Tóm gọn nhóm đối tượng chuyên đột nhập cửa hàng, trộm tài sản

Thứ Tư, 12/06/2019, 07:22
Ngày 8-6, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) thông tin về việc bắt giữ ổ nhóm chuyên đột nhập các cửa hàng buôn bán trang thiết bị nội thất vệ sinh, đồ điện... vào ban đêm để trộm cắp tài sản. Đó là Hán Anh Tuấn (SN 1982), trú ngõ 689 Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội và Nguyễn Quốc Dũng (SN 1986), trú tổ dân phố Nhật Tảo 3, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.


Trước đó, khoảng 2h ngày 14-5, tổ công tác của Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa tiến hành tuần tra kiểm soát trên địa bàn quận thì phát hiện hai đối tượng đi xe máy Honda Wave màu trắng mang theo bạt, kìm cắt, đục bê-tông, mỏ lết... tại khu vực Ngã Tư Sở.

Qua kiểm tra, các đối tượng khai tên là Hán Anh Tuấn và Nguyễn Quốc Dũng nhưng đều không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc chiếc xe máy trên. Do đó, tổ công tác đã yêu cầu Tuấn và Dũng về trụ sở Công an quận Đống Đa để xác minh làm rõ.

Tại đây, cả hai đối tượng khai nhận mang theo số dụng cụ nêu trên để trộm cắp tài sản, tuy nhiên chưa kịp thực hiện ý định thì phải về Công an quận Đống Đa làm việc. Quá trình đấu tranh mở rộng, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 4 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn Đống Đa.

Các đối tượng Nguyễn Quốc Dũng và Hán Anh Tuấn.

Cụ thể, khoảng 22h ngày 28-4, Tuấn và Dũng hẹn nhau đi trộm tài sản tại cửa hàng thiết bị vệ sinh, mang theo xà beng, tua-vít và các loại “đồ nghề”. Đến số nhà 150 Trường Chinh thì Tuấn giao Dũng ở ngoài cảnh giới, còn mình căng bạt che kín phía ngoài cửa hàng rồi dùng xà beng phá cửa cuốn và cửa kính để vào trong. Tuấn khuân đồ ra ngoài, Dũng cho vào bao tải có sẵn chất lên xe máy, sau đó cả hai đưa đến nhà Đỗ Gia Sơn (SN 1983), trú tổ dân phố Trù 1, Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội để bán.

Do cửa hàng còn rất nhiều đồ nên các đối tượng rủ thêm đối tượng tên Trung quay trở lại khuân tiếp, trong đó Trung có nhiệm vụ cảnh giới. Bao tải thứ hai đầy thì Trung chở xe máy về chỗ Sơn trước, Tuấn và Dũng tiếp tục ở lại lấy thêm một bao tải đồ thiết bị vệ sinh nữa mới ra về.

Trước khi về không quên tháo luôn đầu thu camera và màn hình máy tính của cửa hàng. Tổng số tài sản của phi vụ này hơn 380 triệu đồng, gồm nhiều bộ sen vòi rửa bát, rửa mặt, sen cây, đèn sưởi và nhiều thiết bị vệ sinh... Bán toàn bộ sản phẩm cho Sơn được ứng trước 5 triệu đồng, Tuấn cho Dũng và Trung mỗi người 1,5 triệu đồng.

Thấy việc trộm cắp tài sản của những cửa hàng này cũng dễ dàng, không bị phát hiện nên khoảng 22h ngày 30-4, Tuấn tiếp tục rủ Dũng trộm cắp tại cửa hàng khoá Việt Tiệp tại 394 đường Láng. Cũng với thủ đoạn như trước, cả hai dựng bạt, dùng xà cầy phá cửa cuốn rồi vào trong dùng bao tải “thu dọn hiện trường”. Bao tải đầy thì chúng mang về bán cho Sơn, xong thấy còn nhiều đồ nên mang luôn xe bò quay trở lại trộm cắp tiếp.

Sau khi vơ vét đầy 6 bao tải toàn tô-vít, kìm, máy khoan, dao rọc giấy... tổng trị giá 20 triệu đồng thì các đối tượng mới kéo xe bò về. Bán số đồ đạc trên cho Sơn được 3,7 triệu đồng, Tuấn chia cho Dũng 1 triệu đồng.

