“Trợ thủ đắc lực” của bà Hứa Thị Phấn khai gì tại toà?

Thứ Tư, 16/05/2018, 07:08
Liên quan đến hai hành vi nâng khống căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TP Hồ Chí Minh và cố ý làm trái trong việc giúp sức cho bà Hứa Thị Phấn chiếm đoạt 5.256 tỷ đồng của Ngân hàng Đại Tín, bị cáo Loan cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo chưa chính xác. 


Ngày 15-5, sau 6 ngày diễn ra phiên toà xét xử vụ án “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (tiền thân của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB, hiện nay là Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam - CB) đối với bà Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Phú Mỹ) và 27 đồng phạm, HĐXX mới xét hỏi đến bị cáo Bùi Thị Kim Loan (40 tuổi, nguyên kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ và là thư ký riêng của bà Phấn).

Do bị cáo Loan mới sinh con chưa đầy tháng nên HĐXX đặc cách cho bị cáo này có thể vắng mặt trong những ngày không xét hỏi liên quan đến bị cáo này.

Hình ảnh bị cáo Loan ôm con đến toà vào ngày khai mạc.

Liên quan đến hai hành vi nâng khống căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TP Hồ Chí Minh và cố ý làm trái trong việc giúp sức cho bà Hứa Thị Phấn chiếm đoạt 5.256 tỷ đồng của Ngân hàng Đại Tín, bị cáo Loan cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo chưa chính xác. Bị cáo chỉ là người làm công ăn lương (là kế toán của Công ty TNHH Phú Mỹ), không phải là thư ký, trợ lý gì cho bà Phấn như cáo trạng nêu.

Về hành vi nâng khống căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch mua bán lòng vòng giúp bà Phấn chiếm đoạt 1.105 tỷ đồng, cáo trạng và tại toà các bị cáo khác khai nhận Loan chính là người đưa hồ sơ chứng từ cho các bị cáo khác ký.

Tuy nhiên, trong phần thẩm vấn, Loan không thừa nhận là người đưa hồ sơ cho Lâm Kim Dũng, Ngô Kim Huệ chuyển cho các bị cáo khác ký tên, còn ai đưa thì bị cáo không biết. Về hành vi “cố ý làm trái...” trong việc hạch toán thu chi khống, gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín 5.256 tỷ đồng, trước đó tại toà các bị cáo khác cũng có lời khai làm theo sự chỉ đạo của Loan. Thế nhưng tại tòa, Loan không thừa nhận và cho rằng mình không có chức vụ, quyền hạn gì nên không thể nói là bị cáo “yêu cầu” hay “chỉ đạo” người khác.

Khi được Chủ tọa phiên toà hỏi về lời khai tại Cơ quan điều tra,  Loan bất ngờ khai rằng “có cái không phải là lời khai của bị cáo. Lúc đó mới sinh xong con thứ hai nên tinh thần lo sợ, hoang mang có những lời khai điều tra viên đọc cho bị cáo ghi luôn”. Theo toà, bút lục hồ sơ cho thấy, các biên bản điều tra viên lấy lời khai, cái nào ghi không đúng bị cáo đều lấy viết sửa lại.

Các bị cáo tại phiên toà ngày 15-5.

Liên quan đến các chứng từ khống rút tiền cho bà Phấn sử dụng như cáo trạng thể hiện, HĐXX hỏi Loan có khi nào các chứng từ ghi tên người khác mà bị cáo ký tên hay không? Bị cáo Loan khẳng định: “Không”. Trước lời khai này, chủ tọa phiên tòa đã công bố kết luận giám định số 4358 ngày 4-10-2017 Viện Khoa học hình sự Bộ Công an xác định: 9 cá nhân ký và viết tên trên các phiếu thu và giấy nộp tiền khống được gửi đi giám định không phải do họ viết và ký tên.

Trong đó, chữ viết tên tại mục “khách hàng” của Hà Quốc Cường và Khổng Đức Tường do Bùi Thị Kim Loan viết. Tương tự, tại kết luận giám định số 6402 ngày 29-12-2017 Viện khoa học hình sự Bộ Công an xác định: Nguyễn Kim Hiếu không ký và viết tên trên các phiếu thu khống gửi giám định mà chữ viết tên tại mục “khách hàng” của Nguyễn Kim Hiếu có các đặc điểm giống chữ viết của Bùi Thị Kim Loan…. Sau khi nghe công bố này, Loan bao biện: “Có thể khi những người đó ký tên rồi bị cáo viết tên ra giùm cho họ”.

Chủ tọa cho biết, HĐXX nêu ra nội dung này cho bị cáo xem xét lại lời khai của mình còn việc bị cáo nhận hay không nhận là quyền của bị cáo. Toà không buộc các bị cáo đưa ra các lời khai chống lại mình hay buộc các bị cáo nhận tội vì để kết tội một người nào đó toà không phải dựa vào các lời khai nhận tội hay chối tội mà toà phải xem xét tất các chứng cứ trên cơ sở xem xét các lời khai tại toà và trong quá trình tranh luận.

Quá trình xét hỏi, chủ tọa phiên toà tiếp tục công bố lời khai của bị cáo Loan tại Cơ quan điều tra dài 10 trang giấy để bị cáo so sánh lời khai trước toà. Theo đó tại Cơ quan điều tra, Loan thừa nhận toàn bộ chứng từ thu nhận được trong quá trình lấy lời khai là bị cáo yêu cầu ngân hàng lập theo chỉ đạo của bà Phấn.

Sau khi công bố xong lời khai bị cáo Loan tại Cơ quan điều tra, chủ tọa phiên toà khẳng định biên bản này không ai đọc cho bị cáo Loan ghi cả vì sau khi đọc lại xong, bị cáo có ghi chú là đã đọc lại nội dung lời khai và ký tên vào. HĐXX cho biết sẽ đánh giá lại toàn bộ chứng cứ và lời khai của bị cáo tại toà.

Kết thúc phần xét hỏi, bị cáo Loan cảm ơn HĐXX đã tạo điều kiện cho mình có điều kiện chăm sóc con ngay tại toà. Bị cáo Loan do hoàn cảnh gia đình, chồng là bị cáo trong vụ án, mẹ đang bệnh nặng và bị cáo còn hai con nhỏ ở toà nên phải bồng con mới sinh đến toà...

Cũng trong ngày hôm qua, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo và những người liên quan đến các tài sản, bất động sản đang bị kê biên trong vụ án.

A.Huy
.
.
.