Cuộc truy lùng 2 tên trộm tượng mẫu 200 tuổi

Thứ Hai, 28/02/2011, 17:18
Như Báo CAND đã đưa tin, ngày 23/2, tỉnh Hải Dương đã tóm gọn 2 đạo chích Vũ Phương Hải, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội và Vũ Hồng Thao, trú tại huyện Kim Thành, Hải Dương trộm cắp một pho tượng mẫu khoảng 200 năm tuổi để bán ra nước ngoài. Đây là chiến công xuất sắc của các trinh sát, điều tra viên Văn phòng cơ quan CSĐT và Công an huyện Kim Thành (Công an tỉnh Hải Dương).
>> Bắt kẻ trộm tượng mẫu 200 năm tuổi

Tuy nhiên, vụ án vẫn chưa khép lại với việc bức tượng quý vừa được thu hồi…

Theo các điều tra viên, trong năm 2010, trên địa bàn các huyện Tứ Kỳ, Thanh Miện, Gia Lộc, Kim Thành thuộc tỉnh Hải Dương và một số tỉnh, thành phố lân cận như: Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam liên tục xảy ra các vụ mất trộm đồ thờ cúng tại các nhà thờ họ, thậm chí tại các đình, chùa các dấu vết để lại trên hiện trường cho thấy, nhóm tội phạm gây ra các vụ trộm cắp này có khoảng 2 tên, hoạt động rất chuyên nghiệp. Trước khi gây án, các đối tượng lưu manh thường tìm hiểu rất kỹ về đường đi, lối lại, hệ thống cửa bảo vệ tại những nơi có đồ thờ giá trị. Sau khi nắm rõ thông tin, chúng bàn bạc, lên kế hoạch gây án rất tỷ mỷ. Tiếp đó, lợi dụng đêm tối, một tên lẻn vào các khu vực có nhà thờ họ, bẻ khóa cửa lấy trộm đồ vật. Tên còn lại vừa làm nhiệm vụ cảnh giới vừa chở đồng bọn chạy trốn.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương tập trung điều tra làm rõ, truy bắt các đối tượng gây án, thu hồi tang vật. Mất hàng năm trời trinh sát, điều tra viên rà soát, xác minh tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó tập trung vào 2 tỉnh Hưng Yên và Hải Dương, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh và Công an huyện Kim Thành đã dựng lên được 2 đối tượng có biểu hiện nghi vấn, gồm: Vũ Phương Hải, 47 tuổi, trú tại huyện Quốc Oai, TP Hà Nội và Vũ Hồng Thao, 53 tuổi, trú tại huyện Kim Thành, Hải Dương.

Các đối tượng vụ án.

Cũng theo tài liệu của cơ quan điều tra, Vũ Phương Hải quê ở huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Năm 18 tuổi, Hải rời quê lên Hà Nội tìm việc làm. Thông qua người thân, Hải xin vào làm công nhân tại công trường xây dựng cầu Thăng Long. Tuy nhiên, do bản tính ham chơi ngại làm việc, Hải đã lấy trộm chiếc xe tại chỗ làm và bị Công an quận Đống Đa bắt giữ. TAND TP Hà Nội đã xử Hải 4 năm tù về tội "Trộm cắp tài sản".

Năm 1993, sau khi mãn hạn tù, Hải lên thăm một người bạn tù tại huyện Quốc Oai. Với bản tính lưu manh, ngay khi vừa ra khỏi nhà bạn, y tạt vào một gia đình bên đường khoắng ngay 1 chiếc tivi và chiếc xe đạp của chủ nhà. Với tội danh này, y tiếp tục thụ án 30 tháng tù giam tại Trại Phú Sơn, Thái Nguyên. Trong khi thụ án, do mâu thuẫn Hải đã gây thương tích cho một bạn tù. Với hành vi này, Hải tiếp tục bóc lịch thêm 30 tháng nữa.

Năm 1998, sau khi ra tù, Hải không về quê mà lên Hà Nội chở hàng thuê tại các bến xe. Tại đây, Hải đã làm quen và nảy sinh tình cảm với một cô gái bán rau. Sau khi sinh 2 con gái, vợ chồng Hải chuyển về quê ngoại ở huyện Quốc Oai sinh sống. Trong quá trình chở hàng cho vợ bán, Hải lân la tìm hiểu, quan sát địa điểm các gia đình có đồ thờ. Còn Vũ Hồng Thao quê tại xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, Hải Dương vốn là một đối tượng lang thang, không có nghề nghiệp ổn định. Để có tiền ăn tiêu, Thao đã đứng ra làm thu mua, tiêu thụ một số đồ thờ của các đối tượng trộm cắp trong vùng. Với tội danh này, Thao đã lĩnh một tiền án về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Sau khi ra tù, ngựa quen đường cũ, Thao lân la dò hỏi và nắm được thông tin gia đình người hàng xóm có một bức tượng cổ bằng đồng rất có giá trị. Ngay sau đó, Thao đã lên Hà Nội liên hệ, tìm nơi tiêu thụ. Trong lúc lang thang tại các quán nước, Thao đã làm quen với Hải. Trong lúc trò chuyện, Hải đã bàn bạc việc đột nhập lấy trộm bức tượng rồi hẹn nhau tại Hải Dương. Theo kế hoạch, khi xuống huyện Kim Thành, Thao sẽ đón Hải bằng xe máy chở đi "thị sát" nắm tình hình tại ngôi nhà trên.

Khoảng 1h sáng một ngày cuối tháng 12/2010, trong khi mọi người đang ngủ say, Hải đột nhập vào sân cắt khóa cửa ngách, lẻn vào nhà lấy trộm bức tượng. Sau khi thực hiện trót lọt vụ trộm, Thao chở Hải ôm bức tượng ra QL5 đón xe ôtô về Hà Nội ngay trong đêm. Sau đó, Hải đã liên hệ và bán bức tượng trên cho một đối tượng chuyên mua bán đồ cổ tại quận Tây Hồ, TP Hà Nội với giá 7 triệu đồng.

Với những tài liệu đã thu thập được, cơ quan điều tra đã triệu tập Vũ Hồng Thao và Vũ Phương Hải. Tại cơ quan điều tra, ban đầu các đối tượng này rất ngoan cố, lì lợm, không hợp tác, khai báo thành khẩn. Tuy nhiên, với các chứng cứ, lập luận sắc bén, bằng kinh nghiệm và sự khéo léo, các điều tra viên đã buộc các đối tượng phải thừa nhận hành vi phạm tội.

Được biết, bức tượng Quan Âm phủ quyển bằng đồng, sơn son thếp vàng từ thế kỷ XV (thời nhà Lê) nặng 30kg, cao 45cm có giá trị rất lớn về mặt mỹ thuật, văn hóa, lịch sử. Theo một số chuyên gia, bức tượng này có giá từ 5.000 - 6.000 USD. Ngày 23/2, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời tiến hành tạm giam đối với Vũ Phương Hải và Vũ Hồng Thao về hành vi "Trộm cắp tài sản"

Đ.Hùng - V.Thịnh
.
.