Triệt phá đường dây mua bán, sản xuất hàng nghìn văn bằng, chứng chỉ giả

Thứ Năm, 14/04/2016, 08:06
Biết được nhu cầu cần bằng cấp để xin việc làm, một số người còn có nhu cầu cần bằng sau đại học để có cơ hội “thăng quan, tiến chức”, Cường đã chỉ đạo cho đàn em “sản xuất” từ 20-30 văn bằng/ngày.

Chiều tối 13-4, Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an đã tạm giữ nhóm đối tượng gồm: Lê Tấn Cường (30 tuổi, ngụ Bình Định), Lữ Minh Trí (31 tuổi, ngụ Quảng Ngãi), Lữ Minh Tâm (26 tuổi, em Trí), Hồ Thị Thanh Vy (29 tuổi, ngụ Bế Tre), Trần Tư Dũng (55 tuổi, ngụ Tiền Giang; tạm trú huyện Hóc Môn, TP HCM), Lê Minh Tuấn (24 tuổi, ngụ Bình Định), Trần Văn Long, Lưu Thành Lam (54 tuổi), Vũ Công Lưu (31 tuổi, cùng ngụ Vĩnh Long, cháu Lam), Tạ Xuân Thủy (26 tuổi, ngụ quận 9) và Nguyễn Anh Tuấn (32 tuổi, quê Hà Tĩnh) để mở rộng điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi tháng

Cách đây hơn 2 tháng, trinh sát Cục C45 phát hiện hàng loạt các trang mạng công khai như lambangcap.com, loantin.com… rao bán các loại văn bằng giả, chứng chỉ giả từ trung cấp đến đại học và sau đại học với quy mô lớn. 

Nội dung các tin rao thường như, cung cấp chứng chỉ Bộ Giáo dục do các trường đại học từ Bắc vào Nam có uy tín giá 800.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/cái; bằng đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT các loại giá 5 triệu - 7 triệu đồng/cái; Toeic IIG quốc tế cấp giá 5 triệu - 7 triệu đồng/cái; chứng chỉ anh văn châu Âu A2, B1, B2, C1, C2 giá 5 triệu - 7 triệu đồng/cái. Ai làm số lượng nhiều sẽ có giá ưu đãi. Điều đáng nói tất cả các loại bằng này có thể lấy chỉ trong 1 giờ.

Sau nhiều ngày tích cực đeo bám, trinh sát phát hiện các đối tượng trao đổi mua bán các loại văn bằng giả, chứng chỉ giả không phải tín chấp bằng tiền. Khi nhận được bằng thì khách hàng mới phải trả tiền cho chúng. Việc mua bán trên địa bàn TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương được chúng giao trực tiếp cho khách hàng ở nhiều địa điểm khác nhau như, quán cà phê, cửa hàng tạp hóa… nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. 

Đặc biệt, các đối tượng thường xuyên sử dụng sim rác sau mỗi lần giao nhận và yêu cầu khách hàng phải đến địa điểm mà mình lựa chọn. Thậm chí, chúng còn làm bằng theo yêu cầu của khách hàng gửi mẫu đến nên đã có hàng ngàn người đặt mua hàng từ đường dây chuyên “sản xuất” các loại văn bằng giả, chứng chỉ giả này.

Cường, Trí cùng số văn bằng,...

Đối với khách hàng trên phạm vi cả nước, việc trao đổi mua bán các loại văn bằng giả, chứng chỉ giả được gửi qua đường bưu điện. Khách hàng nhận bằng phải chuyển tiền vào một tài khoản do chúng thông báo. Các đối tượng sử dụng tài khoản của nhiều người khác ở các ngân hàng khác nhau nhằm thu lợi bất chính số tiền hàng trăm triệu đồng/tháng. Các đối tượng trong đường dây cũng hạn chế liên lạc qua số điện thoại sử dụng chính và không cho biết địa điểm thường xuyên lưu trú.

Ngay sau đó, Cục C45 đã xác lập chuyên án đấu tranh. Đồng thời, Cục C45 phối hợp cùng một số đơn vị khác thuộc Tổng cục An ninh làm rõ quy mô hoạt động của đường dây này. 

Tiếp tục đeo bám, trinh sát phát hiện đường dây này do Lê Tấn Cường cầm đầu. Từng tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin thuộc Trường Đại học công nghiệp TP HCM nhưng đối tượng không xin được việc làm. Do vậy, Cường trở nên chán nản và ăn chơi lêu lỏng hàng quán với đám thanh niên hư hỏng. 

Để có tiền mua nhà lầu xà xe hơi, Cường đã chiêu nạp nhiều “đàn em” tham gia đường dây. Trong đó, Trí là trợ thủ đắc lực chuyên sản suất bằng giả cung cấp cho Cường. Do hám lãi từ đồng tiền “bẩn”, Trí đã đưa cả em ruột của mình vào đường dây và cũng để tăng tính cố kết trong quá trình gây án.

