Tuyên 14 năm tù cho đối tượng hoạt động chống phá chính quyền nhân dân

Thứ Tư, 19/09/2018, 16:43
Ngày 19-9, TAND tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm công khai xét xử đối với bị cáo Đào Quang Thực (58 tuổi, tại Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa). HKTT và chỗ ở tại xóm Trúc Sơn, xã Toàn Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Theo cáo trạng, Đào Quang Thực nguyên là giáo viên trường tiểu học Triệu Phúc Lịch (Đà Bắc - Hoà Bình). Quá trình sinh sống và công tác, Đào Quang Thực nhiều lần vi phạm pháp luật, thường xuyên gây mất đoàn kết trong nội bộ cơ quan và nhân dân bị chính quyền địa phương xử lý.

Từ đó, Đào Quang Thực đã nảy sinh tư tưởng bất mãn. Do đó, đối tượng đã sử dụng nhiều tài khoản facebook và hộp thư điện tử để liên lạc, móc nối với các đối tượng phản động trong và ngoài nước. Đồng thời, đăng tải nhiều bài viết và bài chia sẻ, bình luận có nội dung phản động.

Đào Quang Thực đã viết đơn xin gia nhập tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” là một tổ chức phản động, khủng bố với tôn chỉ, mục đích là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của ĐCS Việt Nam và Nhà nước CHXHCN Việt Nam bằng bạo động vũ trang và có nhiều hoạt động bài viết chống phá, tuyên truyền nội dung phản động rồi gửi cho tổ chức này. Y được kết nạp vào tổ chức và  bổ nhiệm chức vụ “Chí nguyện đoàn Hòa Bình”.

Việc làm này của Đào Quang Thực đã nhiều lần được các cơ quan quản lý Nhà nước nhắc nhở và bị cáo cũng đã viết cam kết sẽ dừng các hành vi chống đối và không tham gia vào các tổ chức phản động song Đào Quang Thực không những không chấp hành mà còn hoạt động và chống đối quyết liệt, phản động hơn.

bị cáo Đào Quang Thực trước tòa.

Thông qua các cơ quan chức năng trong lĩnh vực thông tin và truyền thông của tỉnh đã phát hiện 2 tài khoản facebook của Đào Quang Thực thường xuyên đăng tải nhiều bài viết, bài chia sẻ, bình luận có nội dung phản động chống Nhà nước. Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ về hành vi phạm của đối tượng, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Đào Quang Thực. Quá trình khám xét đã thu giữ được nhiều tài liệu, chứng cứ có liên quan đến hoạt động phản động, chống phá của Đào Quang Thực.

Với hành vi phạm tội nêu trên, ngày 11-7-2018 Viện KSND tỉnh đã truy tố Đào Quang Thực về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo quy định tại khoản 1, điều 79, BLHS năm 1999.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND giữ quyền công tố đã giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1, điều 109 của BLHS năm 2015 tuyên phạt Đào Quang Thực từ 14 - 15 năm tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và phạt quản chế bị cáo 5 năm tại địa phương sau khi thực hiện hình phạt tù.

Tại phiên tòa, bị cáo Đào Quang Thực chỉ thừa nhận có sự móc nối, gửi các tài liệu tới tổ chức phản động, khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” chứ không tham gia nhằm mục đích hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân... Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cũng như thẩm vấn công khai tại phiên toà và lời khai nhận của các nhân chứng đã chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án HĐXX TAND tỉnh Hoà Bình đã tuyên phạt bị cáo Đào Quang Thực mức án 14 năm tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và  phạt quản chế bị cáo 5 năm tại địa phương sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

N.Thủy – T.Hoa
.
.
.