Ngày thứ 5 xử vụ chiếm đoạt gần 380 tỷ đồng từ Dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội:

Uỷ viên Hội đồng quản trị Housing Group là lái xe của Châu Thị Thu Nga

Thứ Sáu, 06/10/2017, 17:52
Ngày 6-10, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group) tiếp tục diễn ra. 


Trong hai ngày xét xử (5 và 6-10), bị cáo Châu Thị Thu Nga, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Housing Group vì lý do sức khoẻ nên không thể ngồi trước vành móng ngựa mà phải vào nằm nghỉ tại Phòng Y tế của TAND TP Hà Nội. Khi nào cần đối chất, HĐXX mới yêu cầu cán bộ Y tế và Cảnh sát trại giam đưa ra toà để đối chất.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga

Trong hai ngày 5 và 6-10, HĐXX dành thời gian để các luật sư bào chữa tham gia xét hỏi các bị cáo về từng nội dung liên quan đến vụ án này. Trả lời các câu hỏi luật sư nêu ra tại phiên xử, bị cáo Phan Thanh Tuyên-cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group trình bày, bản thân không có chuyên môn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng chung cư nên hiểu biết hạn chế. 

“Phải nói là bị cáo dốt, không hiểu biết nhưng thời điểm được chị Nga giao việc tại Housing Group đã không thẳng thắn thừa nhận điểm yếu này. Đây chính là nguyên nhân khiến bị cáo làm theo chỉ đạo của chị Nga mà không phản ứng lại”, bị cáo Tuyên khai.

Khai báo về hành vi phạm tội của mình, bị cáo Tuyên cho biết “Trong các cuộc họp ở cơ quan, chị Nga thường thông báo đang tiến hành thủ tục để hoàn tất tính pháp lý của Dự án B5 Cầu Diễn, nhưng chị Nga không nói rõ thủ tục pháp lý đó đang hoàn thiện như thế nào”. 

Cũng theo lời khai của bị cáo Tuyên, dù đã ký kết các hợp đồng, giấy tờ liên quan đến Dự án 5B Cầu Diễn nhưng sau hai tháng nhận ủy quyền, Tuyên chỉ ký 3 thỏa thuận vay vốn với khách hàng. “Vậy nhưng bị cáo không biết khách hàng là ai. Vì khi ký các thỏa thuận để thu tiền của khách hàng,bị cáo đều được cấp dưới trình hồ sơ ký. 

Khi bị cáo thắc mắc thì cấp dưới (bị cáo Lưu Thị Thúy-cựu Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản, thuộc Housing Group-PV) nói đây là thỏa thuận chỉ mang tính tạm thời, sau này sẽ hủy, anh lại là người được ủy quyền nên được quyền ký”, Tuyên khai.

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Tuyên cho biết “Năm 2015, khi không còn làm việc với Nga và bị cơ quan điều tra gọi lên làm việc, bị cáo tưởngmình là nhân chứng. Sau đó, khi cơ quan điều tra nói, bị cáo mới biết được những việc mình đã làm ở Housing Group là vi phạm pháp luật với tính chất rất nghiêm trọng”.

Bị cao Phan Thanh Tuyên.

Trong ngày thứ năm xét xử vụ án này, nhiều bị hại tiếp tục nói về thiệt hại từ việc tin tưởng Châu Thị Thu Nga và Housing Group trong việc đăng ký mua nhà ở Dự án B5 Cầu Diễn. Bà Phạm Thị Huấn trình bày, chồng bà vốn công tác ở một cơ quan Nhà nước tại TP Hồ Chí Minh nên bà được một đồng nghiệp của chồng giới thiệu đăng ký mua nhà ở Dự án B5 Cầu Diễn.

“Thời điểm ấy, con trai tôi đang làm ăn ở nước ngoài nên có chút tiền. Biết được Dự án B5 Cầu Diễn ở gần nhà mình, lại đang trong quá trình triển khai, chưa phải nộp hết tiền nên tôi rất muốn mua. Niềm tin của tôi càng có cơ sở hơn vì lúc đó, tôi được dẫn đến dự án này và thấy có một dàn cọc đóng với hệ thống hàng rào bảo vệ rất nghiêm ngắn. Khi tôi giới thiệu là khách hàng mua nhà dự án, chú Hùng (đeo biển hiệu bảo vệ dự án này) còn nhiệt tình mở cửa cho chúng tôi vào xem”. 

