Thủ kho Cục Thi hành án lĩnh án chung thân vì biển thủ vật chứng hơn 16 tỷ đồng

Thứ Hai, 05/08/2019, 17:21
Ngày 5-8, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trịnh Trọng Trung (SN 1976, nguyên Phó Chánh Văn phòng, kiêm Thủ kho vật chứng Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội tù chung thân về tội tham ô tài sản (Điều 353, BLHS năm 2015). 


Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn tuyên buộc bị cáo này bồi thường số tiền hơn 16 tỷ đồng đã chiếm đoạt. Các đồng phạm của Trung gồm: Đinh Đức Hiền (SN 1988), Lê Công Thắng (SN 1983) và Vũ Thái (SN 1980), đều là bảo vệ Kho hàng Sở Tài chính TP Hà Nội.  

Theo bản án sơ thẩm, Trung là Thủ kho vật chứng Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội từ năm 2007. Kho vật chứng này được bố trí nằm trong khuôn viên thuộc Kho hàng của Sở Tài chính TP Hà Nội (số 97 Đức Giang, quận Long Biên). 

Nhiệm vụ của Trung là tiếp nhận, sắp xếp, quản lý, xử lý vật chứng khi có quyết định của các cơ quan tố tụng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, từ ngày 12-9-2013 đến tháng 1-2018, Trung đã có hành vi chiếm đoạt tài sản là vật chứng trong nhiều vụ án.

Các bị cáo tại phiên xử.

Cụ thể, Trung đã lấy 1.132 chai rượu Ballantine và Chivas các loại, 1.000 chai bia nhãn hiệu Heineken nhập ngoại (tổng giá trị trên 313 triệu đồng) là vật chứng của một vụ án kinh doanh trái phép để sử dụng cho cá nhân và cho các bảo vệ, bạn bè sử dụng. 

Ngoài rượu tây, Trung còn lấy 1.198 bao thuốc lá và 14.570 điếu cigar (trị giá hơn 400 triệu đồng) là vật chứng của một vụ án buôn bán hàng cấm để sử dụng cho cá nhân, cho bạn bè và cho một số bảo vệ làm việc tại Kho hàng Sở Tài chính TP Hà Nội sử dụng.

Từ cuối năm 2015 đến tháng 11-2016, sau khi nhận bàn giao vật chứng của một vụ án buôn lậu, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý của lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội, Trung chủ động cất giấu vật chứng của vụ án trên tại Kho hàng của Sở Tài chính TP Hà Nội, không thuộc sự quản lý của Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội nhằm tránh sự phát hiện của lãnh đạo Cục khi đến kiểm tra và thuận lợi cho việc chiếm đoạt. 

Trung đã lấy đi số lượng lớn vật chứng gồm: ống kính máy ảnh và máy ảnh hiệu Canon và Nikon, IC điện tử, bảng mạch điện tử, máy quay phim, chân máy quay, máy tính xách tay, màn hình điện thoại di động, đồ trang sức để bán với tổng giá trị hơn 15,8 tỷ đồng. 

Trong quá trình chiếm đoạt số vật chứng trên, Trung có bàn bạc và cho các bị cáo Lê Công Thắng, Vũ Thái, Đinh Đức Hiền vào kho vật chứng chọn, đóng hộp mang ra ngoài bán.

Tại phiên xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã xác định. HĐXX kết luận, hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội tham ô tài sả”. 

Trong đó, bị cáo Trung có vai trò chính, trực tiếp chiếm đoạt vật chứng và chỉ đạo các bị cáo khác tham gia chiếm đoạt vật chứng để đưa ra ngoài sử dụng, bán lấy tiền, gây ảnh hưởng đến việc quản lý tang vật của Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội nên phải chịu mức án cao nhất mới tương xứng với hành vi. 

Ba bị cáo còn lại giúp sức tích cực cho bị cáo Trung trong việc chiếm đoạt, tiêu thụ vật chứng các vụ án. Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trung tù chung thân. Bị cáo Hiền bị xử phạt 5 năm tù, bị cáo Thắng 5 năm 6 tháng tù và bị cáo Thái 2 năm tù về cùng về tội tham ô tài sản.

Nguyễn Hưng
.
.
.