Tiếp đó, tối 3-5, Tuấn rủ Trung đi trộm cắp tài sản, mang theo xà cầy, tô-vít và kìm cộng lực. Địa điểm được lựa chọn là cửa hàng thiết bị vệ sinh tại phố An Trạch. Lấy được 4 cuộn dây điện mang về chỗ Sơn thì cả 2 gặp đối tượng tên Thi nên đã rủ Thi cùng tham gia. Khoảng 4h ngày 4-5, cả ba đối tượng quay lại cửa hàng gom hết đồ mang về, gồm 16 cuộn dây điện, 1.500 van đồng, nhiều vòi rửa mặt, sen tắm, thiết bị vệ sinh... với tổng trị giá 150 triệu đồng. Bán cho Sơn được 4,5 triệu đồng, Tuấn chia đều số tiền trên cho cả Trung và Thi.

Khoảng 22h ngày 5-5, Tuấn tiếp tục rủ Dũng và Trung đi trộm tài sản ở cửa hàng Lioa 220 Tây Sơn. Tuấn đi trước thăm dò, mang bạt che kín cửa nhà, rồi gọi điện cho đồng bọn. Khoảng 1h, Dũng và Trung đi xe máy đến, mang theo xe bò để chở “hàng”.

Sau khi dùng xà cầy phá cửa cuốn, Tuấn và Dũng cùng nhau chuyển đồ đạc lên xe bò, riêng Trung có nhiệm vụ cảnh giới ở ngoài. Xe bò đầy thì Dũng và Trung kéo theo xe bò đưa “hàng” về phòng trọ của Tuấn cất giấu. Trong đêm 5-5, rạng sáng 6-5 các đối tượng đã thực hiện 2 chuyến xe bò, lấy trộm tổng cộng 4 bộ ổn áp Lioa đã qua sử dụng, 12 bộ ổn áp Lioa mới, 30 biến áp Lioa tự ngẫu, 4 quạt thông gió, 12 tuýp bóng đèn, 1 quạt treo tường, 1 máy khoan, 30 ổ cắm..., trị giá khoảng 57 triệu đồng. Xong việc, Tuấn đưa cho Dũng và Trung mỗi người 500 ngàn đồng, hẹn khi bán được “hàng” sẽ đưa thêm.

Ngoài 4 vụ việc nêu trên, các đối tượng khai nhận đã thực hiện trót lọt 4 vụ trộm khác với thủ đoạn tương tự tại địa bàn các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm. Quá trình điều tra xác minh, ngày 23-5, cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam hai đối tượng Hán Anh Tuấn, Nguyễn Quốc Dũng để điều tra.

Ngày 2-6, đối tượng Đỗ Gia Sơn cũng đã bị cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa khởi tố bị can về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Hiện, Công an quận Đống Đa đang tiếp tục củng cố tài liệu để xử lý các đối tượng liên quan, mở rộng vụ án và thu hồi tang vật.

Một điều tra viên cho biết, khó khăn trong điều tra, xử lý những vụ trộm như thế này là các đối tượng thường chọn thời gian vào đêm tối hoặc rạng sáng; địa điểm nơi vắng vẻ, người dân ít qua lại. Hầu hết các cửa hàng mà các đối tượng đột nhập thì không có bảo vệ ngủ lại trông coi, hệ thống thiết bị bảo vệ rất thô sơ, không lắp camera bảo vệ hoặc có lắp nhưng không ai giám sát. Các đối tượng trước khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản thì đã đến các cửa hàng một vài lần để thám thính, khảo sát, biết được quy luật hoạt động cũng như thói quen của chủ cửa hàng...

Được biết, Nguyễn Quốc Dũng chưa lập gia đình, đã có 2 tiền án về tội liên quan đến ma tuý, 1 tiền án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Hán Anh Tuấn chưa có tiền án, tiền sự, có vợ con nhưng đã li dị từ lâu.

Vô công rỗi nghề nhưng cùng nghiện game đánh bài qua mạng, lại ở gần nhau nên hai đối tượng này quen nhau. Khi chơi game các đối tượng thường xuyên nạp thẻ để “nướng” vào game. Đến lúc hết tiền, cả hai đã rủ nhau đi trộm tài sản bán lại để có tiền tiêu xài cá nhân và nạp thẻ game.

Tài sản trộm được ngoài bán cho Đỗ Gia Sơn là chủ cửa hàng buôn bán sắt vụn thì các đối tượng còn bán rẻ cho những người dân đang có nhu cầu xây nhà, sửa nhà. Công an quận Đống Đa cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức tự bảo quản tài sản của mình, đặc biệt đối với các cửa hàng kinh doanh có lượng tài sản lớn thì cần có nhân viên bảo vệ trông coi buổi đêm hoặc các thiết bị giám sát, bảo vệ, hệ thống chuông báo động...

An Quỳnh
.
.
.