Nguyên giám đốc doanh nghiệp lừa "bảo kê" lái xe để hưởng lợi bất chính

Thứ Ba, 11/06/2019, 18:38
Bản cáo trạng cũng xác định, từ tháng 4-2016 đến tháng 6-2016,  Trần Huy Lâm đã đưa cho Ngọc 991 triệu đồng để bảo kê 233 xe ô tô; Ngô Sĩ Bảo đưa cho Ngọc 347,5 triệu đồng để bảo kê 65 xe ô tô; Đinh Văn  Hải đưa cho Ngọc 132 triệu đồng để bảo kê 24 xe ô tô. Hành vi này của 3 bị can có tên trên đã cấu thành tội "Đưa hối lộ"...


Ngày 10-6, được biết, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố đối với Phạm Văn Phương, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và thương mại PNV (Công ty PNV), trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội; Phùng Đức Ngọc, trú tại phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP Hà Nội; Lê Văn Hiếu, trú tại xã Tản Hồng, huyện Ba Vì, TP Hà Nội (cả hai đều là nhân viên của Phương) về tội "Môi giới hối lộ"; Trần Huy Lâm, trú tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang; Ngô Sĩ Bảo, trú tại xã Phi Mô, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang và Đinh Văn Hải, trú tại xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh về tội "Đưa hối lộ".

Trước đó đã có cáo trạng truy tố các bị can nêu trên. Ngày 8-11-2018 Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã xét xử. Tại phiên tòa còn có một số điểm cần làm rõ, do vậy đến nay VKSND Tối cao ra cáo trạng lần thứ 2.

Ngọc, Phương, Hiếu (từ trái qua) tại phiên tòa sơ thẩm lần 1. (ảnh CTV)

Theo cáo trạng: Phạm Văn Phương là Giám đốc Công ty PNV có xe tải lưu thông trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ nên có quen biết với một số cảnh sát giao thông (CSGT) ở tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh. Qua đó, Phương nói với một số nhà xe, lái xe muốn xe ô tô chở quá tải chạy trên các tuyến đường thuộc 2 tỉnh nêu trên không bị xử phạt thì thông qua Phương để "làm luật". 

Một số nhà xe, lái xe đã tin tưởng và nhờ Phương đứng ra dàn xếp lo bảo kê giúp... Sau đó, Phương giao  cho Phùng Đức Ngọc và Lê Văn Hiếu (nhân viên của Công ty PNV) thỏa thuận với các nhà xe cần bảo kê để thu mỗi xe từ 1,3 triệu đến 5,5 triệu đồng/tháng; hoặc 200.000 đồng.ngày. 

Các xe đã báo BKS bảo kê khi đi trên đường nếu bị CSGT kiểm tra thì chủ xe, lái xe nói là xe của Công ty An Hùng họ sẽ cho đi; nếu không cho đi thì lái xe gọi điện cho Phương (đối với các xe bảo kê trên địa bàn tỉnh Bắc Giang); gọi cho Ngọc, Hiếu (đối với các xe bảo kê trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh) để Phương, Ngọc, Hiếu xin không bị xử phạt. 

Trường hợp vẫn bị xử phạt thì mang biên lai về đưa cho Phương sẽ được hoàn trả lại tiền phạt. Bằng cách này, từ tháng 4-2016 đến tháng 7-2016, Phương cùng đồng phạm đã thu gần 1,7 tỷ đồng của 6 nhà xe để bảo kê 359 xe ô tô tải lưu thông trên địa bàn 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.

Bản cáo trạng cũng xác định, từ tháng 4-2016 đến tháng 6-2016,  Trần Huy Lâm đã đưa cho Ngọc 991 triệu đồng để bảo kê 233 xe ô tô; Ngô Sĩ Bảo đưa cho Ngọc 347,5 triệu đồng để bảo kê 65 xe ô tô; Đinh Văn  Hải đưa cho Ngọc 132 triệu đồng để bảo kê 24 xe ô tô. Hành vi này của 3 bị can có tên trên đã cấu thành tội "Đưa hối lộ".

Quá trình điều tra vụ án, các bị can còn khai số tiền bảo kê sau khi thu được của các nhà xe, lái xe được chuyển cho Phương, sau đó, Phương chi cho một số cán bộ CSGT của 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang... Tuy nhiên, một số CSGT mà Phương và đồng phạm khai đích danh đã phủ nhận vì cho rằng họ chỉ quen biết Phạm Văn Phương chứ không nhận tiền bảo kê xe cùng với Phương.

Tuy nhiên, quá trình điều tra vụ án, Cơ quan điều tra đã thu giữ tại nhà Phương các tờ giấy Phương viết chia % tiền bảo kê xe cho CSGT và Thanh tra giao thông?

Lời khai của Trần Huy Lâm, Ngô Sĩ Bảo cũng thể hiện, từ khi chuyển tiền cho nhóm của Phương, các xe ô tô của Lâm và Bảo chở quá tải nhưng không bị xử phạt?

Do thời hạn điều tra đã hết, một số yêu cầu điều tra về hành vi nhận hối lộ chưa làm rõ, đang chờ kế quả cung cấp tài liệu nên Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã tách hành vi "Nhận hối lộ" khi nào có kết quả điều tra sẽ xem xét xử lý sau.

Như vậy, với tinh thần khách quan, thận trọng, không có vùng cấm, các đối tượng bảo kê cho các phương tiện giao thông vi phạm pháp luật đã bị truy tố và sắp được đưa ra xét xử trước pháp luật.

Đào Minh Khoa
.
.
.