Trộm hàng trăm xe máy rồi đưa sang Campuchia tiêu thụ

Thứ Năm, 19/03/2015, 08:13
Như đã thông tin ban đầu, đây là đối tượng nằm trong đường dây chuyên trộm xe gắn máy của người dân nhiều tỉnh, thành phía Nam, chuyển sang Campuchia tiêu thụ mà Công an các tỉnh ĐBSCL tập trung triệt phá. Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an quận Cái Răng (Cần Thơ) đã làm rõ hành tung của Hai Kinh – đối tượng có 10 tiền án, tiền sự và 1 lệnh truy nã.

Hai Kinh được xác định là đối tượng cầm đầu đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe máy tại Cần Thơ và một số tỉnh thành lân cận, mà Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá.

Ngày 18/3, cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết, ngoài cái tên quen gọi là Hai Kinh, ông ta từng sử dụng nhiều tên gọi khác, gồm: Hai Kính, Hai Tình, Tư Già, Lê Văn Tự. Thực chất, tên cúng cơm của ông ta là Trần Văn Kính.

Trở lại hôm Hai Kinh bị Ban chỉ đạo điều tra chuyên án Công an TP Cần Thơ “sờ gáy” vào cuối năm 2014, Hai Kinh đang tá túc trong căn nhà trọ thuê tháng thuộc ấp Phú Ninh, xã Song Phú, huyện Tam Bình (Vĩnh Long) cùng cô vợ hờ tên là Nguyễn Thị Chinh (46 tuổi, ngụ phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Dẫn giải siêu trộm Trần Văn Kinh.

Chinh khai đã sống như vợ chồng với Hai Kinh từ khoảng giữa năm 2013. Từ tháng 4/2014 đến ngày bị bắt, Chinh đã giúp sức cho Hai Kinh trong việc đứng ra nhận xe, trả tiền cho các đối tượng trộm cắp và giao xe, nhận tiền từ các đối tượng tiêu thụ theo chỉ đạo của Hai Kinh.

Tiến hành khám xét nơi ở của vợ, chồng Hai Kinh, lực lượng Công an  thu giữ  nhiều tang vật liên quan đến hành vi trộm cắp như: 19 đoản để phá ổ khóa xe, hơn 32 biển số xe mô tô của các tỉnh miền Tây Nam Bộ đã  bị băng trộm trên lấy cắp, 13 giấy chứng nhận đăng ký xe và số lượng lớn phụ tùng xe mô tô các loại. Cũng từ lời khai của Hai Kinh, Ban chuyên án đã xác định, băng trộm do Hai Kinh cầm đầu có ít nhất 31 nghi can tham gia (kể cả nhóm tiêu thụ xe lấy cắp).

Hai Kinh khai nhận trong thời gian đi tù, Kinh quen biết nhiều nhóm đối tượng trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Sau khi ra tù, đầu 2014, Hai Kinh liên lạc, tập hợp được nhiều nhóm đối tượng. Để tránh sự phát hiện, truy xét của lực lượng Công an, Hai Kinh phân công địa bàn hoạt động cho từng nhóm; tài sản trộm cắp được thu về một mối.

Trong số 8 nhóm trộm do Hai Kinh tổ chức hoạt động địa bàn các tỉnh, thành miền Tây Nam Bộ, có 6 nhóm chuyên trộm cắp, một nhóm chuyên cung cấp đoản phá ổ khóa xe cho Hai Kinh để y cung cấp cho các băng trộm; nhóm còn lại chuyên đưa xe trộm cắp được sang Campuchia tiêu thụ.

Nhóm tại Cần Thơ, do Lê Hoàng Liêm, tự Liêm “ngọng” cầm đầu; Nhóm “phụ trách” địa bàn Sóc Trăng và Vĩnh Long do tên Phú (TP.HCM) cầm đầu; Nhóm do Trần Đức Hiền - con trai Hai Kinh cầm đầu chuyên “ăn hàng” và tiêu thụ xe trộm cắp  tại  địa bàn TP. HCM; Nhóm 4 do Nguyễn Văn Trọn cầm đầu chuyên “ăn hàng” tại Vĩnh Long và Trà Vinh; nhóm 5 do Trần Văn Thắng và Lê Văn Măng cầm đầu, chuyên cung cấp đoản phá ổ khóa xe.

Riêng nhóm đưa xe trộm cắp được sang Campuchia tiêu thụ, có gần chục nghi phạm, trong đó có 3 nghi phạm mang quốc tịch Campuchia, gồm: Comphala (tên Việt Nam là Hùng), Chao Sophy (cùng ngụ Phumphsha, xã Phnômđen, huyện Kirivong, Tà Keo) và Vênh Phương (ngụ Nôthkeo, xã Tà Ô, huyện Kirivong, tỉnh Tà Keo).

Vợ chồng Hai Kinh khai khi các nhóm báo đã “ăn được hàng”, Hai Kinh đề nghị các nhóm nhanh chóng đưa về các nhà trọ tại Cần Thơ cất giấu (trong số này có nhà trọ Trần Đức 1 trên đường Nguyễn Văn Linh). Vợ chồng Hai Kinh sau đó đến “thẩm định” xe, rồi trả tiền (trung bình mỗi chiếc Honda Wave RS có giá từ 6-8 triệu, Honda Air Blade giá từ 10-13 triệu); thay biển số giả, đem các xe trên đến gửi tại nhà xe bệnh viện trên địa bàn quận Ninh Kiều trước khi gửi từng chiếc một theo xe khách chạy tuyến Cần Thơ - Châu Đốc. Nhóm tiêu thụ tại An Giang sẽ “đón hàng” và sau đó đưa sang Campuchia tiêu thụ.

Với phương thức hoạt động vừa kể, chỉ riêng trong năm 2014, Hai Kinh khai nhận đã đưa sang Campuchia tiêu thụ khoảng 200 xe gắn máy các loại. Phần lớn xe môtô được Hai Kinh… chuộng là loại Honda Wave RS và Honda Air Blade. Hai Kinh giải thích rằng hai loại xe này được thị trường Campuchia ưa chuộng nên bán được giá (khoảng 1.400 - 2.000 USD/chiếc).

Cơ quan điều tra Công an quận Cái Răng (Cần Thơ) cho biết đang khẩn trương hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố vợ chồng Hai Kinh cùng 14 bị can khác với 2 tội danh, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Cơ quan điều tra cũng đã xác định được 41 bị hại, song chỉ thu hồi được 19 xe môtô mà vợ chồng Hai Kinh chưa kịp chuyển sang Campuchia tiêu thụ.

Theo Đại tá Phan Minh Tấn - Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, trước khi xác lập chuyên án triệt phá băng nhóm trộm cắp xe máy, giao cho Phòng PC45 giữ vai trò chủ công, Công an quận Cái Răng (Cần Thơ) đã bắt đối tượng Lê Văn Đại, tự Đại “chùa” (43 tuổi) và Huỳnh Kim Tuấn (38 tuổi, cùng ngụ TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Kết quả điều tra trước đầu cho thấy đây là những đối tượng nằm trong băng trộm và tiêu thụ xe máy cực lớn, có tổ chức với phương thức, thủ đoạn hoạt động rất chuyên nghiệp trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phía Nam.

Binh Huyền
.
.
.