Xóa sổ băng trộm cắp vỏ máy lộng hành ở Kiên Giang

Thứ Hai, 07/01/2019, 08:33
Lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân, một băng nhóm tội phạm đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp vỏ, máy ở các huyện vùng U Minh thượng, tỉnh Kiên Giang làm thiệt hại tài sản cho người dân hàng trăm triệu đồng.


Đối với người dân vùng sông nước, chiếc võ, máy là phương tiện thủy đi lại duy nhất và cũng để mưu sinh. Thế nhưng, lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của bà con, một băng nhóm tội phạm đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp vỏ, máy ở các huyện vùng U Minh thượng, tỉnh Kiên Giang làm thiệt hại tài sản cho người dân hàng trăm triệu đồng.

Vụ mất trộm gần đây nhất là trường hợp của anh anh Nguyễn Văn Út, ngụ thị trấn thứ 11, huyện An Minh (Kiên Giang). Anh Út cho biết vào tối 27-12-2018 vừa qua, sau khi dùng chiếc võ máy đi mua hàng về bán, anh cùng người con trai đậu chiếc võ dưới sông. Trước khi đi ngủ, anh còn dùng dây xích khóa lại. Thế nhưng, hôm sau khi trời vừa hửng sáng, vợ chồng anh đã phát hiện chiếc vỏ máy đậu dưới sông trước nhà đã “không cánh mà bay”.

3 bị can Sáng, Trung và Sang.

Giống trường hợp của anh Út, vào trung tuần tháng 12 vừa qua, gia đình anh Nguyễn Thanh Phong ở xã Đông Hòa, huyện An Minh cũng bị bọn trộm lấy đi 1 vỏ máy. Anh Phòng cho biết, khoảng 23h hôm trước anh còn ra trước nhà để khoá vỏ máy cẩn thận, vì đây là phương tiện đi lại và kiếm sống hằng ngày của cả gia đình, nhưng đến khoảng 5h hôm sau bọn trộm đã lấy mất.

Trước tình hình liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm vỏ máy của Nhân dân, Công an huyện An Minh đã thành lập chuyên án truy xét. Chỉ sau thời gian ngắn, thủ đoạn và chân dung của băng trộm đã được phác thảo. 

Các trinh sát nhận định, đây là băng trộm có tính chuyên nghiệp, các đối tượng có sự câu kết chặt chẽ ngay từ khi chuẩn bị đến khi gây án. Sau khi chúng lấy tài sản thì chúng nhanh chóng thay đổi đặc điểm nhận dạng để tránh sự phát hiện của cơ quan công an rồi đem đến địa bàn khác tiêu thụ.

Trong lúc trinh sát đang tổ chức các hoạt động nghiệp vụ, thì sáng ngày 28-12-2018, tại địa bàn huyện Giồng Riềng xuất hiện một số đối tượng đang tổ chức mua bán vỏ máy, với những đặc điểm giống như lời khai của các bị hại về tài sản bị mất. 

Qua củng cố chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Minh đã ra lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng, gồm: Trần Văn Sang, 38 tuổi, ngụ xã Đông Hòa, huyện An Minh; Huỳnh Văn Sáng, 38 tuổi và Nguyễn Văn Trung, 27 tuổi, cùng ngụ huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

Tang vật được thu giữ.

Tại cơ quan Công an các đối tượng khai nhận, qua theo dõi biết người dân thường đậu võ máy dưới sông không người trong coi nên bọn chúng rủ nhau mang kiềm cộng lực cắt khóa, sau đó dùng bình ắc quy mang theo sẳn khởi động máy chạy về huyện Giồng Riềng tiêu thụ. 

Từ tháng 8-2018 đến cuối tháng 12-2018, 3 đối tượng này đã hiện trót loạt trên 10 vụ trộm võ máy đem bán được hàng trăm triệu đồng chia nhau tiều xài.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Minh đã thu giữ trên 10 vỏ, máy các loại do bọn trộm trên thực hiện và đang tiến hành trao trả tài sản cho người dân. Đồng thời thực hiện lệnh tạm giam 3 đối tượng trên vào ngày 7-1 để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Theo cơ quan chức năng, người dân ở các vùng nông thôn cần cảnh giác hơn trong việc bảo vệ tài sản, nhất là các loại vỏ máy khi neo đậu dưới sông.


Văn Vũ
.
.
.