Truy tố đối tượng “ôm” 150 bánh heroin

Thứ Tư, 10/01/2018, 18:06
Ngày 10-1, Viện KSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy, đồng thời quyết định truy tố bị can Nguyễn Văn Dũng, 34 tuổi, trú tại thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cùng tội danh nêu trên.

Cáo trạng nêu, hồi 17h ngày 9-8-2017, tổ công tác thuộc cơ quan CSĐT Bộ Công an phối hợp với một số lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại nút giao quốc lộ 18, Km 17+500 hướng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên thuộc địa phận xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện chiếc xe ôtô tải BKS 29C-942… do Nguyễn Văn Dũng điều khiển có dấu hiệu nghi vấn. Tổ công tác đã yêu cầu Nguyễn Văn Dũng điều khiển chiếc xe ôtô này về trụ sở Công an huyện Yên Phong để kiểm tra.

 Kết quả phát hiện, trên nóc thùng xe ôtô tải do đối tượng Dũng điều khiển được gia cố bằng hai lớp tôn, rỗng ở giữa, bên trong có hai bao tải dứa màu xanh, đối tượng tự nhận đựng 150 bánh heroin và 1 gói ma túy tổng hợp. Dũng khai, số ma túy này là được một đối tượng tên Hùng thuê vận chuyển từ tỉnh Hòa Bình về tỉnh Thái Nguyên và được trả tiền công là 70 triệu đồng.

Kết quả giám định, 150 bánh chất bột màu trắng là heroin có tổng trọng lượng 52.362 gram và các viên nén hình trụ là Methamphetamine có tổng trọng lượng 38,2 gram.

Tại cơ quan điều tra, bị can Dũng khai về nguồn gốc số ma túy bị thu giữ là do đối tượng Hùng, bạn quen biết từ trước, nhưng không rõ họ tên đầy đủ và chỗ ở của Hùng. 

Trước đó 3 ngày, Hùng và Dũng gặp nhau tại một quán cà phê tại TP Thái Nguyên. Tại đây, Hùng hỏi Dũng có biết lái xe ôtô không, Dũng trả lời mình biết lái và có bằng lái xe tải, nên Hùng đặt vấn đề với Dũng đi lái xe chở ma túy từ Hòa Bình về Thái Nguyên cho Hùng và sẽ được trả tiền công thỏa đáng. Lúc đầu, Dũng còn sợ bị bắt nhưng Hùng trấn an là Công an không tìm ra nơi cất giấu ma túy trên xe ôtô. Sau khi bàn bạc, thống nhất, Dũng đồng ý lái xe vận chuyển heroin cho Hùng.

Đến chiều 8-8-2017, Hùng điện thoại cho Dũng và thông báo sáng ngày mai sẽ điều khiển ôtô vận chuyển ma túy. 5h45 ngày 9-8-2017, Hùng lái xe ôtô đến đón Dũng đi thẳng lên tỉnh Hòa Bình, đồng thời đưa cho Dũng 70 triệu đồng cùng 3 chiếc điện thoại để thay đổi liên lạc theo sự chỉ đạo của Hùng.

Tiếp đó, cả hai người đi thêm một đoạn đường thì thấy chiếc ôtô tải đỗ sẵn bên đường, không có người trên xe nhưng có chìa khóa và giấy tờ xe để trong buồng lái. Sau đó, Dũng điều khiển chiếc xe ôtô này dưới sự hướng dẫn, chỉ đường của Hùng… Khi Dũng lái xe ôtô đến địa điểm nêu trên thì bị bắt và thu giữ ma túy.

Kết quả xác minh về đối tượng Hùng không có mặt tại địa phương, đi đâu, làm gì chưa có cơ sở xác minh. Còn chiếc xe ôtô vận chuyển ma túy đã qua tay nhiều người sử dụng nên không xác minh được chủ sở hữu chiếc xe mà Dũng sử dụng vào việc vận chuyển ma túy trái phép.

Do vậy, những hành vi này và chiếc xe ôtô sẽ được điều tra làm rõ và xử lý trước pháp luật sau.

Đào Minh Khoa
.
.
.