Khóa tay 7 đối tượng người Nigeria lừa đảo hơn 120 tỷ đồng qua mạng

Thứ Hai, 08/06/2020, 15:40
Bằng thủ đoạn tinh vi, chỉ trong thời gian ngắn, băng nhóm 7 người mang quốc tịch Nigeria cấu kết với 4 đối tượng người Việt Nam đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 120 tỷ đồng của nhiều nạn nhân ở Việt Nam. 

Chiều 8/6, Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ nhóm 11 đối tượng để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet.

Trong đó có 7 người mang quốc tịch Nigeria, gồm: Ugochukwu Samuel Nnaemeka (SN 1996); Stanley Chidiebere Umed (SN 1991); Nnaka Chibuzor Frankline (SN 1984); Chimezie Ebuka Samuel (SN 1992); Chukwugekwe Godwin Ajearo (SN 1986); Ugochukuwu Okechukwu James (SN 1985); Ogo Emeka  Donal (SN 1985) và 4 người Việt Nam, gồm: Ngô Hãi Nghi, Vũ Ái Linh (cùng SN 1996); Đào Đăng Vũ (SN 1987); Phạm Ngọc Duy (SN 1984, đều tạm trú tại TP. Hồ Chí Minh).

Điều tra viên lấy lời khai đối tượng Chukwugekwe Godwin Ajearo.

Theo Đại tá Phạm Văn Toàn, từ cuối tháng 4/2020, Phòng CSHS nhận được đơn trình báo của bà C.T.N.H. (trú ở TP Huế) về việc bị một đối tượng người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt số tiền 3,9 tỷ đồng. Từ thông tin do bà H. cung cấp, Phòng CSHS đã lần theo dấu vết dòng tiền tại các ngân hàng, phát hiện số tiền 3,9 tỷ đồng của bà H. được chuyển vào nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, mọi hoạt động rút tiền đều thực hiện tại các cây ATM trên khắp địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Điều tra viên lấy lời khai đối tượng Đào Đăng Vũ.

Từ kết quả điều tra ban đầu, cơ quan Công an xác định có một nhóm đối tượng lừa đảo hoạt động tại TP Hồ Chí Minh. Các đối tượng này cấu kết, sử dụng CMND giả nhưng dán ảnh 1 người để mở nhiều tài khoản tại nhiều ngân hàng nhằm phục vụ cho việc giao dịch tiền. Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, Phòng CSHS xác lập chuyên án đấu tranh và cử tổ công tác vào TP Hồ Chí Minh xác minh, làm rõ.

Sim rác được nhóm đối tượng sử dụng để gọi điện lừa đảo.

Sau hơn 15 ngày nắm địa bàn điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng ban chuyên án phát hiện và truy tìm được 5 đối tượng có liên quan đến việc lừa đảo tiền của bà H, gồm: Ugochukwu Samuel Nnaemeka, Stanley Chidiebere Umed, Nnaka Chibuzor Frankline, Ngô Hãi Nghi và Vũ Ái Linh. Tiếp đó, ban chuyên án bắt giữ thêm đối tượng Phạm Ngọc Duy là mắt xích quan trọng trong đường dây này cùng 3 đối tượng Chukwugekwe Godwin Ajearo; Ugochukuwu Okechukwu James và Ogo Emeka  Donal.

Nhiều giấy CMND giả của nhóm đối tượng lừa đảo được ban chuyên án thu giữ.

Kết quả điều tra, ban chuyên án xác định đây là một tổ chức tội phạm quốc tế lừa đảo chiếm đoạt tài sản rất quy mô, xuyên quốc gia, có tổ chức cấu kết chặt chẽ với đối tượng trong và ngoài nước. Đối tượng cầm đầu đường dây này là Dalaxy Dave (người Nigeria, hiện ở tại Campuchia) điều hành mọi hoạt động trong đường dây. Daxaly trực tiếp sử dụng Facebook, Zalo, Whatsapp… kết bạn với các bị hại người Việt Nam, trò chuyện, làm quen, tạo lòng tin với bị hại.

Dalaxy còn chỉ đạo các đối tượng tại Việt Nam hack các tài khoản Facebook, liên hệ mua hàng online rồi gửi các đường link yêu cầu người bán hàng cung cấp mã OTP từ đó lấy trộm tiền trong tải khoản; chúng còn giả danh cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án…. gọi điện cho nhiều nạn nhân đe dọa khiến nhiều người lo sợ phải nộp tiền vào các tài khoản ngân hàng đối tượng cung cấp.

Thẻ ATM được băng nhóm người nước ngoài sử dụng rút tiền sau các phi vụ lừa đảo.                         

Bằng thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt, chỉ trong thời gian ngắn, băng nhóm này đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 120 tỷ đồng của nhiều nạn nhân ở Việt Nam. Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng ban chuyên án đã phát hiện, thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội gồm: 71 tài khoản ngân hàng, hơn 53 CMND giả, nhiều ĐTDĐ và xe máy, tài khoản Facebook phục vụ cho việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện Phòng CSHS Công an tỉnh tỉnh Thừa Thiên Huế đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tra, mở rộng vụ án.


Anh Khoa
.
.
.