Chưa thể xét xử vụ mẹ đẻ và cha dượng hành hạ con trẻ tử vong

Thứ Tư, 28/10/2020, 13:59
Sáng 28/10, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Minh Tuấn (SN 1991, trú tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội) và bị cáo Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1991, trú tại phường Phương Liên, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) bị truy tố về tội giết người (Điều 123 BLHS năm 2015) và tội tàng trữ trái phép chất ma túy (Điều 249 BLHS năm 2015). Bị hại là cháu N.N.M (SN 2017, con riêng của bị cáo Nguyễn Thị Lan Anh).


Nhiều người dân đã đến phiên toà theo dõi diễn biến phiên xử này. Đại diệp hợp pháp cho bị hại là bà Vũ Thị Dự (mẹ đẻ bị cáo Lan Anh và bà ngoài cháu M) có mặt tại phiên xử. Di ảnh của bị hại được bà ngoại cháu ôm vào phòng xử án. Đến dự phiên toà này, bà ngoại bị hại cho biết rất đau đớn khi phải chứng kiến cảnh con gái bà hầu toà vì cùng với chồng thứ hai hành hạ cháu ngoại bà đến tử vong. 

“Cháu đã rất thiệt thòi khi phải sống thiếu cha, xa mẹ. Tưởng rằng mẹ nó đón con về để chăm chút, yêu thương nhưng ngờ đâu cháu bị chính mẹ đẻ và cha dượng hành hạ dã man thế. Tại phiên toà này, tôi chỉ biết nhờ vào sự công tâm của pháp luật”, bà ngoại bị hại chia sẻ.

Bị cáo Tuấn bị áp giải vào phòng xử án.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, năm 2016, Lan Anh kết hôn với anh Trần. Sau đó, do những bất đồng quan điểm sống nên Lan Anh ly hôn chuyển về sống với mẹ đẻ ở huyện Đông Anh (Hà Nội) rồi sinh ra cháu M vào tháng 2/2017 và để cháu M cho mẹ đẻ nuôi. Thời gian ngắn sau khi sinh con, Lan Anh quen biết rồi kết hôn với Nguyễn Minh Tuấn và sinh thêm cháu Tâm. Tuấn và Lan Anh thuê nhà trọ tại phố Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội). 

Để có tiền mưu sinh, Tuấn và Lan Anh mua ma túy “đá” giấu trong nhà để hai vợ chồng cùng sử dụng. Ngày 5/3/2020, Lan Anh đón cháu M về trọ của hai vợ chồng chơi. Ngày 9/3, do cháu M có biểu hiện bướng bỉnh, không nghe lời nên thường xuyên bị Tuấn và Lan Anh đánh, phạt bằng cách bắt ngồi trong chậu nhựa. Khoảng 8h ngày 29/3, Lan Anh nấu đồ ăn sáng cho cả nhà. Lúc này, Tuấn hỏi cháu M ăn gì thì cháu đòi ăn bánh gạo.

Hai bị cáo Tuấn và Lan Anh tại phiên xử

Không hài lòng với thái độ của cháu M, Tuấn bảo Lan Anh lấy chậu nhựa mang lên gác xép, cho mấy cái bánh gạo vào rồi phạt cháu M quỳ ở trong chậu. Ăn sáng xong, Tuấn tiếp tục hỏi cháu M có ăn gì không, nhưng cháu M không trả lời mà lườm lại. Thấy vậy, Tuấn dùng cán chổi bằng kim loại vụt nhiều cái vào mông, thắt lưng cháu và tiếp tục bắt bé quỳ trong chậu ở tầng 1.

Vào khoảng 13h30’, Tuấn hỏi cháu M ăn gì, nhưng cháu vẫn không trả lời. Đến 15h30’, Tuấn đi xuống tầng 1 lại hỏi cháu M ăn gì nhưng cháu vẫn không nói. Bực tức, Tuấn lấy cán chổi vụt liên tiếp vào người cháu M, rồi phạt ngồi trong chậu trước khi bỏ lên gác xép nằm ngủ... 

23h cùng ngày, Tuấn bảo Lan Anh không cho cháu M ngủ cho đến khi cháu biết xin lỗi mới tha. Lan Anh nói mệt và buồn ngủ nên Tuấn bảo Lan Anh sử dụng ma túy cho tỉnh. Lúc này, cả hai cùng sử dụng ma túy và tiếp tục phạt, đánh đập cháu M cho đến khi cháu đòi uống sữa. Thấy cháu M vừa ngủ gật, vừa nói “Con biết lỗi rồi, lỗi của con là bướng...”, Lan Anh dùng kim khâu quần áo chọc vào hai bắp tay và hai đùi cháu M rồi bỏ lên gác xép, cùng Tuấn sử dụng ma túy.

Khoảng 2h ngày 30/3, sau khi dùng ma túy, Lan Anh đi tầng 1 xuống bắt con xin lỗi thì sẽ được tha, nhưng cháu M không xin lỗi mà đòi uống nước. Lan Anh bảo con, phải xin lỗi mới được uống nước nên cháu M đã hét lên. Thấy vậy, Tuấn từ trên gác xép lao xuống, dùng tay ấn vào cổ cháu rồi đánh liên tiếp vào vùng đầu, mặt và người cháu cho đến khi cháu M không hét nữa. Nhận thấy hành động tàn bạo của chồng, Lan Anh nhấc cháu M ra khỏi chậu và nói “M mệt rồi” thì Tuấn bảo “Tha cho nó”. 

Lúc này, Lan Anh lấy sữa cho cháu M uống thì phát hiện cháu đã đại tiện ra chậu nên xốc nách, kéo lê con vào nhà tắm để vệ sinh, rồi cả nhà đi ngủ. Sáng 30/3, Tuấn và Lan Anh thấy cháu M thân nhiệt cao bất thường, khó thở và lịm dần nên đã gọi xe cấp cứu. Tuy nhiên, cháu M đã tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện. Cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân cháu M tử vong là do chấn thương sọ não.

Người dân khu vực thấy có xe cấp cứu nên nghi ngờ có người bị nhiễm Covid- 19 đã lập tức báo cơ quan Công an. Khi cơ quan Công an tìm hiểu thì mới phát hiện, cháu M được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng ngừng tuần hoàn, nhiều vết bầm tím, trầy xước trên cơ thể. Trước những biểu hiện bất thường của nạn nhân, Cơ quan Công an đã triệu tập vợ chồng Tuấn và Lan Anh đến trụ sở để làm rõ. Ngày 30/3/2020, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với hai bị can Tuấn và Lan Anh về tội “Giết người” và tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, trong thời gian phạt và đánh đập cháu M, vợ chồng Tuấn- Lan Anh đã ba lần sử dụng trái phép chất ma túy. Tại cơ quan điều tra, đại diện hợp pháp của cháu M không yêu cầu bồi thường dân sự mà đề nghị cơ quan tố tụng xử lý nghiêm hành vi phạm tội của hai bị can trước pháp luật.

Trước khi phiên toà này diễn ra, bị cáo Lan Anh có mời luật sư bào chữa cho mình. Tuy nhiên tại phiên xử, luật sư của bị cáo Lan Anh vắng mặt và có đơn đề nghị hoãn phiên toà. Bị cáo Lan Anh cũng đề nghị hoãn phiên toà bị cáo để chờ luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình. Sau khi hỏi ý kiến đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và hội ý với các thành viên trong HĐXX, Chủ toạ phiên toà quyết định hoãn phiên toà. 

Nguyễn Hưng
.
.
.