Thêm hai "cựu sếp" của Công ty ALCII bị truy tố

Thứ Năm, 21/04/2016, 08:54
Ngày 20-4, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 2 bị can gồm: Phạm Nhật Kiều, 53 tuổi, trú tại quận 3, TP Hồ Chí Minh và Lê Mạnh Dũng, 66 tuổi, trú tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty cho thuê Tài chính II, chi nhánh Nam Sài Gòn (Công ty ALCII) về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 BLHS.

Theo cáo trạng, qua mối quan hệ cá nhân với Phạm Nhật Kiều, tháng 9 năm 2007, Vũ Văn Long, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ vận tải và giao nhận Phương Mai (Công ty Phương Mai) có trụ sở tại cư xá Ngân hàng, phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP Hồ Chí Minh đã lập dự án thuê tài chính, tài sản thuê là tàu biển có tổng giá trị là 33 tỉ đồng và gặp Phạm Nhật Kiều để đề nghị duyệt cho Long thuê tài chính. 

Trong hồ sơ đề nghị thuê tài chính, Công ty Phương Mai không đảm bảo về năng lực tài chính. Cụ thể: nguồn vốn và sử dụng vốn của công ty đến ngày 30-6-2007 là gần 1,5 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 6 tháng chưa đến 150 triệu đồng; Công ty Phương Mai không cung cấp được hợp đồng vận chuyển đường biển nếu được thuê tài chính để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ theo quy định; tài sản thuê tài chính là tàu biển có tên “Phúc Hải 06” chưa đứng tên sở hữu của Công ty Phương Mai. 

Tuy nhiên, Phạm Nhật Kiều vẫn giao và chỉ đạo cán bộ Phòng cho thuê hoàn chỉnh hồ sơ thẩm định chuyển cho Lê Mạnh Dũng ký duyệt đề xuất cho thuê để Kiều ký quyết định cho thuê tài chính và hợp đồng cho thuê tài chính, cho Công ty Phương Mai thuê với số tiền 33 tỉ đồng. Đến cuối năm 2008, Công ty ALCII tiếp tục cho thuê bổ sung gần 7 tỉ đồng, nâng tổng số tiền Công ty ALCII giải ngân cho Vũ Văn Long thuê là gần 40 tỉ đồng.

Sau khi thuê tài chính, Công ty Phương Mai không thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo như cam kết và bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên đến ngày 5-9-2011, Công ty ALCII đã có thông báo chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính trước hạn và thu hồi tài sản cho thuê để bán đấu giá thu hồi tài sản cho Công ty ALCII. Kết quả giám định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác định: tính đến ngày 31-12-2014, Công ty ALCII không thu hồi được tài sản đã cho thuê có tổng giá trị bằng tiền là 60,4 tỉ đồng (trong đó tiền gốc là 26,2 tỉ đồng, còn tiền lãi là 34,1 tỉ đồng).

Đối với hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" của Vũ Văn Long, tháng 1 năm 2016, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời ra lệnh bắt giam. Tuy nhiên, Vũ Văn Long đã bỏ trốn nên tháng 2 năm 2016, vụ án đã bị tạm đình chỉ. Vũ Văn Long đang bị truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Đào Minh Khoa
.
.
.