Nguyên Tổng giám đốc ALCII lại lĩnh án tử hình

Thứ Sáu, 27/11/2015, 13:53
Sau 2 ngày xét xử, sáng nay 27/11, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Vũ Quốc Hảo (60 tuổi), nguyên Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II (viết tắt ALCII) tử hình về các tội “tham ô tài sản”, “cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”.


Được xem là đồng phạm với Vũ Quốc Hảo, bị cáo Đặng Văn Hai (58 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐTV công ty Quang Vinh) cũng bị tuyên án tử hình. 

Theo cáo trạng, ALCII là doanh nghiệp nhà nước, hạch toán độc lập, trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam. Từ tháng 1/2006 đến tháng 10/2009, Vũ Quốc Hảo giữ chức vụ thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, chủ tịch Hội đồng cho thuê. Quá trình điều hành hoạt động công ty, Hảo đã có hàng loạt hành vi sai phạm.

Hai bị cáo Hảo (đứng) và Hai (ngồi) tại tòa.

Theo đó, cuối năm 2007, thông qua việc cung ứng tàu biển cho ALCII, Vũ Quốc Hảo có mối quan hệ thân thiết với Lê Đoàn Tám - Giám đốc Công ty đóng tàu Đại Dương và Lê Văn Phong – Tổng giám đốc công ty cổ phần Hàm Rồng (trụ sở tại Đồng Nai).

Đầu năm 2008, để có tiền đầu tư vào Dự án khu căn hộ Trường An, thị xã Thuận An (Bình Dương) và mua đất tại quận 7 (TP Hồ Chí Minh), Hảo đã vay 60 tỷ đồng của Lê Đoàn Tám để chuyển cho Lê Văn Phong.

Để có tiền trả nợ, Vũ Quốc Hảo đã bàn bạc với Đặng Văn Hai ký hợp đồng thuê tài chính và hợp đồng mua bán khống nhằm rút tiền của ALCII.

Để thực hiện, Hảo đã tổ chức nhiều cuộc họp và chỉ đạo cho cấp dưới tiến hành ký các hợp đồng thuê tài chính, mua bán tài sản khống với Đặng Văn Hai, giải ngân cho Hai tổng cộng 120 tỷ đồng. Sau đó, Hảo thông báo cho Tám đến gặp Hai để lấy 75 tỷ đồng tiền trả nợ, số tiền còn lại (42,5 tỷ đồng) Đặng Văn Hai dùng để chi phí hoa hồng môi giới, cho vay và tiêu xài cá nhân.

Ngoài hành vi trên, cũng trong thời gian này, do ALCII làm ăn thua lỗ dẫn đến tình trạng các khoản nợ khó đòi, nợ xấu rất lớn. Để che giấu sự thật, Hảo đã đề ra chủ trương cho thuộc cấp của mình thỏa thuận với các doanh nghiệp vốn là khách hàng của ALCII, thực hiện 7 hợp đồng cho thuê tài chính, mua bán tài sản khống, giải ngân hơn 500 tỷ đồng. Số tiền này, Hảo đã sử dụng hơn 199 tỷ đồng để xử lý nợ xấu tại ALCII.

Theo cơ quan công tố, trong vụ án này, 2 bị can Hảo và Hai đã gây thiệt hại cho Nhà nước tổng cộng hơn 447 tỷ đồng.

Với những hành vi trên, năm 2013, Hảo, Hai và các bị cáo liên quan trong vụ án từng được đưa ra xét xử. TAND TP.HCM tuyên phạt Hảo và Hai mức án tử hình về các tội "Tham ô tài sản", "Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng", "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Xử phúc thẩm sau đó, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao (nay là TAND cấp cao) tại TP.HCM đã tuyên hủy một phần bản án, trả hồ sơ điều tra lại hành vi "Tham ô tài sản" và "Cố ý làm trái..." của Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai trong vụ án.

Ngoài vụ án trên, liên quan đến hàng loạt sai phạm tại ALCII, Vũ Quốc Hảo từng bị TAND hai cấp tuyên tử hình trong vụ “thổi” giá thiết bị lặn Tino 2 từ 110 triệu lên 130 tỷ đồng để chiếm đoạt tiền Nhà nước và hai bản án khác với mức án 12 và 15 năm tù.

Ngoài ra, hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra một vụ án khác cũng liên quan đến bị cáo này.

A.Huy
.
.
.