Rút ruột kho tang vật bán lấy tiền tiêu xài

Thứ Bảy, 27/04/2019, 16:00
Ngày 27-4, được biết, cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hà Nội.

Viện Kiểm sát nhân dân đồng thời đề nghị truy tố 4 bị can, gồm: Trịnh Trọng Trung, SN 1976, thủ kho vật chứng Cục THADS TP Hà Nội; Đinh Đức Hiền, SN 1988, trú tại xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội, kinh doanh bán hàng qua mạng; Lê Công Thắng, SN 1983 và Vũ Thái, SN 1980, cả 2 là bảo vệ. 4 đối tượng nêu trên đều phạm tội “tham ô tài sản”.

Theo kết luận điều tra, ngày 28-12-2017, Phòng Cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an TP Hà Nội đến kho vật chứng làm việc và yêu cầu thủ kho Trung bàn giao số tang vật của vụ án Hoàng Minh Cường buôn bán hàng cấm. 

Tang vật bao gồm: thuốc lá bao và xì gà điếu nước ngoài sản xuất.

Tang vật các đối tượng đã rút ruột (ảnh minh họa).

Do có sự thay đổi về quy định của pháp luật, nên mặt hàng thuốc lá ngoại thuộc diện mặt hàng kinh doanh có điều kiện, không còn trong diện xử lý hình sự về tội “buôn bán hàng cấm”. Do vậy, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội đã đình chỉ điều tra vụ án và bị can, tang vật này để xử lý hành chính. Nhưng thủ kho Trịnh Trọng Trung không thể bàn giao được với nhiều lý do khác nhau. 

Đến ngày 9-1-2018, Phòng CSKT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Cục THADS, TP Hà Nội tiến hành kiểm tra kho vật chứng do thủ kho Trịnh Trọng Trung quản lý. Kết quả kiểm tra cho thấy, số vật chứng là số thuốc lá nêu trên bị thất thoát gồm: 1.999 bao thuốc lá ngoại và 14.570 điếu xì gà các loại. 

Qua tài liệu thu thập được và kết quả điều tra, cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự về tội “lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ”.

Đến ngày 17-1-2018, Phòng CSKT Công an TP Hà Nội lại tiếp tục kiểm tra thêm hàng hóa trong kho vật chứng phần tang vật của vụ án Nguyễn Mạnh Tuấn, phạm tội “buôn lậu”. Kết quả kiểm tra xác định thiếu 988/991 ống kính máy ảnh Canon và Nikon. Căn cứ tài liệu thu thập được qua kiểm tra lần thứ 2 kho vật chứng vẫn do thủ kho Trịnh Trọng Trung quản lý, cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “tham ô tài sản” và quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trịnh Trọng Trung để phục vụ công tác điều tra vụ án. 

Theo đó, ngày 19-1-2018, cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội đã chuyển hồ sơ vụ án và đối tượng Trịnh Trọng Trung đến cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao để điều tra theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Tiếp đó, cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã kiểm tra thêm, phát hiện thiếu 726 máy ảnh và máy quay phim, 2.002 đồng hồ các loại, 1.334 chiếc USB và một số hàng điện tử khác…

Quá trình điều tra mở rộng, cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã khởi tố và bắt thêm 3 bị can, gồm: Đinh Đức Hiền, Lê Công Thắng và Vũ Thái. Tại cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao, các đối tượng đã khai nhận, người cầm đầu, chủ mưu là Trịnh Trọng Trung. 

Trong thời gian từ năm 2017 đến tháng 1-2018, Trung thấy kho vật chứng có nhiều hàng hóa dễ tiêu thụ và kiếm ra tiền, theo đó, Trung đã bàn bạc, thống nhất với các đối tượng để rút ruột hàng hóa, đưa ra thị trường bán lấy tiền tiêu xài. Sau đó, Trung đã giao chìa khóa kho vật chứng cho bảo vệ Thái và Thắng mặc sức tự mở khóa kho vật chứng này đưa hàng hóa ra ngoài như hàng điện tử, ống kính máy ảnh để các đối tượng đưa đi tiêu thụ. 

Ngoài ra, cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao xác định thuốc lá ngoại, xì gà, 1 xe ôtô con cùng 1.132 chai rượu ngoại, 1.105 chai bia ngoại do một mình Trung lấy và chiếm hưởng. Tổng số tang vật tại kho vật chứng bị rút ruột đã được cơ quan chức năng giám định tổng trị giá là 17,441 tỷ đồng.

Điều đáng nói, số tài sản lớn sau khi 2 bảo vệ chủ động mở khóa kho diễn ra trong một thời gian dài đưa hàng hóa ra ngoài với nhiều tài sản có giá trị cao. Riêng mặt hàng điện tử Trung chỉ đạo 3 đối tượng Hiền, Thắng, Thái lấy đem bán, giá cả tùy từng đối tượng quyết định. Sau mỗi lần tiêu thụ trót lọt, số tiền thu được các đối tượng tự quản lý. Khi Trung cần tiền tiêu thì gọi các đối tượng mang tiền đến. Theo khai nhận, số tiền Trung hưởng lợi khoảng hơn 1 tỷ đồng, 3 đối tượng còn lại, có đối tượng khai hưởng lợi vài chục triệu đồng.

Hành vi phạm tội của 4 bị can đã rõ và rất trắng trợn, diễn ra trong một thời gian dài với số tài sản khá lớn sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng.

Trước đó, tháng 4-2018, cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao cũng đã khởi tố bị can Nguyễn Gia Vinh, nguyên thủ kho vật chứng Chi cục THADS quận Ba Đình, TP Hà Nội đã tự đưa chiếc điện thoại Vertu là tang vật của vụ án hình sự, trị giá khoảng 450 triệu đồng đến cửa hàng cầm cố để lấy tiền sử dụng cá nhân. Như vậy, đây không phải là vụ án tham ô tài sản đầu tiên xảy ra với thủ kho vật chứng tại Cục THADS TP Hà Nội rút ruột tang vật đem đi bán. Phải chăng, do sơ hở trong khâu quản lý con người và thiếu kiểm tra kho vật chứng thường xuyên nên xảy ra tình trạng nêu trên.

Đào Minh Khoa
.
.
.