"Giả" con gái gia chủ cho thuê lại căn hộ, chiếm đoạt tiền

Thứ Sáu, 21/06/2019, 07:58
Vụ án xảy ra tại quận Hoàng Mai (Hà Nội). Sau khi thuê nhà, Bùi Thị Ngọc Anh (SN 1988, trú tại Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã giả mạo là con gái gia chủ, cho người khác thuê lại rồi lừa đảo lấy đi toàn bộ số tiền thuê nhà trong một năm...

Từ đơn tố cáo của người bị hại, Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Hoàng Mai điều tra, đã làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngọc Anh. 

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 20-6, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã ra quyết định tạm giữ hình sự Ngọc Anh về hành vi phạm tội trên.

Từ vùng mỏ Quảng Ninh, Bùi Thị Ngọc Anh lên Hà Nội học nghề kế toán rồi kết duyên với người đàn ông cùng quê. Sau đó, Ngọc Anh làm kế toán cho một doanh nghiệp tư nhân còn chồng cũng “đầu quân” cho một ngân hàng trên địa bàn TP Hà Nội.

Có một căn nhà, trong khi thu nhập của người chồng trong lĩnh vực ngân hàng cũng cao nên cuộc sống của vợ chồng Ngọc Anh cũng chẳng mấy khó khăn. Trong khi đó, với đầu óc nhạy bén, vợ chồng Ngọc Anh còn xoay xở làm ăn thêm. Họ vay tiền ở bên ngoài xã hội, vay của ngân hàng rồi cho người khác vay lại với lãi suất cao hơn để hưởng chênh lệch... 

Trước thời điểm xảy ra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngân hàng nơi chồng Ngọc Anh làm việc dính líu đến một vụ án kinh tế, chồng Ngọc Anh cũng liên đới trách nhiệm trong việc này. Khi vụ án đang trong quá trình giải quyết thì chồng Ngọc Anh không may đột quỵ rồi qua đời. Căn nhà là tài sản đứng tên vợ chồng Ngọc Anh sau đó cũng bị ngân hàng siết nợ...

Đối tượng Ngọc Anh tại cơ quan Công an.

Trong tình cảnh đó, Ngọc Anh buộc phải khăn gói về Quảng Ninh sinh sống. Khi biết Ngọc Anh ở Quảng Ninh, các chủ nợ đã tìm về tận nhà, gây sức ép để đòi nợ. Vì thế, khoảng tháng 8-2017, Ngọc Anh lên Hà Nội với cơ hội tìm kiếm việc làm. 

Qua môi giới, Ngọc Anh biết bà Ngô Mai Kim cho thuê căn hộ Timecity đã tìm đến, đặt vấn đề thuê nhà trọ của bà Kim với giá 9,5 triệu đồng/tháng. Ngọc Anh đã đặt cọc trước tiền nhà một tháng, hai bên thỏa thuận thanh toán 6 tháng là 54 triệu đồng. Sau đó, Ngọc Anh nói với bà Kim gia hạn hợp đồng thêm 1 năm nữa. 

Khi Ngọc Anh chuyển đến căn hộ này sinh sống thì các chủ nợ tiếp tục tìm đến đòi tiền... Vì thế, đối tượng đã nghĩ đến việc cho thuê lại căn nhà thuê của bà Kim để lấy tiền trả nợ. 

Tại thời đó, qua môi giới, Ngọc Anh đã gặp được chị Lê Thị Thu H (trú tại Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), là người đang có nhu cầu thuê nhà ở. Để tạo niềm tin cho người bị hại, Ngọc Anh tự nhận là con gái bà Kim và đưa toàn bộ hợp đồng thuê nhà cho chị H xem... 

Chị H tin tưởng, đã giao cho đối tượng 108 triệu đồng là tiền thuê nhà trong 1 năm. Sau khi có được số tiền trên, Ngọc Anh đã trả nợ cho người tên là Hoàng ở Quảng Ninh 80 triệu đồng, số còn lại đã dùng để chi tiêu hết. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Ngọc Anh bỏ trốn khỏi địa bàn.

Về phần chị Lê Thị Thu H, sau khi thuê lại căn hộ trên với giá 8,5 triệu đồng/ tháng, thanh toán 1 năm/ lần, chị H đã dọn dẹp đồ đạc vào ở. Sự việc chỉ vỡ lở khi bà Kim thấy Ngọc Anh chưa thanh toán tiền nhà ở cho bà như hợp đồng nên đã chủ động đổi mật mã cửa nhà. 

Chị H không vào được trong căn hộ đã liên lạc với Ngọc Anh thì được biết Ngọc Anh đã sử dụng số tiền của chị trả thuê nhà để chi tiêu cá nhân, không đóng tiền nhà cho bà Kim. Và Ngọc Anh cũng chỉ là người đi thuê nhà. Thấy dấu hiệu của việc vi phạm pháp luật, chị H đã làm đơn tố giác tội phạm đến cơ quan Công an.

Quá trình đấu tranh, Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Hoàng Mai đã phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh vận động Ngọc Anh đến cơ quan Công an đầu thú vào ngày 18-6. Vào thời điểm này, Ngọc Anh đang mang thai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. 

Theo lời khai của Ngọc Anh thì sau khi chồng chết, Ngọc Anh có quan hệ tình cảm với một người bạn học cũ và được người này chu cấp về kinh tế. Người đàn ông này cũng biết việc Ngọc Anh đang vay nợ những khoản tiền lớn, còn việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị H thì không biết gì. 

Hiện vụ án đang được Công an quận Hoàng Mai, tiếp tục điều tra, làm rõ. 

Theo cảnh báo của Công an quận Hoàng Mai thì đây là thủ đoạn phạm tội mới của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì thế, các gia chủ khi cho thuê nhà cần phải ký hợp đồng chặt chẽ với người thuê; việc kiểm tra phải được tiến hành trực tiếp hoặc thông qua bảo vệ dân phố và những người làm bảo vệ tòa nhà một cách thường xuyên, liên tục.  Về phía người thuê nhà, cần xem xét kỹ thông tin, tránh để rơi vào cái bẫy của những kẻ lừa đảo.

Xuân Mai
.
.
.