Tòa buộc ngân hàng thanh toán tiền lãi 115 tỷ đồng cho nữ khách hàng

Thứ Sáu, 19/04/2019, 17:47
HĐXX buộc ngân hàng có trách nhiệm thanh toán thêm cho bà Bình tổng cộng 115 tỷ đồng. Trong đó, gần 100 tỷ đồng là phần lãi suất tính theo lãi suất thông thường ngân hàng chưa thanh toán 3 sổ tiết kiệm mà bà Bình đang giữ và phần lãi phạt hơn 16 tỷ đồng.

Ngày 19-4, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Hồ Ngọc Thủy (33 tuổi, nguyên giao dịch viên phòng dịch vụ khách hàng của một ngân hàng - chi nhánh TP Hồ Chí Minh) về tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp”.

Bà Chu Thị Bình.

Theo nội dung vụ án, lợi dụng đang nắm giữ chức vụ Phó giám đốc Ngân hàng một ngân hàng chi nhánh TP Hồ Chí Minh, trong khoảng thời gian từ năm 2012-2017, Lê Nguyễn Hưng (đang bị truy nã) dùng thủ đoạn gian dối lập tài khoản giả mạo mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê; lập giấy ủy quyền giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong rút tiền trong các tài khoản tiết kiệm của bà Bình tại ngân hàng chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Với thủ đoạn trên, Hưng đã chiếm đoạt hơn 245 tỷ đồng của Ngân hàng trong 11 tài khoản tiết kiệm của bà Chu Thị Bình đang gửi tại ngân hàng này.  

Ngoài bà Bình, tháng 8-2016, Hưng còn chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng trong tài khoản tiết kiệm của bà Phùng Thị Phẩm; tháng 9-2016 chiếm đoạt trên 8,9 tỷ đồng tài khoản tiết kiệm của bà Lê Thị Minh Quí.

Tổng cộng, Lê Nguyễn Hưng đã chiếm đoạt tổng cộng 264 tỷ đồng, trong đó Hưng đã tẩu tán tài sản chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng bằng việc vợ chồng Lê Nguyễn Hưng và Nguyễn Thụy Thùy Trang sử dụng thẻ Visa để thanh toán qua qua các Website thương mại điện tử.

Liên quan vụ án, các nhân viên ngân hàng là Hồ Ngọc Thủy và 5 người khác đã tin tưởng cấp trên mà thiếu trách nhiệm khi thực hiện không đúng các quy định, tạo điều kiện cho Hưng lợi dụng rút tiền gửi tiết kiệm trong hệ thống ngân hàng. Trong đó, Hồ Ngọc Thủy thiếu trách nhiệm dẫn đến việc Hưng đã chiếm đoạt là 239 tỷ đồng.

Ngày 23-11-2018, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Hồ Ngọc Thủy mức án 4 năm 6 tháng tù. Liên quan đến vụ án, 5 bị cáo nguyên là giao dịch viên, kiểm soát viên ngân hàng này lĩnh từ 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. 

Về phần trách nhiệm dân sự, HĐXX ghi nhận Ngân hàng chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã trả lại số tiền trong sổ tiết kiệm của hai khách hàng Phùng Thị Phẩm, Lê Thị Minh Quí. Đối với khách hàng Chu Thị Bình, HĐXX yêu cầu ngân hàng phải có trách nhiệm đối chiếu các chứng từ để tất toán tiền gốc lẫn lãi cho bà Bình cùng hai khách hàng theo quy định. 

Sau đó, ngân hàng và bà Chu Thị Bình đã kháng cáo một phần bản án sơ thẩm. Bà Bình cũng đã rút toàn bộ 245 tỷ đồng tại ngân hàng. Về phần mình, bị cáo Hồ Ngọc Thủy kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại tòa phúc thẩm, ngân hàng chỉ ra việc bà Bình đã kí 2 ủy quyền số 8630 và 8839, tạo điều kiện cho ông Hưng chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Còn Bình kháng cáo yêu cầu tòa phúc thẩm xem xét phần gốc và lãi mà ngân hàng thanh toán cho bà. Ngoài ra, bà Bình cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm của cán bộ ngân hàng để xảy ra vụ việc ông Lê Nguyễn Hưng, chiếm đoạt tiền gửi của bà tại ngân hàng.

Sau khi nghị án, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của bà Chu Thị Bình, sửa bản án sơ thẩm, buộc ngân hàng có trách nhiệm thanh toán thêm cho bà Bình tổng cộng 115 tỷ đồng. Trong đó, gần 100 tỷ đồng là phần lãi suất tính theo lãi suất thông thường ngân hàng chưa thanh toán 3 sổ tiết kiệm mà bà Bình đang giữ và phần lãi phạt hơn 16 tỷ đồng.

Ngự Quyền
.
.
.