Từ chiếc điện thoại 2,7 tỷ đồng, bắt tên trộm chuyên đột nhập biệt thự sang

Chủ Nhật, 19/11/2017, 18:29
Tên trộm nhằm vào các biệt thự hạng sang nằm giữa khu phố sầm uất của TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Khi gây án, đối tượng đeo găng tay, bịt mặt bằng khẩu trang, điều chỉnh hệ thống camera... Vì thế, những hình ảnh ghi lại chỉ là một thanh niên dáng người dong dỏng, cao khoảng 1.7 m, ngoài ra không có một thông tin gì khác.

Gần một năm từ khi các vụ trộm xảy ra, các trinh sát Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương cảm thấy như còn nợ người dân một điều gì đó và quyết tâm phá án đến cùng. Với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo đơn vị và các các cá nhân, ngày 19-11, vụ án đã được làm sáng tỏ, đối tượng gây án đã bị bắt giữ.

Lần giở hồ sơ các vụ trộm xảy ra tại một số biệt thự trên địa bàn TP Hải Dương, Thiếu tá Phạm Văn Quang, Đội trưởng Đội 5, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương và các cộng sự không khỏi trăn trở. Ánh mắt hoang mang của người dân thôi thúc anh và đồng đội phải làm rõ vụ án.

Sự liều lĩnh của đối tượng thể hiện ở chỗ, có nhà đối tượng đột nhập vào hai lần như trường hợp của một chủ nhà ở đường Đinh Tiên Hoàng, phường Hải Tân, TP Hải Dương. Lần thứ nhất vào tháng 9-2016, lần thứ hai vào tháng 1-2017, đối tượng lấy đi tài sản gồm 2 chiếc điện thoại di động, 1 chiếc Iphone và một số tài sản khác trị giá 250 triệu đồng. Cũng với thủ đoạn tương tự, vào tháng 12-2016 và tháng 3-2017, đối tượng đột nhập vào căn nhà ở đường Vũ Dương, phường Hải Tân, lấy trộm tài sản trị giá khoảng 130 triệu đồng.

Đối tượng Phạm Đăng Hồng  

Khi gây án, đối tượng sử dụng khẩu trang và găng tay, thời điểm thực hiện hành vi phạm tội từ lúc 17h30 đến 18h hằng ngày là lúc có đông người đi lại. Sau khi đi xe buýt xuống TP Hải Dương, đối tượng lang thang đến các khu vực có đông các biệt thự để quan sát. Sau đó, lợi dụng sơ hở  của gia chủ, đột nhập vào các căn biệt thự. Khi vào bên trong, đối tượng tháo dép, dùng tất đi trong nhà  để không tạo thành tiếng động và dấu vết gì.

Ngày 8-11, chủ một biệt thự ở trên đường Phạm Công Bân, phường Hải Tân, TP Hải Dương khi đi làm về phát hiện đối tượng đang lục lọi tài sản trong nhà. Nạn nhân hô hoán, đối tượng bỏ chạy lấy đi một chiếc ví da, trong đó có 4,2 triệu đồng, một số thẻ ATM cùng một chiếc điện thoại vertu, trị giá hơn 2,7 tỷ đồng...

Quá trình thu thập thông tin, Thiếu tá Phạm Văn Quang có một niềm tin rằng, vụ án sẽ nhanh chóng được làm rõ. Bởi chiếc điện thoại này nhiều tiền, ở Việt Nam, các cửa hàng buôn bán loại điện thoại này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Từ đó, anh đã báo cáo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương, lập án đấu tranh. Các mũi công tác của Đội 5 đã liên hệ với các cơ sở mua bán điện thoại vertu của Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh thu thập thông tin.  

Qua công tác phát động quần chúng, Thiếu tá Phạm Văn Quang có thông tin tại Hải Phòng có một thanh niên người dong dỏng, thư sinh tìm bán chiếc điện thoại di động, đối tượng ra giá 400 triệu đồng nhưng không có người mua. Sau khi có thông tin trên, các trinh sát đội 5, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự đã có mặt tại Hải Phòng.  Qua hình ảnh camera, các trinh sát phát hiện đối tượng có hình dáng trùng khớp với các hình ảnh thu được từ camera.

Ngày 17-11, đối tượng mang điện thoại lên Hà Nội tìm nơi rao bán nhưng không tìm được đối tác. Khi phát hiện đối tượng, Thượng tá Phạm Phi Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã quật ngã, bắt giữ đối tượng.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai tên là Phạm Đăng Hồng (22 tuổi, trú tại thôn An Quý, xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương). Hồng đã khai nhận hành vi phạm tội:

Học hết lớp 8, đối tượng bỏ học rồi lao vào cờ bạc, đỏ đen dẫn đến nợ nần chồng chất. Vì cần tiền trả nợ, anh ta nảy ý định thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Hồng nhằm vào các biệt thự vì cho rằng ở đây có nhiều tài sản, đối tượng đã thực hiện trót lọt 5 vụ trộm cắp tài sản... Sau khi trộm cắp được chiếc điện thoại vertu, Hồng lên mạng Internet tra cứu và biết giá trị tài sản nên tìm đầu mối tiêu thụ. Hồng đã mang chiếc điện thoại lên Hà Nội rao bán nhưng không ai dám mua vì không có giấy tờ. Khi đối tượng mang về Hải Phòng thì bị phát hiện và bắt giữ. Hiện vụ án đang được Phòng Cảnh sát Hình sự và Công an TP Hải Dương điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.