Tử hình cha dượng hành hạ cháu bé ba tuổi gây tử vong

Thứ Năm, 19/11/2020, 19:05
HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Tuấn tử hình về hai tội giết người và tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Cùng phạm hai tội danh trên bị cáo Nguyễn Thị Lan Anh tù chung thân.

Sau hai ngày mở phiên toà hình sự xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Minh Tuấn (SN 1991, trú tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) và bị cáo Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1991, trú tại phường Phương Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội) bị truy tố về tội giết người và tội tàng trữ trái phép chất ma túy, chiều 19/11, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với hai bị cáo. 

Bị hại là cháu N.N.M( SN 2017, con riêng của bị cáo Nguyễn Thị Lan Anh). Đại diện hợp pháp của bị hại là bà Vũ Thị Dự (mẹ đẻ bị cáo Lan Anh, cũng là bà ngoại cháu M).

Trong quá trình thẩm vấn, bị cáo Tuấn thừa nhận việc thường xuyên sử dụng ma tuý và mỗi lần sử dụng đều bị ngáo đá. Theo lời khai của Tuấn, bị cáo này chỉ đánh cháu M để đe doạ chứ không đánh cháu đến chết. Tuấn cho rằng, nguyên nhân cháu M tử vong là do bị cảm lạnh vì 2h sáng hôm đó vợ anh ta là bị cáo Lan Anh đưa con đi tắm. 

“Đến 8h cùng ngày, bị cáo thấy cổ và lưng của cháu rất nóng nhưng tay và chân lạnh nên bị cáo dùng máy sấy để làm ấm cơ thể rồi cho cháu ăn cháo. Khi ăn xong thì cháu nôn ra và tiếng thở của cháu khò khè. Sau đó bị cáo thấy cháu có tiếng nấc nên đã gọi xe cứu thương nhưng không kịp”, bị cáo Tuấn khai.
Hai bị cáo Tuấn và Lan Anh tại phiên xử.

Trước bục khai báo, bị cáo Lan Anh thừa nhận có đánh cháu M nhưng chỉ đánh một lần. Lan Anh cho rằng, bị cáo không dùng kim đâm vào cơ thể cháu M mà chỉ dùng để đe dọa cháu. 

Khai tại phiên toà, Lan Anh tiết lộ, bị cáo từng phải xem “sex” và bị những người tình của mẹ sàm sỡ nên không muốn con mình bị như vậy. Đó là nguyên nhân khiến bị cáo quyết định đưa con gái về ở với vợ chồng bị cáo. Từ ngày đưa con về ở cùng, bị cáo không nhận được sự trợ giúp tiền bạc nào từ mẹ đẻ. 

“Sau khi lấy anh Tuấn, bị cáo muốn cháu M có một gia đình đầy đủ nên muốn đón con về ở cùng, nhưng không biết bố mẹ chồng có đồng ý không nên bị cáo không dám đón”, Lan Anh khai.

Trước lời khai trên, bà Dự khóc và cho rằng, lời Lan Anh nói hoàn toàn sai sự thật. Vì khi Lan Anh đi theo Tuấn đã cầm theo của bà số tiền 70 triệu đồng.

 “Số tiền này tôi dành dụm để nuôi cháu M. Nhiều lần cháu M đi viện, tôi gọi điện báo nhưng Lan Anh cũng không đến thăm con. Lan Anh đã làm điều sai trái vì quá u mê”, bà Dự trình bày.

Suốt cả phiên tòa, bà Dự luôn ôm di ảnh cháu M và khóc. Khi HĐXX hỏi quan điểm của bà đối với hai bị cáo, bà Dự không yêu cầu bồi thường dân sự mà nghẹn ngào đề nghị HĐXX xử lý nghiêm đối với hai bị cáo bởi những hành vi mà họ đã gây ra với cháu M. 

“Dẫu Lan Anh phạm lỗi lầm khó tha thứ nhưng dù sao cháu cũng là đứa con tôi sinh ra. Suốt mấy chục năm qua, một mình tôi nuôi cháu khôn lớn. Cho dù Lan Anh chưa nhận thức hành vi phạm tội của mình, nhưng cháu đang nuôi con nhỏ nên tôi mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Lan Anh”, bà Dự trình bày.

Quá trình luận tội, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà khẳng định, mặc dù hai bị cáo Tuấn và Lan Anh không thừa nhận hành vi bạo hành khiến cháu M tử vong. Nhưng căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở xác định, hai bị cáo đã liên tiếp có hành vi đánh đập khiến cháu M bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong. 

