Xung quanh vụ 2 nhân viên Chi nhánh Ngân hàng Eximbank tại TP HCM bị khởi tố

Thứ Tư, 28/03/2018, 08:23
CSĐT Bộ Công an nêu rõ, Ngân hàng Eximbank là bên bị hại, tức là bị Lê Nguyễn Hưng  chiếm đoạt 245 tỷ đồng và bà Chu Thị Bình là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Sau khi cơ quan CSĐT Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với các nhân viên Phòng Dịch vụ khách hàng cá nhân, Ngân hàng Eximbank, chi nhánh TP HCM về tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp”, sáng 27-3, trao đổi với phóng viên Báo CAND, bà Chu Thị Bình (khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng Eximbank - chi nhánh TP HCM) - người đã bị Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank - chi nhánh TP HCM) chiếm đoạt 245 tỉ đồng từ sổ tiết kiệm - cho biết, hiện bà đã bàn luận với các luật sư đại diện của mình để có những động thái tiếp theo. 

Từ giới thiệu của bà Bình, chúng tôi đã liên hệ với luật sư Phan Trung Hoài, một trong hai người đại diện pháp lý của bà Chu Thị Bình cho biết, việc khởi tố các bị can (nhân viên ngân hàng) để điều tra là biện pháp tố tụng tiếp nối với quá trình trước đó của cơ quan Công an đã khởi tố bị can Lê Nguyên Hưng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo luật sư Phan Trung Hoài, thông báo kết quả điều tra của cơ quan CSĐT Bộ Công an nêu rõ, Ngân hàng Eximbank là bên bị hại, tức là bị Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt 245 tỷ đồng và bà Chu Thị Bình là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trong thời gian vừa qua, bà Bình và các luật sư đại diện đã nhiều lần làm việc với đại diện Ngân hàng Eximbank để mong muốn tìm kiếm giải pháp trả lại số tiền bị mất, vì hiện nay 3 sổ tiết kiệm bản chính bà Bình đang giữ và cơ quan CSĐT cũng xác định các giấy ủy quyền là giả mạo; các nhân viên ngân hàng đã vi phạm quy định của pháp luật và quy chế, quy định về ủy quyền do HĐQT của Ngân hàng Eximbank ban hành.

“Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa đạt được kết quả vì quan điểm Eximbank cho rằng cần phải chờ phán quyết của tòa án. Nhưng ở đây có một vấn đề cần được đặt ra đó là phán quyết của tòa dân sự hay hình sự, trong khi cơ quan điều tra đã xác định người có trách nhiệm của Ngân hàng Eximbank đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền và biển thủ chính số tiền của ngân hàng. Trước hết ngân hàng phải có trách nhiệm với người gửi tiền và bà Bình đang giữ trong tay ba sổ tiết kiệm bản chính…”, luật sư Phan Trung Hoài nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Phan Trung Hoài, thông qua vụ việc của bà Bình cùng với một số vụ việc khác cũng đang có nhiều khúc mắc cho thấy người gửi tiền cảm thấy rất lo lắng. 

Từ diễn biến của các vụ việc do cơ quan Công an khởi tố, đang làm rõ mối liên quan đến những người đứng đầu, người có trách nhiệm ở các chi nhánh, phòng giao dịch của Eximbank. 

Do đó, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và cơ quan quản lý nhà nước cần kiểm tra, rà soát, có ý kiến để làm thế nào hệ thống ngân hàng phải tăng niềm tin gửi tiền cho khách hàng. Đồng thời, cần giải quyết quyền lợi cho khách hàng một cách đúng đắn trên cơ sở quan hệ của người gửi tiền.

Bị can Hồ Ngọc Thủy và Nguyễn Thị Thi bị bắt tạm giam.

Riêng với ý kiến của ông Ngô Thanh Tùng, thành viên Hội đồng quản trị của Eximbank, cho rằng các nhân viên của Eximbank vừa bị khởi tố “đã có sai sót về mặt kỹ thuật, xác nhận giấy ủy quyền khi không có mặt của khách hàng là bà Chu Thị Bình và bà Nguyễn Thị Hồng Lê”, luật sư Phan Trung Hoài cho biết. “Nếu cho rằng đây chỉ là sơ ý, sai sót kỹ thuật… thì hoàn toàn không đúng bản chất sự việc”, luật sư Phan Trung Hoài bày tỏ.

Trước đó, vào chiều 26-3, trao đổi với báo chí, ông Ngô Thanh Tùng khẳng định: “Ai sai phạm tới đâu thì chịu trách nhiệm tới đó, tránh oan sai. Chúng tôi quyết tâm làm rõ vụ việc, yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của những người liên quan với phương châm mọi người bình đẳng trước pháp luật”.

Về phương án giải quyết với các vụ mất tiền gần đây, ông Ngô Thanh Tùng trả lời chung rằng, nếu khách hàng mất tiền do lỗi của ngân hàng hoặc nhân viên ngân hàng, không có chữ ký và tham gia của khách hàng, Eximbank sẽ chi trả ngay. 

Trường hợp có chữ ký của khách hàng, việc tham gia của khách hàng trong vụ việc phải được làm rõ bởi cơ quan pháp luật và có phán quyết cuối cùng về trách nhiệm mỗi bên.

Về phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN), qua trao đổi xung quanh vụ việc này với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN - chi nhánh TP HCM cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, NHNN đã phối hợp với Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP Hồ Chí Minh yêu cầu Eximbank làm rõ vụ việc và có trách nhiệm với khách hàng gửi tiền.

NHNN cũng đã yêu cầu Eximbank tiếp xúc và làm việc rõ ràng với khách hàng của mình, đặc biệt là những khách hàng mất tiền, để khách hàng yên tâm, đảm bảo quyền lợi chính đáng khách hàng. 

Hiện NHNN đang theo dõi sát diễn biến huy động vốn của Eximbank, đặc biệt đối với nguồn tiền gửi khách hàng, để có những giải pháp hỗ trợ kịp thời. Huy động vốn Eximbank hiện bình thường, ổn định, không có hiện tượng rút tiền hay mất thanh khoản.

Phú Lữ
.
.
.