Phá đường dây bán bằng giả liên tỉnh

Thứ Hai, 30/03/2015, 10:52
Công an quận (CAQ) Nam Từ Liêm, Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra quyết định tạm giam đối với 2 đối tượng và ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Bình Trọng để điều tra về hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức theo Điều 267 BLHS.

Trước đó, khoảng 12h ngày 17/3, tổ công tác Đội CSĐT tội phạm về TTXH, CAQ Nam Từ Liêm làm nhiệm vụ tại khu vực quảng trường sân vận động Mỹ Đình thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) phát hiện một nam thanh niên đang giao văn bằng và nhận tiền từ 2 vị khách nữ.

Các đối tượng trong đường dây tại cơ quan Công an.

Tại cơ quan điều tra, danh tính đối tượng được xác định là Nguyễn Đức Huân, 31 tuổi, quê quán Hồng Phong, Nam Sách, Hải Dương hiện đang trọ tại tập thể C1, Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Toàn bộ số văn bằng chứng chỉ giả này là của người em cùng quê tên Nguyễn Đức Hùng, 21 tuổi đưa cho Huân để mang tới điểm hẹn tại sân vận động Mỹ Đình giao cho vị khách nữ đã đặt hàng gần hai tuần trước. Huân chỉ là người làm công cho Hùng.

 Từ lời khai cùng chứng cứ của Huân, cơ quan điều tra đã bắt giữ Nguyễn Đức Hùng.

Hùng khai, khoảng tháng 7/2014, vừa mới ra trường, đang lúc thất nghiệp, Hùng được một người đàn ông xưng tên Cường gọi điện tới, anh ta rủ Hùng làm việc cho mình.  Nhiệm vụ của Hùng là đi gặp khách hàng để lấy ảnh và thông tin cá nhân của khách rồi chụp và gửi qua điện thoại cho anh ta để làm văn bằng giả. Sau khi làm xong, anh ta sẽ đưa cho Hùng để Hùng chuyển giao cho khách, đồng thời trực tiếp thu tiền của khách và chuyển khoản cho anh ta.

Các văn bằng chứng chỉ giả được cơ quan Công an kịp thời thu giữ.

Cứ với mỗi bộ văn bằng giấy tờ giả, khách mua sẽ phải trả 6 triệu đồng và Hùng sẽ được hưởng 250 ngàn từ số tiền đó. Sau khi nghe Cường mô tả công việc, thấy quá ngon ăn, lại đang lúc chưa tìm được công việc đúng chuyên môn nên Hùng đồng ý ngay.

Sau một thời gian quen việc, thấy công việc "nhẹ nhàng" lại dễ kiếm tiền nên Hùng đã thuê và hướng dẫn Huân làm cùng. Khi nhận giấy tờ từ Hùng, Huân cũng biết đây là giấy tờ giả và được Hùng cho biết số “hàng” này được đặt từ TP HCM để chuyển ra Hà Nội giao cho khách hàng.

Khi nghe tin 2 đối tượng trong đường dây Nguyễn Đức Hùng và Nguyễn Đức Huân đã bị CAQ Nam Từ Liêm bắt giữ, ngày 25/3, Trần Bình Trọng, 24 tuổi, trú tại Trần Quang Diệu, phường 14, quận 3, TP HCM đã đến Cơ quan CSĐT CAQ Nam Từ Liêm đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Trọng khai, khoảng tháng 10/2014, qua trò chơi game online, Trọng được một người đàn ông tên Phú rủ đi làm công việc gặp gỡ khách đặt hàng làm giấy tờ, văn bằng giả để lấy thông tin, số điện thoại của khách, sau đó gửi tin nhắn qua điện thoại cho Phú hoặc một người nữa tên Quang cùng làm với Phú. Trọng đã giao nhận cho Quang 3 bộ hồ sơ, thu của khách tổng cộng 15 triệu đồng và Trọng được trả công 1,5 triệu đồng.

Từ lời khai của Trần Bình Trọng, một tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm về TTXH, CAQ Nam Từ Liêm đã vào TP HCM truy tìm và đã bắt giữ được 3 đối tượng khác trong đường dây này là Nguyễn Đăng Quang, 25 tuổi trú tại khu phố 2, phường Bình Chánh, quận 2; Nguyễn Thanh Bình, 22 tuổi trú tại đường Trần Quang Diệu, phường 14, quận 3, TP HCM và Đoàn Quốc Nam, 48 tuổi, trú tại đường Âu Dương Lân, phường 3, quận 8, TP HCM để di lý về trụ sở CAQ Nam Từ Liêm, Hà Nội tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Tâm Phạm
.
.
.