Người đàn ông bán thận trở thành kẻ điều hành đường dây buôn thận

Thứ Tư, 17/10/2018, 20:18
Ngày 17-10, Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã thông báo kết quả điều tra vụ án mua bán mô hoặc hoặc bộ phận cơ thể người khác.


Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt  tạm giam đối với Dương Văn Lộc (31 tuổi, trú tại Tân Liên, Vĩnh Bảo, Hải Phòng) về hành vi trên. 

Qua công tác quản lý địa bàn, Công an phường Phúc Đồng (Long Biên) phát hiện những dấu hiệu nghi vấn tại một phòng trọ trên địa bàn. Từ thông tin trên, Trung tá Tô Anh Dũng, Trưởng Công an quận Long Biên đã chỉ đạo Đội điều tra Tổng hợp phối hợp với Công an phường Phúc Đồng nắm tình hình. Khoảng 15h ngày 21-9, hai đơn vị phối hợp đã tổ chức lực lượng tiến hành kiểm tra hành chính phòng trọ.

Lộc tại cơ quan Công an.

Tại thời điểm này, tại phòng trọ có Dương Văn Lộc, Dương Ngọc Hoàng (29 tuổi, trú tại TP Sông Cầu, tỉnh Thái Nguyên) và 8 trường hợp khác gồm có Hoàng Xuân T. (25 tuổi, trú tại tỉnh Lào Cai); Nguyễn Thị Bích N. (25 tuổi, ở tại Yên Bái); Nguyễn Hồng P. (30 tuổi); Nguyễn Hoàng L. (42 tuổi, cùng trú tại TP Cần Thơ, tỉnh Cần Thơ); Phạm Văn T. (42 tuổi, ở tại Hải Phòng); Vàng Văn P. (27 tuổi, ở tại Hà Giang); Hoàng Xuân H. (38 tuổi, ở tại Hà Tĩnh) và Nguyễn Văn K (28 tuổi, ở tại tỉnh Bắc Giang).

Từ việc triệu tập các đối tượng, lấy lời khai của những người có mặt tại thời điểm kiểm tra, Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên đã làm rõ một đường dây mua bán mô hoặc bộ phận cơ thể người khác, xác định hành vi phạm tội của Lộc.

Quá trình điều tra xác định: Lộc bỏ vợ rồi sinh sống với Nguyễn Thị Bích N. (ở Yên Bái) như vợ chồng và đã có một con riêng. Do hoàn cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, Lộc đã cho đi một quả thận. Sau khi cho thận, Lộc lang thang ở Hà Nội và kiếm sống bằng việc môi giới mua bán thận.

Trong quá trình này, Lộc quen biết với Hoàng, đối tượng cũng đã từng bán thận và hình thành đường dây phạm tội. Mỗi tháng, Lộc trả cho Hoàng 6 triệu đồng, Hoàng được giao nhiệm vụ sử dụng trang cá nhân đăng tin, bài tìm người bán thận; đưa đón người có nhu cầu bán thận đi khám, làm thủ tục ghép thận. Mỗi trường hợp bán thận thành công, Hoàng được Lộc chia số tiền từ 3-5 triệu đồng.

Qua sự môi giới của một người tên là Tuấn, Lộc biết bà Nguyễn Thi N. (trú tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) đang cần mua thận cho chồng là ông Hoàng Văn C. bị bệnh thận đã cắt bỏ hai quả thận. Do có nhu cầu ghép thận nên khoảng tháng 7-2018, bà N. lên mạng xã hội để tìm hiểu thông tin thì gặp một người có tên là Tuấn (hiện Công an quận Long Biên đang tiến hành xác minh) có đưa thông tin "bán thận" và số điện thoại trên mạng.

Bà N. đã chủ động gọi điện thoại cho Tuấn và được Tuấn cho biết một quả thận là 450 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận bà N. đồng ý, hai bên thống nhất điểm hẹn.

Khoảng 2 ngày sau, Tuấn đưa Dương Văn Lộc (31 tuổi) và Hoàng Xuân T. (trú tại Bảo Thắng, Lào Cai) gặp bà N. tại Bệnh viện Việt Đức.Khi gặp bà N, Lộc tự giới thiệu với bà N tên là Bảo. Sau khi gặp T., bà N. đồng ý mua thận. Vì vậy, Lộc đưa T. đi làm các thủ tục xét nghiệm để tiến hành ghép thận cho ông C..

Lộc và bà N. thống nhất giao tiền mua thận sau khi ông C. mổ ghép thận. Ngày 17-8, T. mổ ghép thận với ông C.. Khi ông C. được đưa vào phòng mổ tại Bệnh viện Việt Đức thì bà N. và Lộc gặp nhau tại một ngân hàng ở phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Tại đây, bà N. rút từ sổ tiết kiệm đưa số tiền là 450 triệu đồng cho Lộc. Khi nhận được tiền của bà N., Lộc đưa cho Tuấn 30 triệu đồng tiền công giới thiệu.

Đối với số tiền 260 triệu đồng là tiền bán thận của T., Lộc đã trừ các khoản mà trước đó người này đã từng vay, số còn lại chỉ là 110 triệu đồng.

Ngoài số tiền bán thận trên, T. còn được người mua thận là bà N. cho thêm 20 triệu đồng để bồi dưỡng sức khỏe. Sau khi trừ các chi phí, đối tượng Lộc được hưởng 60 triệu đồng từ việc môi giới bán thận.

Cơ quan điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe của Hoàng Xuân T.. Tại bản kết luận giám định pháp y về tình trạng sức khỏe số 822/ TTPY ngày 26-9 của Trung tâm Pháp y Hà Nội, thương tích của anh Hoàng Xuân T. là 45 %.

Tại cơ quan Công an, Lộc còn khai nhận từ khoảng tháng 3-2018 đến khi bị bắt, Lộc còn môi giới mua bán thận cho 3 trường hợp khác.

Xuân Mai
.
.
.