Thợ điện nước giả danh cán bộ chuyên cấp “sổ đỏ”

Chủ Nhật, 20/10/2019, 08:27
Mặc dù chỉ là thợ điện nước nhưng Nguyễn Hữu Ly (SN 1963), ở tổ 10 phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội đã bịa ra có mối quan hệ chuyên làm các thủ tục giấy tờ về nhà đất để lừa đảo hàng tỷ đồng của những người nhẹ dạ.


Một trong số người bị hại của Nguyễn Hữu Ly là ông Nguyễn Khắc Lưu, ở quận Long Biên. Ông Lưu có thửa đất tái định cư ở phường Long Biên do vợ chồng con trai đứng tên, nay ông có nhu cầu chuyển quyền sở hữu sang cho vợ chồng ông nhưng hiện con trai lại đi vắng. Biết chuyện, Nguyễn Hữu Ly giới thiệu với ông Lưu có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo địa phương, có khả năng sang tên thửa đất cho ông Lưu trong thời gian 1 tháng với chi phí là 130 triệu đồng.

Do không đi làm thủ tục về nhà đất bao giờ nên ông Lưu đồng ý nhờ Ly đứng ra làm “dịch vụ” giúp và chuyển tiền cho Ly. Sau khi nhận tiền, Ly đến bộ phận một cửa Văn phòng đất đai quận Long Biên để hỏi thủ tục thì được trả lời do con trai ông Lưu không ở nhà nên không thể làm thủ tục sang tên chuyển quyền sử dụng đất được.

Biết rõ không làm được việc chuyển quyền sử dụng đất cho ông Lưu nhưng lợi dụng sự kém hiểu biết của chủ nhà, Nguyễn Hữu Ly đã dựng nên màn kịch hoàn hảo nhằm chiếm đoạt tiền. Ly dẫn một người đàn ông tới nhà ông Lưu, giới thiệu đó là cán bộ Phòng tài nguyên môi trường quận đến nhà kiểm tra thực tế và hướng dẫn làm các thủ tục chuyển đổi đất.

Đối tượng Nguyễn Hữu Ly.

Sau đó, Ly lấy lý do phải nộp thêm 335 triệu đồng là tiền thuế, phí cho Phòng Tài nguyên môi trường thì mới sang tên được để yêu cầu ông Lưu đưa thêm tiền. Thấy ông Lưu chuyển ngay số tiền trên mà không thắc mắc gì nên Nguyễn Hữu Ly tiếp tục đưa ra yêu cầu đưa thêm tiền để đăng ký bổ sung quyền sở hữu căn nhà 3 tầng trên đất vào “sổ đỏ”.

Tuy nhiên sau khi nhận tổng số tiền 815 triệu đồng của ông Lưu, Nguyễn Hữu Ly không hề làm thủ tục gì và đối phó bằng cách làm giả Quyết định của TP Hà Nội về việc thu hồi, điều chỉnh, bổ sung quyền sử dụng đất tại thửa đất tái định cư mà ông Lưu đang có nhu cầu sang tên, đưa cho gia đình. Sau gần 1 năm không nhận được sổ đỏ sang tên mới như lời cam kết của Nguyễn Hữu Ly, gia đình ông Lưu đòi lại tiền. Đến nay Nguyễn Hữu Ly mới trả lại 415 triệu đồng, còn nợ 400 triệu đồng không có khả năng khắc phục.

Sau khi ông Lưu tố cáo hành vi lừa đảo của Nguyễn Hữu Ly, có thêm nhiều cá nhân khác cũng đến cơ quan Công an cung cấp tài liệu về việc bị Nguyễn Hữu Ly lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chị Nguyễn Thị Mai ở Phú Thọ cho biết, sau khi ly hôn, chị được chia tài sản khoảng 500 triệu đồng;  do không có nhà nên chị  có nguyện vọng dùng số tiền trên mua một căn hộ chung cư mini cho vừa tiền.

Qua các mối quan hệ quen biết, Nguyễn Hữu Ly gặp chị Mai, tự giới thiệu đang công tác tại Ban quản lý dự án quận Long Biên. Biết ý định mua nhà của chị, Ly đưa ra lời khuyên không nên mua chung cư mini vì chất lượng không đảm bảo và tư vấn chị Mai nên mua nhà thu nhập thấp.

Khi chị Mai băn khoăn vì không đủ tiêu chuẩn để mua nhà loại này, Ly nói có nhiều quan hệ có thể giúp chị Mai mua được suất nhà thu nhập thấp diện tích 60m2 với thiết kế 2 phòng ngủ tại quận Cầu Giấy với giá 900 triệu đồng. Anh ta dụ chị Mai rằng chỉ cần trả trước 500 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ được trả dần trong vòng 5-10 năm. Thấy việc mua nhà thu nhập thấp do Ly “vẽ” ra quá hợp lý với hoàn cảnh của mình nên chị Mai đồng ý.

Để chị Mai tin tưởng, Nguyễn Hữu Ly hẹn chị Mai mang tiền đưa cho anh ta tại cổng trụ sở UBND quận Long Biên với lý do “tiện cho việc nộp tiền”. Sau khi nhận của chị Mai 520 triệu đồng, Ly hứa đến tháng 6-2016 chị Mai sẽ được bốc thăm căn hộ. 

Ngoài ra, Ly còn dỗ ngon dỗ ngọt chị Mai cho anh ta vay 150 triệu đồng để mua nhà thương mại bán kiếm lời và cam kết sẽ trả tiền vay vào tháng 4-2016. Nể Ly đã giúp đỡ mua suất nhà thu nhập thấp nên chị Mai đồng ý cho Ly vay tiền. Thế nhưng đến hết năm 2016 vẫn không thấy được bốc thăm căn hộ, chị Mai hỏi thì Ly tìm cách né tránh nên chị đã đến UBND quận Long Biên tìm hiểu mới biết không có cán bộ nào là Nguyễn Hữu Ly. Chị Mai đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan điều tra.

Theo cơ quan điều tra, quá trình điều tra vụ việc, cơ quan Công an đã làm rõ với thủ đoạn khoe khoang nhiều quan hệ có khả năng làm các giấy tờ về nhà đất như tách quyền sử dụng đất, cấp sổ đỏ, chuyển quyền sử dụng đất…, Nguyễn Hữu Ly đã chiếm đoạt của 7 cá nhân với tổng số tiền chiếm đoạt gần 3,5 tỷ đồng.

Sau khi thu thập tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Hữu Ly về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Do Nguyễn Hữu Ly bỏ trốn nên cơ quan điều tả ra quyết định truy nã. Đầu tháng 7-2019, Ly bị Công an huyện Yên Sơn, Tuyên Quang bắt giữ và chuyển cho Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội để điều tra theo thẩm quyền.

Để phục vụ yêu cầu điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT đề nghị những ai là bị hại của Nguyễn Hữu Ly, liên hệ Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu – Công an TP Hà Nội để giải quyết. Địa chỉ: 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: 090343.7928.

Hương Vũ
.
.
.