Cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La mong toà tuyên không phạm tội

Thứ Ba, 26/05/2020, 19:41
Chiều 26-5, HĐXX TAND tỉnh Sơn La thông báo kết thúc phần tranh luận phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La. Trước khi nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.


Được nói đầu tiên, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) thừa nhận, hành vi vi phạm pháp luật và làm ảnh hưởng đến kỳ thi. Trong quá trình khai báo, bị cáo đã thành khẩn và tự thú. Khi còn công tác, bị cáo cũng đạt nhiều thành tích. 

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga.

Với cương vị là người trực tiếp tham gia tổ chấm thi, bị cáo Nga khẳng định, khẳng định, sai phạm của bị cáo là do cấp trên bố trí, sắp xếp. Nếu bị cáo không thực hiện sẽ khó tồn tại được. Bị cáo Nga mong HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng khoan hồng để sớm trở về chăm sóc người thân.

Bị cáo Trần Xuân Yến.

Đến lượt mình, bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) cũng thừa nhận có sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, và sai phạm ấy đã gây hậu quả nghiêm trọng và làm ảnh hưởng uy tín ngành Giáo dục, đồng thời làm mất cơ hội của nhiều thí sinh. 

“Bị cáo sốc và hoảng loạn tinh thần thời gian dài. Bị cáo đã tự làm mất uy tín của bản thân. Bị cáo mong HĐXX đánh giá chứng cứ khách quan để đưa ra bản án khách quan, tạo điều kiện cho các bị cáo có cơ hội sớm trở về xã hội. Từ đó, ông Yến mong HĐXX tuyên bị cáo không phạm tội”, bị cáo Yến phân trần. 

Nói lời sau cùng, bị cáo Lò Văn Huynh (cựu Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) tỏ rõ sự ăn năn, hối hận về hành vi của mình. “Quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo. Bị cáo cũng có nhiều thành tích trong thời gian công tác và mong HĐXX tuyên mức án nhẹ hơn đề nghị của đại diện Viện kiểm sát”, bị cáo Huynh dừng lời. 

Bị cáo Lò Văn Huynh.

Tiếp đến, bị cáo Nguyễn Minh Khoa (cựu Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La) thừa nhận trong kỳ thi, vì tình cảm, nể nang đồng nghiệp và mối quan hệ khác, bị cáo đã nhận lời giúp qua người khác để xem điểm cho 5 thí sinh. Khi vụ án xảy ra, bị cáo đã nhận thức đó là việc làm sai phạm khi nhờ xem điểm trước khi Bộ GD&ĐT công bố điểm. Sai phạm đó có thể còn vi phạm danh mục bảo vệ bí mật Nhà nước. Hành vi đó còn làm mất uy tín của Công an tỉnh Sơn La. 

Dù thừa nhận sai phạm nhưng bị cáo Khoa đề nghị HĐXX tuyên bị cáo không phạm tội Đưa hối lộ và tuyên trả tự do cho mình tại tòa. Nói lời sau cùng, các bị cáo khác đều mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để đưa ra phán quyết công tâm, khách quan và nhân văn. Nhiều bị cáo xin hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, Chủ tọa phiên toà cho biết, HĐXX sẽ nghỉ nghị án và tuyên án vào 8h ngày 29-5.

Nguyễn Hưng
.
.
.