2 đối tượng lên mạng cho vay lãi nặng, trăm con nợ điêu đứng

Thứ Tư, 11/09/2019, 14:06
Từ Tuyên Quang vào TP Hồ Chí Minh, Thành xin làm nhân viên quán cà phê để nắm tình hình rồi tổ chức cho vay lãi. Sau một năm hoạt động, cả trăm con nợ đã vay tiền từ Thành với giá cắt cổ, 45%/tháng

Ngày 11-9, BCH Phòng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa bắt giữ hai đối tượng trong băng nhóm cho vay lãi nặng (CVLN) với lãi suất lên đến 45%/tháng.

Lê Đức Thành, 26 tuổi, quê quán ở xã Đội Cấn, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Tháng 9-2018, Thành mang theo một số vốn rồi từ Tuyên Quang vào TP Hồ Chí Minh với ý định hoạt động CVLN. 

Tuy nhiên, do còn lạ lẫm nơi ở mới nên Thành thuê trọ ở khách sạn Hà Mai (P.12, Tân Bình) và làm nhân viên phục vụ quán cà phê để “nắm bắt tình hình”. Sau nhiều ngày toan tính, Thành quyết định hoạt động CVLN thông qua mạng xã hội chứ không phát, dán tờ rơi như nhiều kẻ CVLN từng làm. 

Đối tượng Thành

Đầu tháng 10-2018, Thành chuyển sang thuê phòng trọ nằm trên đường Thân Nhân Trung (P.13, Tân Bình) rồi rủ một người bạn cùng quê là Hà Mạnh Cường (SN 1997) vào TP Hồ Chí Minh để giúp sức cho mình. 

Theo thỏa thuận, Thành sẽ trả lương cho Cường 5 triệu đồng/tháng, bao luôn ăn ở. Nhiệm vụ của Cường là đăng thông tin trên mạng xã hội, tìm hiểu thông tin người vay và đe dọa người vay nếu như chậm trả lãi. 

Ngoài tiền lương, Thành còn trả cho Cường 5%/số tiền vay mỗi bộ hồ sơ. Phân công xong xuôi, Cường đăng thông tin trên mạng xã hội với nội dung “Cho vay khu vực TP Hồ Chí Minh, hỗ trợ vay từ 3-30 triệu đồng, số điện thoại 0356771…(gặp Cường) và 0886295…(gặp Thành)”.

Đối tượng Cường

Khi khách có nhu cầu liên hệ, Cường và Thành yêu cầu cung cấp CMND, sổ hộ khẩu hoặc bằng lái xe, thẻ bảo hiểm để xác minh thông tin. Nếu chấp nhận cho vay, Thành yêu cầu người vay viết “Giấy biên nhận” cam đoan.  

Người vay có thể trả lãi, vốn bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản cho Thành và Cường. Nếu chậm trả lãi thì Cường và Thành sẽ nhắn tin cho con nợ, người thân con nợ để đe dọa hoặc thuê con nghiện tạt mắm tôm, nước sơn…

Cuối tháng 8-2019, sau khi thu thập đầy đủ thông tin, Phòng CSHS phối hợp cùng công an quận Tân Bình kiểm tra nơi ở của Thành và Cường, thu giữ 50 bộ hồ sơ cho vay tiền, nhiều giấy tờ của người vay, 2 xe gắn máy, 3 ĐTDĐ và 1 mã tấu tự chế. 

Thành và Cường thừa nhận, sau khoảng 11 tháng hoạt động, tiền lãi mà các nạn nhân đã đóng là gần 450 triệu đồng. Có 26 bị hại đã làm đơn tố giác Thành và Cường đến cơ quan công an về hành vi CVLN. 

Các nạn nhân cho biết, họ biết đến Thành và Cường thông qua mạng xã hội và người quen với thiệu. Địa điểm mà họ gặp 2 đối tượng này là tại quán cà phê Fly nằm trên đường Thân Nhân Trung. Người vay ít nhất là 3 triệu đồng, cao nhất 30 triệu đồng.

Mã Hải
.
.
.