Tín dụng đen cho vay lãi suất cắt cổ 540%

Thứ Hai, 14/12/2020, 12:32
Ngày 14/12, Công an huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) cho biết, tình hình hoạt động của tội phạm cho vay nặng lãi “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói chung, huyện Phú Giáo nói riêng ngày càng diễn biến phức tạp.

Vừa qua Công an huyện Phú Giáo đã tiếp nhận tin báo của chị T. T. H (SN 1999, ngụ xã An Linh, huyện Phú Giáo) có vay số tiền 10 triệu đồng của N. T. T (SN 1998, ngụ khu phố 3, thị trấn Phước Vĩnh) với lãi suất mỗi ngày là 150 ngàn đồng, tương đương với 1,5%/ngày. 

Như vậy, lãi suất là 45%/tháng, một năm chị H phải trả lãi 54 triệu đồng, tương đương với 540%/năm. Mức lãi này gấp 51 lần lãi suất theo quy định của Nhà nước, trong đó chưa tính tiền gốc. Đúng là một lãi suất “cắt cổ”, hình thức cho vay không cần thế chấp tài sản, không thủ tục rườm rà, chỉ cần “Alo qua điện thoại” là có tiền để vay. Còn vay mà không trả thì “hậu quả” rất nặng như khủng bố tinh thần…

Cán bộ Công an huyện Phú Giáo tuyên truyền pháp luật cho người dân

Tai cơ quan Công an, đối tượng T còn khai nhận đã cho năm người khác vay với lãi suất là 1,5%/ngày. Hiện Công an huyện đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước tình hình trên, Công an huyện Phú Giáo đã chỉ đạo đội Cảnh sát hình sự; Công an các xã, thị trấn tham mưu cho Ban chỉ đạo 138 cùng cấp và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cho vay nặng lãi "tín dụng đen". Qua đây, để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không vay mượn tiền của các đối tượng, ngăn chặn kịp thời thủ đoạn của bọn tội phạm này.

Công an huyện sẽ tăng cường công tác kiểm tra các tổ chức, cá nhân, cơ sở hoạt động kinh doanh tài chính, cầm đồ, huy động với lãi suất cao bất thường; thường xuyên rà soát các ngành nghề kinh doanh thường bị các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” lợi dụng, núp bóng hoạt động, dễ phát sinh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật.

Khi phát hiện đối tượng cho vay tiền, huy động vốn có dấu hiệu lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, người dân chủ động báo ngay cơ quan Công an gần nhất để kịp thời xử lý.


Nguyễn Cảnh
.
.
.