Truy tố ba bị can chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng

Thứ Tư, 06/01/2021, 18:20
Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố nhóm bị can chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn TP Hà Nội. Cơ quan tố tụng xác định, các bị can đã lợi dụng kẽ hở trong hoạt động của ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.


Các bị can gồm: Nguyễn Nam Thắng (SN 1983, trú tại phường Quang Trung, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội); Trương Văn Phương (SN 1991, trú tại xã Đại An, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) và Nguyễn Xuân Thủy (SN 1988, trú tại xã Minh Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) bị truy tố về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, đầu năm 2018, Thắng phát hiện lỗi trong hệ thống dịch vụ cho khách hàng thanh toán bằng thẻ của một ngân hàng cổ phần thương mại. 

Theo đó, nếu khách dùng thẻ ATM quẹt để thanh toán trên máy POS của ngân hàng này, đồng thời hủy ngay lệnh giao dịch sẽ dẫn tới việc tài khoản thanh toán được hoàn tiền nhưng tài khoản được thanh toán sẽ không bị trừ tiền. 

Tháng 1/2019, Thắng bàn bạc với Phương và Thủy về việc sẽ sử dụng một chứng minh thư mang tên Nguyễn Ngọc Xuân (chứng nhân nhân dân này do Phương nhặt được) để đăng ký hộ kinh doanh cá thể có tên Xuân Vũ. 

Đồng thời, Thắng, Phương và Thuỷ dùng giấy tờ mang tên Nguyễn Ngọc Xuân để mở tài khoản tại 7 ngân hàng khác nhau. Ba bị can này sau đó đăng ký sử dụng dịch vụ kiêm hợp đồng chấp nhận thanh toán thẻ qua máy POS của hộ kinh doanh Xuân Vũ tại ngân hàng thương mại cổ phần.

Tiếp đến, từ 1/2 đến ngày 9/2/2019, Thắng đã sử dụng 7 thẻ ATM mang tên Nguyễn Ngọc Xuân để thực hiện quẹt thẻ thanh toán nhiều lần qua máy POS, giao dịch thành công số tiền hơn 2,7 tỷ đồng và chuyển tiền vào tài khoản của hộ kinh doanh Xuân Vũ. Mỗi khi giao dịch, các bị can sẽ thực hiện ngay việc huỷ các giao dịch để ngân hàng hoàn lại tiền cho các thẻ ATM đã quẹt. 

Sau đó, Thắng đã chuyển số tiền hơn 1,8 tỷ đồng bằng dịch vụ Internet Banking đến 7 tài khoản mang tên Nguyễn Ngọc Xuân tại 7 ngân hàng để Phương và Thủy đi đến các cây ATM rút ra chiếm đoạt. Ngày 12/2/2019, ngân hàng thương mại cổ phần đã phát hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của ba bị can này và thu hồi được số tiền hơn 953 triệu đồng trong tài khoản của hộ kinh doanh Xuân Vũ.

Cơ quan điều tra xác định, bằng chiêu thức trên, ba bị can Thắng, Phương và Thuỷ đã chiếm đoạt được tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng của ngân hàng thương mại cổ phần. Số tiền này, Thắng hưởng lợi 1 tỷ đồng, chia cho Phương 100 triệu đồng, chia cho Thủy 200 triệu đồng. Còn hơn 539 triệu đồng, ba bị can chi tiêu chung. Quá trình giải quyết vụ án, ba bị can đã trả lại bị hại toàn bộ số tiền chiếm đoạt được cho ngân hàng. 

Hồ sơ vụ án đã được chuyển tới TAND TP Hà Nội để nghiên cứu và xét xử ba bị can trong thời gian tới. Bị truy tố theo khoản 4, Điều 290 BLHS năm 2015 về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, ba bị can đối diện với hình phạt lên đến 20 năm tù.

Nguyễn Hưng
.
.
.