Vụ Tập đoàn FLC kiện Báo Điện tử giáo dục Việt Nam:

Toà buộc Báo gỡ bài, công khai xin lỗi và bồi thường tiền

Thứ Hai, 30/09/2019, 18:45
Sáng 30-9, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) kiện Báo Điện tử giáo dục Việt Nam, yêu cầu bồi thường thiệt hại do phản ánh không đúng sự thật.

Theo đơn khởi kiện của Tập đoàn FLC, ngày 1-10-2018, Báo Điện tử giáo dục Việt Nam đã đăng bài viết “Doanh nghiệp tố FLC chây ì, nợ hàng trăm tỉ đồng”. Nội dung bài viết nêu, Tập đoàn FLC đang nợ Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình (Công ty Hòa Bình) hàng trăm tỉ đồng theo 2 hợp đồng xây dựng số 18 và số 57 nhưng không chịu trả.

Phản ứng lại điều này, Tập đoàn FLC cho rằng, thông tin mà Báo Điện tử giáo dục Việt Nam đăng tải trong bài viết là sai sự thật. 

Theo Tập đoàn FLC, tính đến ngày 1-10-2018, Tập đoàn FLC và Công ty Hòa Bình vẫn đang trong quá trình đàm phán, trao đổi để chốt nợ. Đến nay, việc thanh quyết toán hai hợp đồng trên giữa tập đoàn FLC và Công ty Hoà Bình vẫn chưa xong vì còn một số điểm chưa đồng nhất.

Tập đoàn FLC cho biết, những thông tin được đăng tải trong bài: “Tập đoàn FLC còn nợ vốn gốc của Công ty Hòa Bình là 213 tỉ đồng Việt Nam” và bài “Mặc dù Công ty Hòa Bình đã gửi tới 13 công văn yêu cầu Tập đoàn FLC giải quyết thanh toán công nợ nhưng đến nay FLC vẫn tìm các lý do chưa chịu trả tiền” là sai sự thật.

Tại phiên tòa, đại diện của Tập đoàn FLC cho rằng, Báo Điện tử giáo dục Việt Nam đã cố ý đưa tin không chính xác, đưa thông tin mang tính chất tiêu cực, xâm phạm uy tín của Tập đoàn FLC, khiến đối tác và thị trường nhìn nhận không đúng về Tập đoàn FLC, qua đó gây thiệt hại không nhỏ đến hoạt động của Tập đoàn FLC.

Phiên toà xét xử vụ Tập đoàn FLC kiện Báo Điện tử giáo dục Việt Nam.

Từ quan điểm của mình, Tập đoàn FLC yêu cầu Báo Điện tử giáo dục Việt Nam bồi thường 14 triệu đồng. Ngoài ra, Tập đoàn FLC còn đề nghị Tòa tuyên buộc Báo Điện tử giáo Dục Việt Nam phải gỡ bỏ tất cả các bài viết đưa thông tin không chính xác, công khai xin lỗi Tập đoàn FLC trên phương tiện thông tin đại chúng.

Trình bày tại phiên tòa, đại diện Báo Điện tử giáo dục Việt Nam là ông Đào Ngọc Tước, Phó Tổng Biên tập cho rằng, thông tin trong bài báo trên là dựa trên các tài liệu chính xác, đúng Luật báo chí và Báo chịu trách nhiệm trước pháp luật về điều đó. Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Tập đoàn FLC đề nghị Báo Điện tử giáo dục Việt Nam trả lời về vấn đề thu thập chứng cứ cho bài viết, quy định phê duyệt, cử phóng viên thu thập thông tin để viết bài. Đại diện Báo Điện tử giáo dục Việt Nam cho biết, đó là những vấn đề nội bộ nên Báo không có nghĩa vụ phải trả lời nguyên đơn.

