Truy tố nhóm đối tượng sử dụng giấy tờ giả, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ Hai, 18/02/2019, 10:14
Sau khi dùng giấy tờ giả để mua xe trả góp, Đức cùng đồng bọn mang xe vừa mua được đem bán hoặc cầm cố lấy tiền tiêu xài.


Sau hơn 4 tháng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) đã ra kết luận, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 8 bị can, gồm Đỗ Văn Thắng (Sn 1996), Hoàng Thế Anh (Sn 1998) và Trần Văn Chung (Sn 1998), đều quê tỉnh Hải Dương; Võ Thị Mộng Thu (Sn 1992, ngụ xã Nhân Nghĩa), Bùi Hữu Vũ Sơn (Sn 1985, ngụ xã Xuân Quế), Nguyễn Văn Triệu ( Sn 1992, ngụ xã Lâm San, đều thuộc huyện Cẩm Mỹ) cùng Nguyễn Phi Hùng (Sn 2001, ngụ huyện Long Thành, Đồng Nai) tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức do đối tượng Trần Lê Đức (Sn 1991, ngụ xã Nhân Nghĩa) cầm đầu.

Liên quan đến vụ án, đối tượng Trương Thanh Lộc (Sn 1985, ngụ huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) cũng bị cơ quan điều tra truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua công tác tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm và điều tra một số vụ án liên quan đến các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức xảy ra ở huyện Cẩm Mỹ, Công an huyện Cẩm Mỹ đã phát hiện một nhóm đối tượng chuyên sử dụng thủ đoạn làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức như CMND, sổ hộ khẩu, Giấy phép lái xe rồi đi đến các cửa hàng mua bán xe máy trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, thị xã Long Khánh và TP Biên Hòa mua các loại xe tay ga đắt tiền như Air Blade, Winner, Exciter... sau đó ký hợp đồng vay vốn tín dụng với các công ty tài chính để mua xe trả góp nhằm chiếm đoạt tài sản của các công ty tài chính. 
Công an huyện Cẩm Mỹ lấy lời khai bị can Trần Lê Đức.

Sau khi dùng giấy tờ giả để mua xe trả góp, Đức cùng đồng bọn mang xe vừa mua được đem bán hoặc cầm cố lấy tiền tiêu xài. Chỉ trong thời gian gần 2 tháng, Đức cùng đồng bọn lừa trót lọt nhiều cửa hàng kinh doanh xe máy trên địa bàn các huyện Cẩm Mỹ, Trảng Bom, thị xã Long Khánh và TP Biên Hòa. 

Để đấu tranh với hành vi này, cuối năm 2018 Công an huyện Cẩm Mỹ đã lập chuyên án nhằm làm rõ nhóm tội phạm đang hoạt động trên địa bàn. Ban chuyên án đã huy động lực lượng, áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ để tiến hành xác minh nhân thân, lai lịch các đối tượng, thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của nhóm đối tượng trong chuyên án do Trần Lê Đức cầm đầu.

Theo kết luận điều tra, Đức là nhân viên bán hàng tại cửa hàng mua bán xe máy Đ.A (xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ) từ đầu năm 2018 đến tháng 4-2018 thì nghỉ việc. Trong quá trình làm việc tại đây, Đức đã tìm hiểu được quy luật mua bán xe bằng hình thức trả góp giữa cửa hàng Đ.A và các công ty tài chính cho khách hàng vay để mua xe trả góp. 

Khi nghỉ việc, Đức đã bàn bạc với Hùng để làm các loại giấy tờ giả gồm CMND, Giấy phép lái xe với giá 2,5 triệu đồng; làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe với giá 1,5 triệu đồng để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Sau đó, Đức đưa giấy tờ giả cho những đối tượng mà y quen và bàn bạc từ trước mang đến các cửa hàng mua bán xe gắn máy trên địa bàn ký hợp đồng vay tín dụng để mua xe máy dưới hình thức mua bán xe trả góp.

Để thực hiện thủ đoạn này, các đối tượng tham gia đã cung cấp ảnh để Đức đưa cho Hùng làm giả giấy tờ, hồ sơ để mua xe trả góp. Từ tháng 5 đến tháng 7-2018, Đức đã hướng dẫn, bàn bạc với các đối tượng trên, hướng dẫn họ cách mua xe trả góp ở các cửa hàng mua bán xe máy. 

Khi đã có giấy tờ giả trong tay, Đức trực tiếp đưa cho các đối tượng và hướng dẫn cách đăng ký số điện thoại của người thân là những số sim rác Đức đã mua để nghe, trả lời khi các công ty tài chính gọi điện để xác minh nhân thân người mua xe. 

Riêng thông tin về người thân của đối tượng mua xe, Đức tự nghĩ ra và yêu cầu các đối tượng phải nhớ để cung cấp cho các công ty tài chính khi họ yêu cầu.

Với phương thức thủ đoạn trên, chỉ trong vòng hơn 2 tháng, Đức cùng đồng bọn đã thực hiện trót lọt 13 vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tài sản trị giá gần 436 triệu đồng của các công ty tài chính. Sau khi mua được xe máy bằng hồ sơ giấy tờ giả, Đức cùng đồng bọn đã đưa đi cầm cố hoặc làm giả giấy đăng ký xe để bán, thu lợi bất chính 201 triệu đồng để chia nhau tiêu xài.

Quá trình điều tra, Công an huyện Cẩm Mỹ đã thu giữ 13 xe máy các loại, 13 giấy chứng nhận đăng ký xe máy giả và 13 giấy CMND. 

Sau khi Hùng và Đức bị bắt, từ ngày 24-7 đến 26-7-2018, Công an huyện Cẩm Mỹ đã phối hợp với Công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai), Công an huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) lần lượt bắt khẩn cấp các đối tượng Lộc, Chung và Thắng. Biết đồng bọn bị bắt, từ ngày 27-7 đến ngày 14-10-2018 lần lượt các đối tượng Anh, Thu, Sơn và Triệu đã đến cơ quan Công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Theo cơ quan Công an, nếu không bị phát hiện và bắt giữ kịp thời, Đức cùng đồng bọn sẽ còn tiếp tục lừa đảo nhiều cửa hàng mua bán xe máy khác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Mai Phương
.
.
.