Mua hàng nghìn phôi bằng giả từ Trung Quốc

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ  thu thập được, ngày 13-4, Cục C45 đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát kinh tế (C46), Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bến Tre thực hiện lệnh bắt, khám xét các đối tượng tại 8 điểm trên địa bàn các tỉnh, thành trên. Tang vật thu giữ gồm, máy in màu, máy scan, hàng trăm văn bằng, chứng chỉ giả đã thành phẩm và hàng nghìn phôi giả các loại. Trong đó, có 5 đối tượng giữ vai trò trực tiếp sản xuất, đối tượng còn lại được phân công nhiệm vụ môi giới và giao văn bằng đã thành phẩm cho khách hàng.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng bước đầu khai nhận, Cường là đối tượng cầm đầu đường dây làm giả tài liệu, con dấu này; sản xuất bằng giả bán cho các đại lý, khách hàng ở các tỉnh, thành. Nếu khách hàng có yêu cầu làm bằng giả, Cường sẽ nhận và chỉ đạo các đối tượng còn lại để sản xuất bằng. 

...con dấu giả bị thu giữ.

Địa điểm sản xuất bằng giả được Cường chọn ngay trong căn hộ ở chung cư C6 - Khu công nghệ cao, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9. Cường rất lựa chọn khách hàng, chỉ thích những “con mồi” lớn, còn những khách hàng đặt hàng lặt vặt một vài bằng, Cường để cho đàn em của mình bán.

Sau khi bán bằng, đàn em của Cường sẽ đi giao và lấy tiền mặt. Đối với khách hàng ở tỉnh thành khác ngoài TP HCM, đối tượng buộc khách trả tiền qua ngân hàng và chuyển bằng qua đường bưu điện. Thủ đoạn chính của các đối tượng trong đường dây làm giả giấy tờ, con dấu tài liệu này là lên các trang web rao vặt để đưa tin về dịch vụ làm bằng đại học, trung cấp, bằng tiếng anh, tin học... với giá rẻ hơn so với giá thị trường. Nhóm này còn lập nguyên một trang web bán bằng giả và đăng những bài quảng cáo trên trang này.

Trên trang web của Cường, Cường rao “dịch vụ làm bằng đại học, cao đẳng uy tín, dễ dàng, bảo mật và chất lượng”. Những đối tượng trong đường dây này cũng cam kết mẫu bằng đạt 100% phôi thật, tem 7 màu, mộc giáp lai nổi và mộc đóng. Để tạo niềm tin với “khách hàng”, nhóm này đăng công khai số điện thoại và email để khách có nhu cầu liên hệ, và đối tượng cũng có thể gặp mặt trực tiếp để giao dịch.

Ngoài ra, Cường còn khai nhận, đã mua hàng ngàn phôi bằng giả từ Trung Quốc. Số hàng này thường được vận chuyển qua đường tiểu ngạch để vào nội địa Việt Nam. Biết được nhu cầu cần bằng cấp của hàng ngàn người trên phạm vi toàn quốc để xin việc làm, một số người còn có nhu cầu cần các văn bằng sau đại học để có cơ hội “thăng quan, tiến chức”, Cường đã chỉ đạo cho đàn em cố gắng “sản xuất” từ 20-30 văn bằng/ngày.

Đại úy Lường Tiến Quân, cho biết thêm: Các đối tượng còn “bảo lãnh” công chứng cho khách hàng nên họ tuyệt đối tin tưởng vào hoạt động của đường dây này. Cơ quan điều tra đang triệu tập và truy bắt nhiều đối tượng khác có liên quan đến vụ án. Kịp thời chặn đứng hoạt động của chúng để giải quyết mối nguy hại cho xã hội. 

Thực tế, để nhận diện bằng thật và bằng giả rất khó đối với các cơ quan quản lý người nộp bằng. Họ phải gửi xác minh đến cơ sở nơi cấp chứng chỉ văn bằng xác minh hồ sơ gốc hoặc phải tốn thời gian giám định mới xác nhận được. Đáng tiếc trong vụ án này, phần lớn đối tượng đều tốt nghiệp đại học nhưng lại không chí thú làm ăn lương thiện

Đại úy Lường Tiến Quân, Phó trưởng Phòng 4, Cục C45, cho biết: Trong suốt quá trình đeo bám trinh sát cũng gặp không ít khó khăn. Có lúc bị động, Cường đã chỉ đạo đồng bọn ngưng hoạt động một thời gian. Mặt khác, việc mua bán các loại văn bằng, chứng chỉ giả trao đổi diễn ra trên phạm vi toàn quốc và đối tượng thường xuyên thay đổi nơi ẩn nấp. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn kiên trì đeo bám đối tượng ở địa bàn trọng điểm TP HCM. Bởi lẽ, nơi đây có nhiều khách hàng có nhu cầu mua bán các loại văn bằng giả, chứng chỉ giả và việc trao đổi mua bán diễn ra trực tiếp.
Đức Mừng
.
.
.