Trả lời HĐXX, đại diện Công ty Hòa Bình cho biết, Tập đoàn FLC đang nợ họ hàng trăm tỉ đồng là sự thật. Đến nay, dù Công ty Hoà Bình đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu Tập đoàn FLC trả nợ nhưng Tập đoàn FLC vẫn chưa trả. “Tính đến cuối năm 2016, Tập đoàn FLC đang nợ Công ty Hoà Bình 192 tỉ đồng. Nếu tính đến nay thì Tập đoàn FLC phải chịu thêm khoảng gần 100 tỉ đồng lãi suất nữa”, đại diện Công ty Hòa Bình khẳng định.

Trình bày trước HĐXX, đại diện của Tập đoàn FLC cho rằng, tính đến thời điểm này, Tập đoàn FLC không nợ tiền Công ty Hòa Bình. Nhưng sau đó, đại diện Tập đoàn FLC thừa nhận, chưa chốt được số nợ cụ thể với Công ty Hoà Bình chứ không phải là không nợ.

Sau khi nghị án, HĐXX xác định, xét về hai Hợp đồng kinh tế số 18 và số 57 được ký giữa Công ty Hòa Bình và Tập đoàn FLC đều quy định rõ thời gian thanh toán. Vì thế, hai hợp đồng là có giá trị và hai bên phải có nghĩa vụ thực hiện hai hợp đồng này. Thực tế cho thấy, cuối tháng 7-2018, giữa Tập đoàn FLC và Công ty Hòa bình vẫn chưa thống nhất được phương thức thỏa thuận, số tiền phải thanh toán với nhau.

Theo quy định của pháp luật thì Công ty Hòa Bình phải có đơn gửi đến Tòa trọng tài thương mại, nhưng Công ty Hoà Bình lại có đơn kêu cứu gửi đến Báo Điện tử giáo dục Việt Nam. Liên quan công nợ giữa Công ty Hoà Bình và Tập đoàn FLC, HĐXX xét thấy, Công ty Hòa Bình và Tập đoàn FLC đang thỏa thuận, thương lượng để đi đến thống nhất. Sau khi Báo Điện tử giáo dục Việt Nam đăng tải một số bài viết, hai công ty có hai lần gặp nhau nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất số tiền phải thanh toán cho nhau.

Về phía Báo Điện tử giáo dục Việt Nam, HĐXX xét thấy, việc điều tra, xác minh của báo căn cứ vào các tài liệu đều không thể hiện, Báo Điện tử giáo dục Việt Nam đã liên hệ với Tập đoàn FLC trước hay sau khi đăng bài phản ánh về việc Tập đoàn FLC chây ì khoản nợ với Công ty Hoà Bình. Và thực tế thì hai công ty vẫn đang thương lượng, hòa giải về số tiền nợ trong hai hợp đồng kinh tế số 18 và số 57. Như vậy, Báo Điện tử giáo dục chưa xác minh làm rõ nguyên nhân, chưa đảm bảo tính khách quan khi đăng tải bài viết, khi đăng chưa xác minh, tìm nguyên nhân nợ đọng giữa hai công ty là vi phạm quy định của Luật báo chí.

Từ nhận định trên, HĐXX quyết định, chấp nhận đơn khởi kiện của Tập đoàn FLC, buộc Báo Điện tử giáo dục Việt Nam phải công khai xin lỗi Tập đoàn FLC trên phương tiện thông tin đại chúng. Về yêu cầu bồi thường của Tập đoàn FLC, HĐXX khẳng định, việc làm của Báo Điện tử giáo dục Việt Nam đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Tập đoàn FLC nên Báo phải bồi thường cho Tập đoàn FLC là phù hợp quy định của pháp luật.

“Báo Điện tử giáo dục Việt Nam phải đăng cải chính xin lỗi Tập đoàn FLC trên báo chí, phải dỡ bỏ bài viết và bồi thường cho Tập đoàn FLC số tiền 14,9 triệu đồng”, Chủ toạ phiên toà nói rõ.

Nguyễn Phương
.
.
.