Cũng vì tin tưởng Dự án B5 Cầu Diễn có thật nên sau đó, bà Huấn đăng ký mua 3 căn hộ cùng lúc mang tên con trai, con gái mình và nộp trước 1,5 tỉ đồng. Nhưng hơn một năm sau, bà mới được Housing Group đã dùng trò dối trá để lừa khách hàng, trong đó có gia đình bà. Trả lời câu hỏi của luật sư, đại diện cho bị hại Nguyễn Thị Hằng cũng trình bày, nhiều lần đến tận nơi xem mô hình dự án và tin tưởng bị cáo Nga là đại biểu Quốc hội nên mới đăng ký mua căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn. 

Đại diện bị hại cho biết “Bà Hằng cũng như hàng trăm bị hại vay vốn nộp vào Housing Group là để mua nhà ở chứ không phải cho vay lấy lãi. Việc họ nộp tiền vào Housing Group là để mua nhà dự án chứ không phải để góp vốn làm ăn với Housing Group”.

Bị cáo Đoàn Thanh Thủy.

HĐXX yêu cầu đối chất với các bị hại, bị cáo Châu Thị Thu Nga khai, mọi cuộc họp giao ban vào sáng thứ hai hàng tuần, các trưởng bộ phận trực tiếp tham gia đều được phổ biến về hoạt động của công ty. 

Những vướng mắc của dự án, người phụ trách ban đầu tư sẽ báo cáo cụ thể để sau đó Ban Giám đốc họp thêm lần nữa. “Bị cáo khẳng định, chủ trương thực hiện dự án của Housing Group được thông báo công khai, minh bạch trong ban lãnh đạo của công ty, không hề có sự lừa dối".

Bị cáo Nga khai rằng “Cái vướng của Dự án B5 Cầu Diễn chỉ còn vướng về điều chỉnh quy hoạch và tiến độ thực hiện, chứ không vướng về chủ trương”. Được hỏi về nguồn vốn, bị cáo Nga cho biết “Dự án B5 Cầu Diễn khi triển khai không chỉ có  nguồn vốn huy động từ người dân đóng góp mà đã được một ngân hàng cam kết cho vay 748 tỷ đồng và giải ngân ngay khi dự án đủ điều kiện. 

Ngoài ra Housing Group còn hợp tác với một doanh nghiệp có nguồn vốn lớn từ nước ngoài”, Nga khai. Bị cáo cho rằng,khi mới bị bắt, bị cáo đã ủy quyền ba người được quyền sở hữu toàn bộ cổ phần của bị cáo tại Housing Group, đồng thời giải quyết các vấn đề liên quan đến Dự án B5 Cầu Diễn. 

“Khi bị bắt, bị cáo vẫn làm đơn gửi cơ quan chức năng xin giữ nguyên pháp nhân của công ty để tiếp tục thực hiện Dự án B5 Cầu Diễn. Bản thân bị cáo và Housing Group không hề có động cơ, mục đích lừa đảo khách hàng. Sau đó, những người được ủy quyền đã tìm được nguồn vốn khác để triển khai dự án nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng”, bị cáo Nga khẳng định.

Tại tòa, bị cáo Đoàn Thanh Thủy, cựu Quyền Kế toán trưởng Housing Groupkhai rằng “Với công ty tư nhân, tất cả theo sự phân công chỉ đạo của bị cáo Châu Thị Thu Nga. Trong giai đoạn làm kế toán trưởng, bị cáo không ký thì những nhân viên bình thường khác cũng có thể ký vào chỗ của kế toán trưởng. Đó là thỏa thuận dân sự bình thường”. Hai ngày cuối tuần, phiên toà tạm nghỉ. Thứ hai (ngày 9-10), phiên toà tiếp tục.

Nguyễn Hưng
.
.
.