“Vụ án xuất phát từ cuộc sống buông thả, do mâu thuẫn với mẹ đẻ mà hành hạ con gái mình gây tử vong. Trong vụ án này, bị cáo Tuấn giữ vai trò chủ mưu, còn bị cáo Lan Anh là đồng phạm tích cực”, đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh. 

Từ đánh giá, phân tích trên, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Tuấn tử hình về tội giết người, từ 20 đến 30 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tổng hợp hình phạt cả hai tội danh là tử hình. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lan Anh tù chung thân về tội giết người, từ 20 đến 30 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tổng hợp hình phạt cả hai tội danh là tù chung thân.

Nói lời sau cùng, bị cáo Tuấn xin lỗi là bà Vũ Thị Dự. Tuấn thừa nhận đã có hành vi bạo lực để dậy dỗ con riêng của vợ (cháu ngoại bà Dự). 

Nói lời sau cùng, bị cáo Lan Anh quay xuống khán phòng, quỳ gối khóc nức nở xin lỗi mẹ đẻ mình vì cái chết của con gái bị cáo. Lan Anh cũng xin lỗi gia đình nhà chồng sau những lỗi lầm đã gây ra cho con riêng của mình và làm liên luỵ đến chồng. 

Sau khi nghị án, HĐXX đồng tình với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố về áp dụng tội danh cũng như hình phạt đối với hai bị cáo. Theo HĐXX, hành vi của hai bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền được sống của con người và trực tiếp gây tử vong cho cháu bé. Hành vi của hai bị cáo gây bức xúc trong xã hội, khiến dư luận phẫn nộ nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc mới tương xứng với hành vi phạm tội. 

Với phán quyết trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tuấn tử hình về hai tội giết người và tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Cùng phạm hai tội danh trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lan Anh tù chung thân.

 Theo HĐXX, hành vi của bị cáo Lan Anh cũng đặc biệt nghiêm trọng. Lẽ ra cũng cần tuyên phạt bị cáo Lan Anh hình phạt cao nhất của tội giết người. Nhưng do bị cáo Lan Anh đang nuôi con nhỏ nên được xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Bản án sơ thẩm xác định, Tuấn cùng Lan Anh thuê nhà trọ tại phố Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) và mua ma túy “đá” giấu trong nhà để cùng sử dụng. Ngày 5/3/2020, Lan Anh đón cháu M từ nhà bà Dự về trọ của hai vợ chồng chơi.

 Khoảng 8h ngày 29/3, Lan Anh nấu đồ ăn sáng cho cả nhà. Lúc này, Tuấn hỏi cháu M ăn gì thì cháu đòi ăn bánh gạo. Không hài lòng với thái độ của cháu M, Tuấn bảo Lan Anh lấy chậu nhựa mang lên gác xép, cho mấy cái bánh gạo vào rồi phạt cháu M quỳ ở trong chậu. 

Ăn sáng xong, Tuấn tiếp tục hỏi cháu M có ăn gì không, nhưng cháu M không trả lời. Thấy vậy, Tuấn dùng cán chổi bằng kim loại vụt nhiều cái vào mông, thắt lưng cháu và tiếp tục bắt bé quỳ trong chậu ở tầng 1. Buổi chiều, Tuấn lấy cán chổi vụt liên tiếp vào người cháu M, rồi phạt ngồi trong chậu trước khi bỏ lên gác xép nằm ngủ... 

23h cùng ngày, Tuấn cùng Lan Anh sử dụng ma túy và tiếp tục phạt, đánh đập cháu M cho đến khi cháu đòi uống sữa. Lan Anh dùng kim khâu quần áo chọc vào hai bắp tay và hai đùi cháu M rồi bỏ lên gác xép.

Khoảng 2h ngày 30/3, Tuấn từ trên gác xuống tầng 1 dùng tay ấn vào cổ cháu M rồi đánh liên tiếp vào vùng đầu, mặt và người cháu cho đến khi cháu M không hét nữa. Lúc này, Lan Anh lấy sữa cho cháu M uống thì phát hiện cháu đã đại tiện ra chậu nên xốc nách, kéo lê cháu vào nhà tắm để vệ sinh, rồi cả nhà đi ngủ. 

Sáng 30/3, Tuấn và Lan Anh thấy cháu M thân nhiệt cao bất thường, khó thở và lịm dần nên đã gọi xe cấp cứu. Tuy nhiên, cháu M đã tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện. Cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân cháu M tử vong là do chấn thương sọ não.

Nguyễn Hưng
.
.
.