Việt Yên, Bắc Giang.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng làm rõ một nhóm khác có 7 đối tượng gồm Phạm Văn Tâm, 24 tuổi, trú ở xã Khánh Công, Yên Khánh, Ninh Bình; Trương Văn Nhất, 32 tuổi, trú ở xã Thanh Hải, Lục Ngạn, Bắc Giang; Nguyễn Văn Hà, 42 tuổi, trú ở khu 3, thị trấn Cẩm Giàng, Hải Dương; Nguyễn Thành Long, 38 tuổi, trú ở khu Lê Hồng Phong, thị trấn Chũ, Lục Ngạn, Bắc Giang (chủ nhà nghỉ Anh Đào); Trịnh Văn Hòa, 24 tuổi, trú ở Khánh Nhạc, Yên Khánh, Ninh Bình; Nguyễn Thị Tám, 43 tuổi, trú ở Nghi Khúc, An Bình, Thuận Thành, Bắc Ninh và Nguyễn Đắc Huân, 56 tuổi, trú ở Thạch Lỗi, Cẩm Giàng, Hải Dương.

Trong số 7 đối tượng trên, Công an Bắc Giang đã bắt giữ 6 đối tượng, đang truy nã Nguyễn Đắc Huân. Đây cũng chính là nhóm đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt xe ôtô của anh Nguyễn Quang Định. Theo đó, chúng phân công Phạm Văn Tâm cùng quê với anh Định thuê xe, rồi “điều” lên Bắc Giang; Nhất bỏ ra 40 triệu, chia cho các đối tượng đánh; sau khi anh Định thua, chúng ép cắm xe cho Nguyễn Thành Long (chủ nhà nghỉ) để lấy tiền trả nợ.

Phòng ngừa, lật tẩy thủ đoạn của các siêu lừa

Đại tá Dương Ngọc Sáu, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, thủ đoạn của các đối tượng trên không hề mới nhưng vẫn khiến bị hại mắc bẫy. Sở dĩ như vậy, vì khi thuê xe, các đối tượng thường tạo vỏ bọc là người có tiền, sòng phẳng khiến bị hại tin tưởng. Bên cạnh đó, trước khi thuê xe, chúng thường tìm hiểu trước về nhân thân bị hại, chọn những người có máu cờ bạc để dễ bề rủ rê. Ngoài ra, nếu bị hại không muốn tham gia chơi bạc, chúng thường tự tổ chức chơi với nhau để lôi kéo, kích thích bị hại tham gia, sau đó “nhờ” cầm bài hộ để dần lôi kéo bị hại vào bẫy.

Được biết, để tránh bị phát hiện, các đối tượng đều dùng tên giả để giới thiệu với lái xe và gọi nhau. Theo tài liệu của cơ quan Công an, thường điều lái xe về địa bàn chúng định sẵn, sau đó thực hiện “kịch bản” ép lái xe ngà ngà say, rủ đến một nhà dân hoặc nhà nghỉ nào đó trên địa bàn gạ chơi 3 cây ăn tiền. Đối tượng cầm cố tài sản cũng được chúng lựa chọn, bố trí từ trước.

Thượng tá Thân Văn Duy, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho biết: “Do chơi cờ bạc bịp nên bao giờ lái xe cũng thua trắng túi. Sau đó, các đối tượng tiếp tục xúi bẩy, khích bác cho lái xe vay tiền. Khi số nợ lên tới hàng trăm triệu đồng, chúng ép phải cầm, cắm xe ôtô. Người nào không nghe, chúng sẽ gọi các đối tượng khác đến đe dọa, khống chế phải để xe ôtô lại. Các đối tượng thường đánh vào tâm lí lái xe sợ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi đánh bạc nên dù bị lừa mất khối tài sản lớn song không dám trình báo cơ quan chức năng.

Để không sa vào bẫy của bọn lừa đảo, chủ phương tiện, lái xe cần cảnh giác với những chuyến khách thuê đi xa không nên chơi, xem các đối tượng đánh bạc. Đặc biệt, để không mất tài sản, tạo thuận lợi cho cơ quan chức năng điều tra làm rõ, nạn nhân không được ký vào giấy vay nợ hoặc cầm cố tài sản, tố cáo với cơ quan Công an hành vi của các đối tượng trên.

Các đối tượng lừa đảo bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ.

Phương Thủy –Minh Hiền
.
.
.