Xét xử cựu Chủ tịch Công ty BSR và đồng phạm với Hà Văn Thắm

Thứ Hai, 21/01/2019, 14:38
Sáng 21-1, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (viết tắt là Công ty BSR).


Đây là vụ án nằm trong giai đoạn hai của vụ án Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) và đồng phạm liên quan đến hành vi chi và hưởng lãi suất ngoài trái quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Các bị cáo gồm: Nguyễn Hoài Giang (51 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty BSR). Đinh Văn Ngọc (46 tuổi, cựu Tổng Giám đốc Công ty BSR). Vũ Mạnh Tùng (45 tuổi, cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty BSR) và Phạm Xuân Quang (39 tuổi, cựu Kế toán trưởng Công ty BSR).

 Chủ toạ phiên toà Thẩm phán Đào Bá Sơn, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội. Có 6 luật sư tham gia bào chữa chữa cho các bị cáo. Đại diện Công ty BSR và Ngân hàng Thương mại TNHH Một thành viên Đại Dương (trước đây là Ngân hàng TMCP Đại Dương) được Toà triệu tập đến phiên xử với tư cách là tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Hội đồng xét xử.

Các bị án: Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank; Nguyễn Minh Thu, cựu Tổng Giám đốc Oceanbank và Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc Oceanbank cùng một số người khác cũng được triệu tập đến phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. 

Bà Nguyễn Thị Minh Phương, cựu Phó Tổng Giám đốc Oceanbank được Toà triệu tập với tư cách người làm chứng nhưng vắng mặt vì lý do sức khoẻ. Ngoài ra, nhiều cá nhân khác được Toà triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án đều có mặt. 

Các bị cáo tại phiên xử.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ năm 2009 đến 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ của Ngân hàng TMCP Đại Dương (ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ), Công ty BSR đã gửi tiền có kỳ hạn và không kỳ hạn tại Oceanbank Chi nhánh Quảng Ngãi. 

Với vai trò là lãnh đạo của Công ty BSR, trong hai năm 2013 và 2014, Vũ Mạnh Tùng, Nguyễn Hoài Giang, Phạm Xuân Quang và Đinh Văn Ngọc đã quyết định việc gửi tiền của Công ty BSR vào Oceanbank. 

Các bị án Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Xuân Sơn.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm về việc chi trả lãi ngoài trong quá trình huy động vốn, Nguyễn Minh Thu đã chi lãi ngoài hợp đồng (còn gọi là chi tiền “chăm sóc khách hàng”) cho 4 bị cáo nêu trên. 

Trong đó, Vũ Mạnh Tùng đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng và 40.000 USD (tương đương hơn 3,7 tỷ đồng). Nguyễn Hoài Giang đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng. Phạm Xuân Quang đã nhận và chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng và 20.000 USD (tương đương hơn 2,2 tỷ đồng). Đinh Văn Ngọc đã nhận và chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng. 

Cáo trạng xác định, các bị cáo đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để nhận và chiếm đoạt tiền lãi suất ngoài hợp đồng thông qua việc Công ty BSR gửi tiền tại Oceanbank. 

Hành vi của các bị cáo phạm vào tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều quy định tại Điều 355- Bộ luật Hình sự năm 2015. Quá trình điều tra, Nguyễn Hoài Giang, Vũ Mạnh Tùng, Đinh Văn Ngọc, Phạm Xuân Quang đều thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan tố tụng và chủ động khắc phục hết số tiền chiếm đoạt.

Phiên toà xét xử vụ án này dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Nguyễn Hưng
.
.
.