Truy tố nhóm cựu cán bộ bảo kê logo “xe Vua” ở Hà Nội

Thứ Tư, 20/05/2020, 17:22
Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ bảo kê logo “xe Vua” ở Hà Nội. Điều đáng nói là 5 trong số 7 bị can từng là cán bộ Nhà nước công tác trong lĩnh vực giao thông đường bộ.


Các bị can gồm: Nguyễn Ánh Hào (SN 1981, trú tại tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Lê Văn Cường (SN 1980, cựu cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6 thuộc Cục quản lý đường bộ I, Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Phạm Văn Vinh (SN 1993, cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh), Lê Bá Dũng (SN 1974, cựu cán bộ Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Hoàng Mai, Hà Nội), Trần Sỹ Cương (SN 1984, cựu cán bộ Đội Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội), Nguyễn Quốc Cương (SN 1973, cựu cán bộ Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Hoàng Văn Lân (SN 1963, cựu cán bộ đội Thanh tra vận tải huyện Phú Xuyên, Hà Nội).

Cảnh sát giao thông kiểm tra một xe tải lưu thông trên đường. Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

3 bị can: Nguyễn Ánh Hào, Lê Văn Cường và Phạm Văn Vinh bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” quy định tại Điều 364 BLHS năm 2015. 4 bị can còn lại bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” quy định tại Điều 354 BLHS năm 2015.

Theo cáo trạng, ngày 13/8/2018, Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo, tố giác Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh, trụ sở tại quận Hoàng Mai và huyện Thường Tín (Hà Nội) hoạt động bảo kê xe ô tô tải các loại từ 1 tấn đến siêu tải trọng lượng 80 tấn, thu lợi bất chính mỗi tháng hơn 12 tỷ đồng. 

Ngoài ra, công ty trên còn ép các xe tải của mọi doanh nghiệp phải dán logo “An toàn là bạn, tai nạn là thù” để đi lại trên địa phận thành phố Hà Nội mà không bị kiểm tra. Nếu xe nào không dán logo trên thì thường xuyên bị cân xe, bị lập biên bản và không thể đi lại được. 

Hoạt động bảo kê này kéo dài nhiều năm trên địa bàn thành phố Hà Nội làm ảnh hưởng đến tình hình chính trị xã hội, chèn ép doanh nghiệp khác gây bức xúc cho nhân dân. Đơn tố giác này cũng tố cáo cụ thể một số cán bộ làm việc trong lĩnh vực giao thông thành phố Hà Nội bảo kê logo “xe Vua”. 

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định, để thuận lợi trong việc lưu hành xe tải chở hàng quá tải, hoặc bị vi phạm trong lĩnh vực giao thông, nhưng để không bị xử lý hoặc xử lý với lỗi nhỏ hơn lỗi vi phạm nên Nguyễn Ánh Hào, Lê Văn Cường đã bàn với Phạm Văn Vinh sử dụng tên Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh do Vinh làm Tổng Giám đốc để thiết kế một loại logo có dòng chữ mang tên “Công ty Tuấn Vinh” (sau đổi thành “An toàn là bạn, tai nạn là thù”) và tìm kiếm, mời các chủ xe ô tô tải thường chở hàng quá tải trọng cho phép nộp tiền cho Vinh, Hào để hàng tháng đi “quan hệ” với các cán bộ Nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ để cho các xe tải khi lưu thông sẽ không bị kiểm tra, được bỏ qua lỗi vi phạm, hoặc xử phạt nhẹ hơn lỗi vi phạm. 

Theo phân công, Hào và Vinh có nhiệm vụ vận động, mời các chủ xe ô tô tải nộp tiền, dán logo “Công ty Tuấn Vinh” để Hào, Vinh đi “quan hệ” với các cán bộ Nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Cường có nhiệm vụ khi đi làm nhiệm vụ thanh tra giao thông ở vị trí chốt nào sẽ thông báo cho Vinh hoặc Hào để Vinh, Hào thông báo cho các lái xe tránh khu vực, tuyến đường đó.

Với phương hình trên, từ tháng 6/2016 đến tháng 10/2018, các bị can thu được tổng số hơn 6,2 tỷ đồng để thực hiện việc hối lộ, trong đó Lê Bá Dũng đã nhận 96 triệu đồng, Nguyễn Quốc Cương đã nhận 63 triệu đồng, Trần Sỹ Cương đã nhận 136 triệu đồng, Hoàng Văn Lân đã nhận 11 triệu đồng và 1 chai rượu từ Vinh, Hào để trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sẽ bỏ qua lỗi vi phạm, hoặc nếu kiểm tra sẽ phạt lỗi nhẹ hơn so với lỗi thực tế đối với các xe tải có logo của Công ty Tuấn Vinh. Trong vụ án này, Nguyễn Ánh Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng, Lê Văn Cường được hưởng lợi 180 triệu đồng, Phạm Văn Vinh được hưởng lợi 140 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Nguyễn Ánh Hào, Phạm Văn Vinh còn khai, sau khi thu tiền của các lái xe, vào những ngày cuối hoặc ngày đầu của các tháng, Vinh và Hào sẽ chia nhau đi gặp gỡ đưa tiền cho cán bộ của các đơn vị có chức năng kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực giao thông vận tải của thành phố Hà Nội và các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội… từ 1,5 triệu đồng đến 60 triệu đồng một người. Việc chi tiền cho một số cán bộ này diễn ra từ tháng 6/2016 đến tháng 10/2018. 

Khi chi tiền, Hào đều lập danh sách, ghi rõ số tiền chi cho từng người, từng đội với số lượng nhiều người và lượng tiền rất lớn nhưng khi giao tiền không có giấy tờ giao nhận. Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, thu thập tài liệu, triệu tập, lấy lời khai, tiến hành đối chất 90 người với Hào và Vinh nhưng họ không thừa nhận là đã nhận tiền như lời khai trên. 

Ngoài lời khai của các bị can và danh sách do Hào lập không có tài liệu nào khác nên chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự. Do đó, Viện KSND TP Hà Nội đã có văn bản kiến nghị Giám đốc Công an thành phố Hà Nội và Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội kiểm tra, xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Hưng
.
.
.