Đã tìn thấy pho tượng Phật bà nghìn tay nghìn mắt bị đánh cắp

Chủ Nhật, 09/10/2016, 15:12
Chiều 8-10, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, sáng cùng ngày, pho tượng Phật bà quý giá ở chùa Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã được tìm thấy.


Theo thông tin từ cơ quan điều tra, tượng Phật bà được người dân phát hiện tại khu vực bờ ruộng, gần đường quốc lộ 5B, thuộc địa bàn xã tân Tiến, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên trong tình trạng bị tháo rời một số khớp tay.

Trước đó, ngày 29-9, kẻ gian đã đột nhập chùa Mễ Sở và lấy đi tượng Phật bà. Đây là pho tượng cổ với 1.113 tay và 1.113 mắt. Tượng cao 2,8 mét, được chế tác bằng gỗ mít. Từ chỏm đầu tượng tới mặt ngồi cao 140 cm, bệ cao 53cm, tòa sen cao 23cm. Bức tượng này, theo GS Trần Lâm Biền, là một trong 10 bức tượng Phật nghìn mắt nghìn tay quý nhất trong nước.

Sau khi pho tượng bị mất trộm, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Công an huyện Văn Giang phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Hưng Yên nhanh chóng tìm ra thủ phạm, đưa tượng về chùa trong thời gian nhanh nhất. 

Có lẽ nguyên nhân khiến thủ phạm để lại pho tượng là do biết không thể tiêu thụ được. Đây là lần thứ 2 bức tượng bị mất và được tìm thấy lại. Trước đó, năm 1988, pho tượng kể trên từng bị kẻ gian đánh cắp và cũng được Công an tìm thấy.

Hiện Công an tỉnh Hưng Yên đang tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ thủ phạm.

Vũ Linh
.
.
.