Bản án thích đáng dành cho 12 đối tượng nhằm lật đổ chính quyền nhân dân

Thứ Tư, 22/08/2018, 21:52
Sau hai ngày xét xử, chiều 22-8, TAND TP HCM đã tuyên phạt Nguyen James Han (52 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ, Việt Nam), Phan Angel (62 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ), mỗi bị cáo 14 năm tù cùng về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Sau khi chấp hành xong hình phạt, hai bị cáo này bị trục xuất ngay ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.


Liên quan trong vụ án, 10 bị cáo còn lại cũng bị tuyên mức án từ 5 năm đến 11 năm tù. Ngoài ra, sau khi chấp hành xong hình phạt, các bị cáo còn bị phạt quản chế tại địa phương từ 2-4 năm.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo HĐXX, đây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia do Nguyen James Han, Phan Angel và các bị cáo khác cùng thực hiện. Căn cứ vào kết quả điều tra, lời khai nhận tội của các bị cáo tại toà đủ cơ sở kết luận: 

Tổ chức “chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời (viết tắt CPQGVNLT) do Đào Minh Quân (hiện đang ở Mỹ, đang bị truy nã) là tổ chức phản động lưu vong, tuyên truyền lôi kéo những đối tượng có tư tưởng bất mãn, thù ghét chế độ cộng sản và Nhà nước Việt Nam tham gia. 

Các đối tượng này lợi dụng các trang mạng xã hội để tuyên truyền, xuyên tạc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đề cao chế độ Việt Nam cộng hòa (VNCH) từ đó lôi kéo nhiều người tham gia vào tổ chức, phát triển lực lượng với mục đích hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Cụ thể, trong vụ án này các bị cáo Nguyen James Han và Phan Angel từ nước ngoài được Đào Minh Quân cử về Việt Nam giữ vai trò chỉ huy, cầm đầu để thực hiện móc nối, xây dựng thêm cơ sở, tập hợp lực lượng, chỉ đạo các thành viên trong nước thực hiện các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam, tuyên truyền cho Đào Minh Quân và tổ chức “CPQGVNLT” nhằm gây tiếng vang, công khai hoá tổ chức trong nước.

Đối với các bị cáo Đỗ Tài Nhân, Trần Tuấn Tài, Nguyễn Hùng Anh... dù biết rõ tôn chỉ, mục đích của tổ chức “CPQGVNLT” là muốn xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam nhưng vẫn viết đơn xin gia nhập, thực hiện các hành vi xúc phạm hình ảnh chủ tịch Hồ Chí Minh để được tham gia tổ chức theo sự lôi kéo của các đối tượng cốt cán của tổ chức, thể hiện sự tích cực thông qua việc thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Hành vi của các bị cáo mang tính chất đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, quyết tâm thực hiện đến cùng trong việc bầu cho Đào Minh Quân làm Tổng thống đệ tam VNCH và tích cực lôi kéo nhiều người tham gia vào tổ chức phản động này... nên cần xử lý nghiêm mới đủ răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. 

Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét, đánh giá quá trình điều tra và tại toà các bị cáo (trừ bị cáo Phan Angel) đều thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, ăn năn hối cải, nhiều bị cáo trình độ học vấn thấp nên hiểu biết pháp luật có phần hạn chế... từ đó cân nhắc, xem xét giảm cho các bị cáo một phần hình phạt.

PV
.
.
.