Nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông bị bắt

Thứ Năm, 27/12/2018, 12:44
Ngày 26-12, Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa phá nhanh vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông, mạng Internet bằng các thủ đoạn mới hết sức tinh vi.


Ngày 26-12, Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa phá nhanh vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông, mạng Internet bằng các thủ đoạn mới hết sức tinh vi, bắt 4 đối tượng gồm: Nông Văn Việt; Hoàng Văn Lâm, 25 tuổi, ở thị trấn Hòa Thuận; Hoàng Thị Nghĩa, 43 tuổi, ở xóm Phia Khoang, thị trấn Tà Lùng cùng huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng và Zhou Ren, 25 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, ở thị trấn Thủy Khẩu, huyện Long Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Theo tài liệu điều tra, ngày 14-12, Phòng Cảnh sát hình sự nhận được đơn trình báo của bà Phạm Thị Đẩu, 60 tuổi, ở phường Anh Dũng, quận Dương Kinh với nội dung: Khoảng 15h ngày 13-12-2018, bà Đẩu nhận được cuộc gọi đến số điện thoại bàn của một phụ nữ tự giới thiệu là Hoàng Thị Nghĩa, làm ở “Công an phòng chống tội phạm” hỏi bà về một số vấn đề liên quan đến tài khoản ngân hàng, sau đó nối máy cho bà Đẩu nói chuyện với một nam giới được giới thiệu là Đại tá Công an Trần Tuấn Bình. 

Hai đối tượng trong vụ lừa đảo.

Trong khi nói chuyện, người này cho biết bà Đẩu đang liên quan đến một vụ mua bán trái phép chất ma túy và tài khoản (TK) của bà ở ngân hàng đã được các đối tượng chuyển vào hàng trăm tỷ đồng để phục vụ việc buôn ma tuý... 

Với lời lẽ hăm dọa, đối tượng trên yêu cầu bà Đẩu phải chuyển ngay số tiền tiết kiệm đang gửi ở ngân hàng vào TK mang tên Hoàng Thị Nghĩa, mở tại Ngân hàng Agribank, Chi nhánh huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng, số TK: 8312205104166 để… “kết hợp với công an điều tra vụ án”. 

Do quá hoảng sợ, bà Đẩu đã chuyển ngay 283 triệu đồng là số tiền gửi tiết kiệm vào số TK trên...

Ngay sau khi nhận đơn, lãnh đạo Phòng giao Đội 8 khẩn trương tiến hành xác minh điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định số TK nêu trên chính là Hoàng Thị Nghĩa, 43 tuổi, ở xóm Phia Khoang, thị trấn Tà Lùng, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng, đồng thời phối hợp với cơ quan ngân hàng kịp thời phong tỏa số tiền còn lại trong tài khoản trên (lúc đó còn 258 triệu).

Ngay trong đêm 14-12, một tổ trinh sát của Đội 8 do Thiếu tá Nguyễn Trần Phong, Đội phó chỉ huy đã khẩn trương lên Cao Bằng, phối hợp với Công an tỉnh Cao Bằng tiến hành triệu tập Hoàng Thị Nghĩa để đấu tranh.

Tại cơ quan Công an, Nghĩa khai nhận: Ngày 11-12-2018, một người quen của Nghĩa là Sầm Đức Văn, ở xã Mỹ Hưng, cùng huyện Phục Hoà gọi điện hỏi mượn tài khoản ngân hàng để chuyển tiền thì được Nghĩa đồng ý và cung cấp số TK cho Văn. 

Đến 17h ngày 13-12, Nghĩa được Ngân hàng Agribank thông báo về việc tài khoản đã nhận được số tiền 283 triệu đồng, Nghĩa đã thông báo ngay cho Văn biết. 

Nhận được tin, Văn đã nhờ một người bạn có tên là Bằng (chưa rõ địa chỉ) đến đón Nghĩa đi rút 25 triệu đồng từ tài khoản trên tại cây ATM của Ngân hàng Agribank, TP Cao Bằng. Sau khi rút tiền, Nghĩa giao cho Bằng để chuyển cho Văn.

