Truy cập mạng bất hợp pháp, hai nhân viên chiếm đoạt hơn 19 tỷ đồng

Thứ Hai, 15/07/2019, 15:25
Trần Văn Toàn (SN 1989, trú tại phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) là nhân viên kinh doanh của Công ty cổ phần Thương mại điện tử BK (viết tắt là Công ty BK). Trong thời gian làm việc tại công ty, Toàn đã câu kết với Đào Minh Nguyệt (SN 1989, trú tại xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhân viên nghiệp vụ thu-chi của Công ty chiếm đoạt tài sản của công ty.


TAND TP Hà Nội vừa kết thúc phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử hai bị cáo Toàn và Nguyệt bị truy tố về tội sử dụng mạng máy tính, mạng internet và thiết bị số để thực hiện chiếm đoạt tài sản (Điều 290-BLHS năm 2015).

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Công ty BK do ông Nguyễn Trung Đức là Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật. Công ty được BK cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán gồm hỗ trợ thu chi hộ, ví điện tử, cổng thanh toán điện tử.

Từ tháng 12-2017 đến tháng 5-2018, lợi dụng sơ hở trong quản lý, nghiệp vụ của Công ty BK Toàn và Nguyệt thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của công ty này. Hành vi phạm tội của hai bị cáo thể hiện qua việc, Toàn nhờ Nguyệt chuyển tiền sai lệnh. 

Theo quy trình, Nguyệt chuyển tiền vào tài khoản của khách hàng chỉ định theo lệnh rút tiền. Nhưng vì mục đích hưởng lợi bất hợp pháp nên khi được Toàn nhờ, Nguyệt đã chuyển tiền vào tài khoản của Toàn số tiền lớn.

Hai bị cáo Toàn và Nguyệt (hàng trên) tại phiên xử.

Để hành vi phạm tội không bị phát hiện, Toàn tiếp tục nhờ Nguyệt đăng nhập, chuyển tiền từ tài khoản của Công ty BK vào tài khoản khách hàng do Toàn chỉ định, qua đó Toàn chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của công ty. Ngoài ra, Toàn còn trực tiếp truy cập bất hợp pháp, chiếm quyền sử dụng tài khoản 11 ví điện tử của khách hàng để chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng của Công ty BK.

Cơ quan tố tụng xác định, bằng các phương thức và thủ đoạn khác nhau, bị cáo Toàn đã chiếm đoạt của công ty và khách hàng tổng số tiền hơn 18,3 tỷ đồng.

Ngoài hành vi giúp sức cho Toàn chiếm đoạt tiền của Công ty BK và tiền của khách hàng, Nguyệt đã thực hiện hành vi sử dụng thông tin tài khoản ví điện tử của khách hàng và thông tin tài khoản ngân hàng của Công ty BK để chiếm đoạt của công ty này số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Đến tháng 5-2018, Công ty BK nhận được khiếu nại của khách hàng về việc không nhận được tiền chuyển vào tài khoản dù đã tạo lệnh rút tiền nên tiến hành kiểm tra, rà soát quy trình thì phát hiện hành vi vi phạm của hai nhân viên Toàn và Nguyệt.

Quá trình xét xử, Toàn khai nhận, do thua lỗ và nợ nần nên bị cáo nảy sinh ý định truy cập bất hợp pháp vào ví điện tử trong danh sách khách hàng của mình để chiếm đoạt tiền của công ty. Khi đó, Toàn nhờ nhân viên IT thay đổi thông tin email, số điện thoại trên ví điện tử của khách hàng để thay bằng thông tin mới. Để tránh bị phát hiện, Toàn lấy lý do khách hàng đang ở nước ngoài nên nhờ đổi giúp.

Sau khi thay đổi thông tin, Toàn chiếm quyền sử dụng tài khoản của khách hàng để chuyển tiền hoặc tạo lệnh rút tiền vào tài khoản của mình. Trước bục khai báo, bị cáo Nguyệt trình bày, do tin tưởng Toàn là nhân viên kinh doanh trong công ty có doanh số lớn nên Nguyệt mới giúp đỡ.

“Nhưng khi thấy khách hàng khiếu nại, bị cáo định trình báo cơ quan Công an thì gia đình Toàn hứa hẹn sẽ khắc phục hậu quả. Để có tiền trả lại cho khách hàng, sau đó bị cáo lại giúp Toàn rút tiền trái quy định nhưng Toàn không trả lại công ty mà tiếp tục chiếm đoạt”, bị cáo Nguyệt khai. 

Cũng theo lời khai của bị cáo Nguyệt, dù hành vi vi phạm của Toàn lặp lại nhiều lần nhưng do Toàn cầu xin, thậm chí còn doạ tự tử nên bị cáo mềm lòng mà giúp đỡ.

Trước khi phiên toà diễn ra, bị cáo Toàn đã khắc phục một phần hậu quả bằng cách hoàn trả hơn 652 triệu đồng cho Công ty BK hiện Toàn còn chiếm đoạt hơn 17,6 tỷ đồng. Bị cáo Nguyệt mới trả lại cho Công ty BK 180 triệu đồng, hiện còn chiếm đoạt hơn 984 triệu đồng. 

Về số tiền hai bị cáo chiếm đoạt của khách hàng, Công ty BK đã bồi thường thay hai bị cáo. Tại phiên xử, đại diện Công ty BK đề nghị Hội đồng xét xử buộc hai bị cáo Toàn và Nguyệt phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho công ty.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Toàn 19 năm tù, bị cáo Nguyệt 11 năm tù về tội sử dụng mạng máy tính, mạng internet và thiết bị số để thực hiện chiếm đoạt tài sản. 

Ngoài hình phạt tù, Hội đồng xét xử còn buộc bị cáo Toàn bồi thường Công ty BK số tiền hơn 17 tỷ đồng. Bị cáo Nguyệt bồi thường cho Công ty BK số tiền hơn 900 triệu đồng.

Nguyễn Hưng
.
.
.