Xét xử băng nhóm đánh chết can phạm trong nhà tạm giữ

Thứ Năm, 24/08/2017, 07:13
Chiều 23-8, sau hai ngày xét xử và nghị án, TAND TP HCM đã tuyên phạt Lại Văn Hoài (34 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) 15 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích". Liên quan đến vụ án, 10 bị cáo khác bị tuyên phạt mức án từ 4 đến 14 năm tù với cùng tội danh.


Theo cáo trạng, ngày 15-1-2013, Trần Văn Hóa (35 tuổi, ngụ Long An) bị Công an huyện Bình Chánh bắt về tội trộm cắp tài sản và bị tạm giữ tại buồng giam A4 Nhà tạm giữ Công an huyện. Buồng giam A4 có 16 bị can do Lại Văn Hoài làm trưởng buồng.

Trong sinh hoạt hằng ngày, Hoài đặt ra các quy định riêng của phòng buộc các can phạm khác phải tuân theo.

Các bị cáo tại toà.

Trong buồng giam, Hoài tự đặt ra quy định ai làm việc gì cũng phải xin phép Hoài, ai vi phạm sẽ bị Hoài đánh đập bằng những cách khác nhau.

Chiều 16-1-2013, trong lúc tắm, Hóa bất cẩn để tay còn dính xà bông đưa vào bồn nước, Hoài nhìn thấy và ra hiệu cho Thông đánh Hóa. Trong lúc đánh, cán bộ quản giáo đi điểm danh nên Thông không đánh nữa. Tuy nhiên, khi cán bộ quản giáo vừa đi thì Hoài tiếp tục ra lệnh cho nhóm đàn em trong buồng đánh đập Hóa. Hóa xin tha nhưng Hoài không đồng ý. Do bị đánh đập nhiều nên Hóa bị chết. Kết quả giám định pháp y cho thấy nguyên nhân cái chết của Hóa do đa chấn thương.

Tại tòa, Hoài phủ nhận chuyện chỉ đạo đánh Hóa. Riêng các bị cáo khác thừa nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Với hành vi trên, trước đó tại toà VKS đã đề nghị tử hình đối với Lại Văn Hoài, các bị cáo còn lại từ 8 năm đến tù chung thân về tội "giết người". Tuy nhiên, sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, lời khai các bị cáo, HĐXX chưa đủ căn cứ để xác định các bị cáo phạm vào tội giết người như cáo buộc của VKS nên Toà đã chuyển tội danh và tuyên án như trên.

A.Huy
.
.
.