Thẩm vấn các bị cáo chiều 16-12 trong phiên toà xét xử vụ đại án MobiFone - AVG:

Tòa cách ly bị cáo Son, thẩm vấn bị cáo Trương Minh Tuấn đầu tiên

Thứ Hai, 16/12/2019, 15:24

Chiều 16-12, HĐXX tiếp tục phiên thẩm vấn các bị cáo. Sau khi đại diện Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo, HĐXX quyết định cách ly bị cáo Nguyễn Bắc Son khỏi phòng xét xử. Bị cáo Trương Minh Tuấn được thẩm vấn đầu tiên.

Trả lời HĐXX, bị cáo Tuấn cho biết “Bị cáo không được phân công chỉ đạo nghiệp vụ Vụ Quản lý doanh nghiệp khi là Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), thời điểm bị cáo Nguyễn Bắc Son là Bộ trưởng”.

Trả lời về “Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone”, bị cáo Tuấn cho biết “Bị cáo có đọc dự án đó và ký các văn bản liên quan đến việc thực hiện dự án đó”. Bị cáo Tuấn khai “Bị cáo không phụ trách lĩnh vực quản lý doanh nghiệp. Chỉ khi có bút phê của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thì bị cáo mới ký vào dự án này”.

Theo lời khai của bị cáo Tuấn “Sau khi bị cáo Son chỉ đạo về việc ký triển khai dự án này, bị cáo trực tiếp trao đổi với bị cáo Son. Tuy nhiên, bị cáo Son đã ký văn bản chỉ đạo (bút phê-PV) bị cáo thực hiện nên bị cáo phải thực hiện theo”. HĐXX hỏi “Biết rõ không liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách, sao bị cáo lại ký?”. Bị cáo Tuấn trả lời “Do Bộ trưởng lúc đó (bị cáo Nguyễn Bắc Son-PV) chỉ đạo nên bị cáo không thể không thực hiện”.

Cũng theo lời khai của bị cáo Tuấn “Lý do bị cáo ký văn bản thực hiện dự án vì theo phân cấp. Cụ thể là Bộ trưởng là người đứng đầu chỉ đạo nên bị cáo mặc nhiên phải thực hiện theo”. Bị cáo Tuấn thừa nhận “Việc bị cáo ký quyết định (Quyết định 236 của Bộ TT&TT) để triển khai thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone là vi phạm quy định của pháp luật vì bị cáo ký không đúng thẩm quyền”.

Bị cáo Trương Minh Tuấn trả lời câu hỏi của HĐXX.

Bị cáo Tuấn khai “Sai phạm của bị cáo về việc ký quyết định thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone theo chỉ đạo của bị cáo Son, khi đó là Bộ trưởng Bộ TT&TT là trái quy định”. Theo lời khai của bị cáo Tuấn “Việc bị cáo ký các văn bản để triển khai thực hiện dự án là theo chỉ đạo của Bộ trưởng khi đó (bị cáo Nguyễn Bắc Son-PV) chứ không phải bị cáo Son hứa hẹn giới thiệu bị cáo lên chức Bộ trưởng”.

Về số tiền 200.000 USD nhận hối lộ của bị cáo Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT AVG), bị cáo Tuấn khai “Thời điểm đó bị cáo lên chức Bộ trưởng Bộ TT&TT và bị cáo Vũ đến thăm hỏi, tặng quà nên bị cáo nghĩ là bình thường. Sau này, bị cáo biết việc mình nhận số tiền 200.000 USD của Vũ là sai nên bị cáo đã tự nguyện nộp lại cho cơ quan điều tra”.

Trả lời thẩm vấn HĐXX tiếp theo, bị cáo Phạm Đình Trọng (cựu Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT) khai “Bị cáo ký các tờ trình tham mưu lãnh đạo Bộ TT&TT về việc MobiFone được mua lại hàng truyền hình kỹ thuật số. Trong đó giá bán hơn 8.000 tỷ mua cổ phần của AVG đã bị đẩy cao hơn nhiều so với giá trị thực tế. Điều này nhiều người có trách nhiệm biết rõ, nhưng những việc bị cáo làm đều thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Bắc Son, khi đó là Bộ trưởng Bộ TT&TT”

Bị cáo Pham Đình Trọng trả loài thẩm vấn

Bị cáo Trọng thừa nhận “Mọi việc bị cáo làm đều là thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Bắc Son”. HĐXX cho đối chất, bị cáo Trương Minh Tuấn thừa nhận “lời khai của bị cáo Trọng là đúng”.

 Sau khi bị cáo Trọng trả lời thẩm vấn, phiên toà tạm nghỉ.


Nguyễn Hưng
.
.
.