Về đến nhà, Nghĩa lại nhận được điện thoại của Nông Văn Việt (em họ của Văn) đề nghị không rút tiền qua cây ATM nữa mà để hôm sau đến rút trực tiếp tại Ngân hàng. Ngày 14-12, theo lời hẹn, Bằng lại đến đón Nghĩa để ra Ngân hàng rút số tiền còn lại nhưng thấy tài khoản đã bị phong tỏa.

Từ tài liệu thu thập được, các trinh sát Đội 8 phối hợp với Công an tỉnh Cao Bằng, Công an huyện Phục Hòa, Đồn Biên phòng cửa khẩu Tà Lùng mở rộng điều tra, đã xác định nhóm của Nghĩa có khoảng 4 đến 5 đối tượng gồm cả người Việt Nam và Trung Quốc. Cơ quan Công an đã triệu tập và bắt giữ được 3 đối tượng Nông Văn Việt, Hoàng Văn Lâm và Zhou Ren.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận: Zhou Ren trước đó được một người bạn ở Trung Quốc, có tên là A Lão nhờ tìm tài khoản ngân hàng của Việt Nam để chuyển tiền và hứa sẽ trả công 15% từ số tiền lấy được.

Zhou Ren gọi điện cho Việt (vốn có quen biết từ trước với hắn), nhờ Việt tìm và hứa sẽ trả công cho Việt 10% từ số tiền lấy được. Việt lại nhờ đến Văn và hứa trả công cho Văn 3 triệu đồng và Văn tìm đến Hoàng Thị Nghĩa.

Sau khi có thông tin tài khoản và số CMND của Nghĩa, Zhou Ren chuyển thông tin này cho A Lão. Sau đó, các đối tượng đã thực hiện cuộc gọi điện để lừa đảo bà Đẩu như nêu trên.

Nghĩa khai thêm, chiều 13-12 khi đến cây ATM tại Ngân hàng Agribank tại TP Cao Bằng để rút tiền, nhưng do hết giờ nên chỉ rút được 25 triệu đồng. Số tiền này, các đối tượng đã sử dụng mua sắm, nghỉ qua đêm tại TP Cao Bằng và ăn tiêu hết.

Đại tá Lê Hồng Thắng cho biết thêm: Thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra nhiều vụ kẻ xấu lợi dụng mạng viễn thông, mạng Internet để chiếm đoạt tài sản của người dân bằng các thủ đoạn mới rất tinh vi.

Theo đó, các đối tượng tìm hiểu khá kỹ về nhân thân rồi làm quen, kết bạn với nạn nhân trên facebook để lừa tình hoặc lừa tiền; hack facebook, giả danh người quen nhờ mua thẻ nạp tiền điện thoại, nhờ chuyển tiền vào tài khoản để mua hàng cho chúng.

Đặc biệt, qua mạng viễn thông, các siêu lừa còn dùng cả số điện thoại đầu số giống với số điện thoại của lực lượng Công an, như 000113, 84000113 hay dùng sim rác số máy ảo gọi đến số điện thoại của nạn nhân đe dọa, yêu cầu phải chuyển tiền theo sự hướng dẫn như vụ việc nêu trên. 

Điều đáng nói là các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm trên đã được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuy nhiên vẫn còn không ít người nhẹ dạ, cả tin dẫn tới bị mất tài sản. Nhiều vụ việc sau khi xảy ra một thời gian bị hại mới trình báo cơ quan điều tra nên hầu hết đều đã muộn.

Qua đây, cơ quan Công an cũng khuyến cáo đến người dân ngoài việc cần hết sức cảnh giác mỗi khi nhận được những thông tin qua mạng xã hội, mạng viễn thông mà thấy có nghi vấn cần báo ngay cho cơ quan Công an. Tại Hải Phòng đề nghị gọi số đường dây nóng: 0985.627.799. (Đội 8, Phòng Cảnh sát hình sự - CA Hải Phòng) để trình báo và hợp tác điều tra.

Hiện, Phòng Cảnh sát Hình sự - CA thành phố Hải Phòng đang phối hợp với Công an tỉnh Cao Bằng tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Văn Thịnh
.
.
.