Thủ đoạn mới của những kẻ lừa đảo qua mạng

Thứ Sáu, 04/01/2019, 09:42
Khi biết mình bị lừa đảo nên chị H. không chấp nhận chuyển tiền thêm. Kể từ đó cái gọi “tổ chức Liên Hiệp Quốc” và William cắt đứt liên hệ… 

Các đối tượng người nước ngoài lừa đảo qua mạng internet bây giờ không chỉ khai thác lòng tham của nạn nhân từ những món lợi trước mắt (như gửi quà biếu, giữ tiền hộ, tẩy rửa đô la đen…) mà chúng còn chuyển sang chiêu thức mang tính chất dài hơi, kiên trì và đi vào chiều sâu tâm lý nạn nhân nên dù rất cảnh giác nhưng cũng không ít người sập bẫy. 

Câu chuyện bị lừa của chị N.T.H ngụ quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) là một bài học mới…

Cách đây gần 1 năm, chị H tham gia mạng xã hội WeSpeke Chat và làm quen với người đàn ông tự xưng là William Loga, một kỹ sư có quốc tịch Canada đang làm việc tại Syria cho tổ chức Liên Hiệp Quốc. Khi biết chị H. đang muốn học hỏi để nâng cao trình độ tiếng Anh của mình, William Loga rất nhiệt tình giúp đỡ. Thế là hằng ngày, mỗi khi rảnh rỗi là chị H lại lên mạng “chat” với William. 

Khi trở nên “thân thiết”, William bảo công việc của anh ta không được phép rời khỏi nơi làm việc cũng không được thực hiện cuộc gọi điện thoại ra ngoài, ngoại trừ đến thời hạn nghỉ phép năm. 

Mẫu đơn xin nghỉ phép mà những kẻ lừa đảo gửi cho chị H.

“Hai năm nữa William sẽ chấm dứt công tác ở Syria trở về làm việc tại Canada, nếu H có người thân sang du lịch, công tác, học hành thì cứ liên hệ Willam sẽ giúp đỡ hết mình”-William trải lòng trong một lần “chat”. 

Câu nói ấy như nhìn thấu tâm can chị H. bởi chị đang dự định vài năm nữa cho đứa con trai đi du học ở Canada mà có người quen thì còn gì bằng. 

Từ đó trong lòng chị H. ngấm ngầm một niềm vui khó tả với bao dự định tốt đẹp trong tương lai cho đứa con trai yêu quý của mình. Và cũng kể từ đó, chị H. rất quý trọng và tin tưởng William như người thân thuộc dù chưa một lần gặp mặt.

Sau hơn 10 tháng trời kết thân, William bắt đầu than vãn về cuộc sống tẻ nhạt và nguy hiểm ở vùng chiến sự Syria và bày tỏ mong muốn sang Việt Nam để thăm chị H. Tất nhiên điều này là rất tốt, chị H ngỏ lời mời. 

“Nhờ H gửi thư đến tổ chức của Liên Hiệp Quốc theo địa chỉ mail là vacationdept@... để xin nghỉ phép cho William về Việt Nam nhé. William sẽ soạn thư và chuyển cho H sau”-William viết. 

Đầu tháng 12-2018, khi nhận được thư xin nghỉ phép của William, chị H làm theo lời dặn. Một ngày sau, nơi nhận thư phản hồi đề nghị chị H phải làm đơn theo mẫu mà họ gửi và thông báo, để William đến Việt Nam thì H phải đóng khoản phí là hơn 2.000 Euro. 

Chị H. trao đổi lại với William, anh ta nói chị H. cứ đóng, sang Việt Nam sẽ trả lại ngay. Do gần cả năm trời làm bạn William chưa một lần đề cập tới vấn đề tiền nong như những kẻ lừa đảo người nước ngoài mà chị H. đọc trên báo, trên mạng nên chị H. chẳng chút nghi ngờ. 

Khi biết chị H. đồng ý, nơi nhận mail yêu cầu chị H. chuyển tiền vào tài khoản của H.T.A.T. (chi nhánh ngân hàng ACB ở Quảng Nam) là nhân viên của Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam.

Sau khi chuyển tiền, chị H. nhận được thông báo là trong vòng 72h, Wiliiam sẽ đến Việt Nam và yêu cầu chị H cung cấp tên sân bay đến và gửi tiền để họ mua vé. 

Theo đó, vé hạng nhất là 6.900 Euro và vé chuyến bay thuê là 22.000 Euro. Chị H. trao đổi lại với William thì người này bảo đi vé thường là được rồi nên anh ta soạn một bức thư nữa để chị H. gửi đi. 

Chính điều nay đã khiến chị H. vẫn còn tin tưởng William không phải là kẻ lừa đảo nên tiếp tục làm theo hướng dẫn của anh ta. Tổ chức “Liên Hiệp Quốc” phản hồi không chấp nhận mua vé thường nên chị H. đành bấm bụng gửi thêm tiền cũng thông qua tài khoản của H.T.A.T. để mua vé máy bay hạng sang.

Gửi tiền xong đợi mãi chẳng thấy tăm hơi gì, chị H liên hệ lại với địa chỉ mail nói trên thì nơi đây trả lời chiến sự ở Syria đang ác liệt không thể mua vé máy bay mà phải chuyển đủ 22.000 Euro để thuê một chuyến bay riêng. 

Lúc này chị H. biết mình bị lừa đảo nên không chấp nhận chuyển tiền thêm. Kể từ đó cái gọi “tổ chức Liên Hiệp Quốc” và William cắt đứt liên hệ… 

Chị H. đi tìm hiểu thì mới hay tất cả chỉ là giả tạo. Hiện tại chị H. đã gửi đơn đến Công an tỉnh Quảng Nam để tố cáo người có tên là H.T.A.T. câu kết với các đối tượng người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo thông tin chúng tôi nắm được, ngoài trường hợp của chị H., Công an tỉnh Quảng Nam còn tiếp nhận đơn của một số nạn nhân bị lừa tương tự nên đang tiến hành điều tra làm rõ.

M.Hải
.
.
.