Truy tố kẻ giết người cướp tài sản để trả nợ cho người yêu

Chủ Nhật, 22/09/2019, 14:09
Dù đã "cao chạy, xa bay" hơn 1.500 km sau khi giết người, cướp tài sản, thế nhưng hung thủ đã bị các trinh sát hình sự vây bắt nhanh gọn trong cuộc truy xét ráo riết 6 ngày đêm kể từ khi xảy ra vụ án và 4 ngày đêm kể từ khi xác định hành tung thủ phạm


Ngày 22-9, Viện KSND tỉnh Phú Yên xác nhận đã có cáo trạng truy tố bị can Phan Ái Dương (SN1988) trú ở thôn Tân Kiều, xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn (Bình Định) hai tội danh giết người và cướp tài sản. 

Kết quả điều tra cho biết, năm 2018, Phan Ái Dương rời Bình Định lên Gia Lai hành nghề sửa chữa xe ô tô lưu động và có quan hệ tình cảm với H’Muăt – một cô gái người dân tộc Gia Rai ở huyện Ia Pa. Đến đầu năm 2019, H’Muăt rời Gia Lai xuống thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh (Phú Yên) làm thuê tại một quán ăn uống giải khát, Dương cũng bám theo và tiếp tục hành nghề sửa chữa xe ô tô lưu động tại 3 huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh (Phú Yên). 

Phan Ái Dương - Hung thủ giết người, cướp tài sản đã bị vây bắt sau cuộc chạy trốn hơn 1.500 km

Công việc không ổn định trong khi còn thiếu nợ H’Muăt 20 triệu đồng nên Dương mưu tính cướp tài sản để có tiền trả nợ cho người yêu. 

Những ngày đầu tháng 4-2019, Dương tình cờ quen biết và tạo mối quan hệ thân thiện với Nguyễn Anh Vũ (SN1999) trú ở thôn Tân Bình, xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa đang học nghề sửa chữa xe máy tại một tiệm gara ở thôn Tân An, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa.

Khi thấy Vũ có xe máy và dây chuyền vàng, ngày 10-5, Dương kêu Vũ điều khiển xe máy chở đến một quán tạp hóa ở xã Ea Charang, huyện Sơn Hòa để mua chiếc búa đóng đinh trước khi “điều” Vũ đến đập chắn lòng hồ thủy điện Sông Ba Hạ ở xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh. Do trở ngại nên Dương về nhà trọ ở thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa để lưu trú.

Chiếc xe máy của nạn nhân bị cướp đoạt đã được trinh sát hình sự truy thu

 Đến chiều hôm sau (11-5), Dương tiếp tục kêu Vũ chở đến tiệm bán phụ tùng xe máy ở thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh để mua thanh sắt rằn rồi tiếp tục “điều” Vũ đến đập chắn lòng hồ thủy điện Sông Ba Hạ.

 Đến nơi, Dương bảo Vũ đi bộ về phía rừng keo lá tràm để sửa chữa xe máy bị hư hỏng đang tạm gửi trong lán trại bên triền đồi. Khi mới đi hơn chục mét, Dương cầm thanh sắt rằn đánh nhiều nhát vào đầu Vũ khiến nạn nhân gục ngã, rồi cướp đoạt dây chuyền vàng trị giá 15 triệu đồng cùng xe máy Winner 150  BKS 78L1-165.90 trị giá 44 triệu đồng. 

Chiều tối cùng ngày, một số người dân từ nương rẫy về nhà tình cờ phát hiện Vũ nằm bất động bên triền đồi. Dù đã được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên rồi chuyển ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, nhưng chiều ngày 16-5 Vũ đã tử vong do chấn thương sọ não nặng.

Hung khí gây án là thanh sắt rằn đã được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Yên thu được khi khám nghiệm hiện trường

Sau khi gây án, Phan Ái Dương đi xe máy ngược đường quốc lộ 25 lên thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa (Gia Lai) để bán sợi dây chuyền tại một tiệm vàng được hơn 7,1 triệu đồng rồi tiếp tục hành trình lên đèo Tô Na ở xã Ia R’tô, thị xã  Ayun Pa (Gia Lai). 

Tại đó, Dương đẩy xe máy vào bụi cây bên bờ sông Ba rồi đón xe khách về TP Pleiku (Gia Lai). Chiều ngày 12-5-2019, Dương lên xe ô tô khách để ra Hà Nội.

 Từ những dấu vết thu thập được khi khám nghiệm hiện trường và kết quả xác minh điều tra mối quan hệ của nạn nhân trước khi bị sát hại, chiều ngày 13-5 các trinh sát đã xác định hành tung hung thủ gây án. Với sự hỗ trợ tích cực của Cục kỹ thuật nghiệp vụ, 4 ngày sau đó các trinh sát của Cục Cảnh sát hình sự – Bộ Công an và Phòng Cảnh sát hình sự tỉnh Phú Yên đã vây bắt Phan Ái Dương khi đối tượng này đang ẩn mình dưới vỏ bọc công nhân tại một gara ô tô ở bản Tà Lài, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) – cách xa hiện trường gây án hơn 1.500 km.


Hữu Toàn
.
.
.