Triệt phá ổ nhóm sản xuất con dấu, tài liệu giả

Thứ Năm, 16/01/2020, 08:43
Ngày 14-1, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết đã điều tra, làm rõ một ổ nhóm làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam với 4 đối tượng về hành vi phạm tội trên.

Các đối tượng gồm Vũ Đức Huy (SN 1993, trú ở phường Bồ Đề, quận Long Biên); Trần Văn Hùng (SN 2000, trú ở xã Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội); Lương Hoàng Anh (SN 2000, quê quán Gia Lộc, Hải Dương) và Đỗ Thành Vinh (SN 2003, trú ở phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội).

Các đối tượng và tang vật vụ án.

Trước đó, thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Thượng tá Tô Anh Dũng, Trưởng Công an quận Long Biên đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, điều tra, ngăn chặn các ổ nhóm tội phạm về hình sự và kinh tế. Quá trình rà soát, Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an quận Long Biên phối hợp với Công an phường Bồ Đề, có thông tin về nhóm đối tượng nghi vấn thường xuyên tá túc tại căn nhà ở tổ 23, phường Bồ Đề.

Trong đó, đáng chú ý là trường hợp của Huy, đối tượng đang bị Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình, Hà Nội khởi tố về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Sau một thời gian theo dõi, 15h30 ngày 8-1, Công an phường Bồ Đề phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an quận Long Biên đã tiến hành kiểm tra hành chính nơi ở của Vũ Đức Huy, phát hiện Huy cùng 4 đối tượng đang thực hiện việc in, ấn tài liệu nghi vấn làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Quá trình điều tra, Huy và đồng bọn đã khai nhận hành vi phạm tội: Khoảng tháng 3-2018, qua mạng xã hội, Huy nắm bắt nhu cầu làm giả các tài liệu của cơ quan tổ chức của một số người dân nên đã lên mạng xã hội mày mò, tìm hiểu cách làm giả các con dấu; mua sắm thiết bị để làm giả các loại con dấu, tài liệu của các cơ quan tổ chức để bán cho các cá nhân kiếm lời.

Tháng 9-2018, Huy bị Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình khởi tố về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trong thời gian tại ngoại, Huy đã quen biết rồi lôi kéo nhóm thanh niên có tuổi đời khá trẻ, đều là những kẻ lười làm, ham chơi, trong số đó có Trần Văn Hùng cùng tham gia vào đường dây phạm tội. Bố mẹ bỏ nhau, Hùng đã cùng với Hoàng Anh, đối tượng có hoàn cảnh gia đình đặc biệt dạt nhà lên Hà Nội sống lang thang... Huy còn lôi kéo Đỗ Thành Vinh (17 tuổi) vào đường dây phạm tội.

Dưới danh nghĩa dạy nghề, Huy đưa Hùng, Hoàng Anh và Vinh về nhà của anh ta sinh sống rồi phân công hướng dẫn cách làm giả con dấu, tài liệu. Về phía Hùng, Hoàng Anh và Vinh hàng ngày có nhiệm vụ giúp Huy tìm khách có nhu cầu làm giả tài liệu và đi giao tài liệu cho khách. Ngoài việc nuôi ăn, Huy còn có một thủ đoạn tinh vi là cho các đối tượng sử dụng ma túy để dễ điều khiển... 

Khi thu giữ các mẫu dấu của đối tượng, các trinh sát và điều tra viên phải giật mình về sự liều lĩnh của các đối tượng trong đường dây. Ngoài các mẫu dấu tròn polime, đối tượng còn khắc các dấu quốc huy của Việt Nam, tên, chức danh của Công an một số tỉnh, thành; dấu Bí thư, chủ tịch và mẫu dấu của Công an một số tỉnh.

Với các bộ công cụ này, ngoài các giấy tờ giả như giấy tờ vay vốn ngân hàng, thẻ bảo hiểm y tế, đối tượng còn làm giả giấy khai sinh, CMND, hộ khẩu... Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.